Hoàng Sơn xót xa cho gia cảnh hai vợ chồng già sống trên chiếc ghe cũ nát hơn 20 năm

TTGĐ - Thuận vợ thuận chồng tuần này là câu chuyện hôn nhân của chú Lê Văn Đực và cô Nguyễn Thị Vĩnh, cùng sự góp mặt của MC Đình Toàn và khách mời - nghệ sĩ Hoàng Sơn.


Chú Đực mất vợ, cô Vĩnh lại ly dị chồng, hai mảnh ghép ấy tìm đến nhau và gắn bó đến nay đã 20 năm. Mặc dù cuộc sống bấp bênh nghèo khó khi cả gia đình phải sống trên chiếc ghe cũ nát nhưng cuộc sống của họ vẫn luôn vui vẻ và tràn ngập hạnh phúc, chưa từng biết đến mâu thuẫn là gì.

Cụ thể, chú Đực và cô Vĩnh suốt bao năm qua không có nổi một căn nhà phải sống trên chiếc ghe đã cũ nát. Hai vợ chồng cứ thế nương tựa vào nhau, sống bấp bênh trên ghe đi theo con nước. "Nếu mà nói cần nhà thì tôi cũng không đủ khả năng để mua, bây giờ mình cần nhất là chỗ ở thôi. Có chỗ ở nhỏ để bán vé số qua ngày thì cũng có tiền để sống rồi", chú Đực chua xót nói về hoàn cảnh gia đình.

Theo miêu tả của chú Đực thì chiếc ghe đã mục nát, ván ghe đã đứt đầu hết nên đóng đinh gia cố cỡ nào cũng vẫn hụt. "Bà con cho phi, kẹo để nó nổi lên nổi xuống. Nước lớn bây giờ đã vào tới nửa ghe, nước ròng phải tát ra, nhờ mấy cái phi mới nổi lên được. Cái ghe đó giờ nước vẫn vô bình thường, còn nuôi lươn được trong đó nhưng không chìm là do mình đậu cạn", chú Đực hài hước cho hay.

Về phần mình, cô Vĩnh cũng không để tâm mấy tới nơi ở xập xệ mà chỉ quan tâm nhất là sức khỏe của chồng. Cô cảm thấy lo lắng mỗi khi chú Đực đi bán vé số: "Ông ấy đi bán nhiều khi thấy tối muộn quá chưa về, tôi cũng đi lên đi xuống, trông đứng trông ngồi. Nhìn thấy ông ấy về là mừng", cô Vĩnh thổ lộ tâm tình.

Chính bởi hoàn cảnh gia đình khó khăn mà khát vọng của hai vợ chồng giờ đây đặt hết vào người con gái, chỉ mong muốn con học hành thật giỏi là cha mẹ an lòng. Con gái chung của chú Đực và cô Vĩnh tên Diễm My, năm nay tròn 15 tuổi đang học lớp 7.

Khi được MC Đình Toàn hỏi rằng con gái có từng làm cho chú Đực khóc hay không thì chú trả lời dứt khoát một từ "Không". "Thấy tủi, tủi lắm nhưng mà không khóc. Có lần tôi thấy nó ngồi góc sân trường lúc còn học lớp 2, 3 gì đó. Nó đang ngồi chơi một mình. Trên đường về nhà tôi mới hỏi sao lại ngồi đó chơi một mình thì con đáp "Không có bạn nào chơi với con hết. Bạn nói con ở dưới ghe nghèo lắm nên không thèm chơi cùng", chú Đực nghẹn ngào nói.

Sau lần ấy, chú Đực đã phải động viên để lấy lại tinh thần cho cô con gái nhỏ của mình. "Không sao hết, con đến trường là để học kiếm lấy cái chữ nên phải ráng học. Còn vấn đề bạn bè hôm nay không chơi thì mai mốt sẽ chơi. Lần đó tôi thấy tội con lắm", chú Đực tiếp tục dòng tâm sự.

Về sau, chú thường canh giờ con ra chơi để đến trường xem con đang làm gì, đầu tiên là thăm sau là động viên và an ủi con. "Phải tạo cho con có nghị lực để cố lên mà học vì nếu không học thì tương lai không hiểu biết. Tôi phải quyết tâm cho con gái học dù cực khổ thế nào cũng ráng. Đời tôi vậy thì còn gì nữa chỉ lo được cơm áo cho gia đình thôi, còn chuyện tương lai của con gái mới là lớn nhất", chú Đực thể hiện rõ quyết tâm và ấp ủ nhiều hi vọng dành cho tương lai không phải khổ như ba mẹ của con gái mình. Có lẽ chú Đực đã chuẩn bị sẵn rất nhiều hành trang cho con gái và lo cả những năm về sau.

Trong cuộc sống gia đình, chú Đực tâm sự chú chỉ dạy con những điều đơn giản như lên trường chú tâm học tập còn về nhà phụ giúp ba mẹ làm công việc nhà. Cô Vĩnh cho hay con gái cũng thường xuyên đỡ đần mình dọn dẹp quán nước vỉa hè, còn dưới ghe thì tự biết lấy chổi quét hay tát nước ghe,…

"Con bé lăng xăng hay phụ mẹ, lắm lúc tôi than nhức đầu thì con bé lại bảo mẹ nghỉ ngơi đi để con làm. "Con biết làm chớ, vừa học vừa làm được mà"", cô Vĩnh kể trong niềm hạnh phúc ngập tràn. Bên cạnh đó, cô Vĩnh cũng thật thà cho biết hai vợ chồng "có cơm ăn cơm, có cháo ăn cháo", thủ thỉ cùng nhau, có đứa con gái cũng khiến cuộc sống trở nên vui vẻ và hạnh phúc.


Điều lo sợ nhất của chú Đực chính là không đủ kinh tế để lo cho con gái học hành tới nơi tới chốn. Mặc dù hiện tại, hai vợ chồng chưa từng để con gái phải thiếu thốn trong vấn đề học tập. "Chưa bao giờ tôi để thiếu tiền trường, ráng cày là được hết. Đồng tiền mình làm ít thì ăn ít lại, nhín lại chút đề phòng hờ", chứ Đực khẳng định chắc nịch. Cùng với sự lo lắng, hai vợ chồng chú Đực và cô Vĩnh còn mong muốn con gái học hành thật giỏi và vợ chồng luôn hạnh phúc là đã mãn nguyện.

Lắng nghe câu chuyện của chú Đực và cô Vĩnh, MC Đình Toàn cùng nghệ sĩ Hoàng Sơn cảm nhận được rằng cuộc sống đôi khi thật đơn giản, sự phức tạp lại đến từ chính bản thân con người tự tạo ra cho mình. "Như cô chú, có ít ăn ít, có nhiều ăn nhiều. Hạnh phúc là khi chúng ta thấy đủ và chúng ta hài lòng với những gì mình đang có. Tinh thần lạc quan của cô chú khi chấp nhận cuộc sống hiện tại và vẫn vui vẻ vì điều đó", MC Đình Toàn chia sẻ cảm nhận.

Tập 13 Thuận vợ thuận chồng với chủ đề Lạc quan được phát sóng vào lúc 19h35 thứ Sáu ngày 1/4 trên VTV9.


Nguyên Khánh
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595