Tòa sơ thẩm tuyên bố Công ty Lý Hải không xâm phạm quyền tác giả ca khúc Gánh Mẹ

TTGĐ - Sau nhiều ngày làm việc, chiều 25-4, TAND TP.HCM đã tuyên án vụ tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ giữa nhà thơ Trương Minh Nhật với ông Đoàn Đông Đức (tức nhạc sỹ Quách Beem), Công ty TNHH Lý Hải Production liên quan đến bài thơ “Gánh mẹ".

Theo đó, công ty của đạo diễn phim Lật Mặt 4 Nhà Có Khách không phải thực hiện bất cứ nghĩa vụ nào đối với nguyên đơn mà chỉ phải nêu tên ông Trương Minh Nhựt là tác giả phần lời Ca khúc Gánh mẹ. Toàn bộ các yêu cầu bao gồm cả việc bồi thường và xin lỗi công khai đều không được Tòa án chấp nhận. Bản án này sẽ có hiệu lực nếu trong 15 ngày kể từ ngày tuyên án không bị kháng cáo, kháng nghị.


Theo đơn khởi kiện, ông Nhật cho rằng phía công ty Lý Hải đã sử dụng trái phép bài thơ của ông và yêu cầu bồi thường thiệt hại là 4 tỷ đồng. Ngoài ra, ông Trương Minh Nhật còn đưa ra các yêu cầu cụ thể với Công ty Lý Hải như sau:

1/Yêu cầu đảm bảo quyền nhân thân của ông Trương Minh Nhật đối với bài thơ Gánh Mẹ;

2/ Yêu cầu Công ty Lý Hải thoả thuận với ông Trương Minh Nhật và thực hiện nghĩa vụ trả tiền cho hành vi sử dụng bài thơ Gánh Mẹ trong bộ phim Lật Mặt 4 cho khoảng thời gian sau ngày khởi kiện;

3/ Yêu cầu xin lỗi, cải chính công khai trên các phương tiện truyền thông về việc sử dụng bài thơ Gánh Mẹ mà không xin phép và không thông tin đúng về tác giả;

4/ Yêu cầu Công ty Lý Hải tạm dừng khai thác bài thơ Gánh Mẹ trên mọi phương tiện và nền tảng từ ngày thụ lý vụ án cho đến khi bản án có hiệu lực pháp luật.


Theo bản án công ty Lý Hải được Tòa án xác định là bên thứ ba ngay tình, sử dụg hợp pháp ca khúc Gánh mẹ và không vi phạm bản quyền

Toà cũng xác nhận công ty Lý Hải toàn quyền sở hữu, khai thác đối với các nội dung, các bản ghi âm, ghi hình... liên quan đến ca khúc này mà không phải chi trả thêm chi phí hay bồi thường cho bất kỳ ai.

Phú Cường
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595