The Quin Bakery - khởi nghiệp mạo hiểm, chọn thị trường ngách để "sinh tồn"

TTGĐ - Từ bỏ một công việc nghành tài chính đáng mơ ước với tiền lương lên đến 100 triệu đồng mỗi tháng, Quyên khiến nhiều người vô cùng bất ngờ và khó hiểu khi bắt đầu khởi nghiệp bếp bánh. Cũng từ quyết định này, sự nghiệp của chị bắt đầu thăng trầm theo từng nhịp xô đẩy của cuộc đời…

Chọn bánh cúng để hướng đến thị trường ngách - The Quin Bakery đã cho thấy hướng đi đúng đắn của mình.

Tốt nghiệp thuộc hàng top trong lĩnh vực tài chính, chị Vũ Thị Quyên quyết định đầu quân cho một Công ty kiểm toán với mong muốn trau dồi kinh nghiệm để tiến tới vị trí cao hơn. Năm 2017, chị Quyên ứng tuyển vào vị trí Giám đốc Tài chính của một Công ty chuyên về Xuất nhập khẩu mặt hàng trang trí nội thất và đầu quân về đây trong 2 năm. Trong suốt thời gian làm Tài chính, chị Quyên bén duyên với công việc tư vấn pháp lý cho nhiều Công ty nước ngoài đang cần mở rộng thị trường vào Việt Nam thông qua sự giới thiệu của Sếp và tư vấn kế toán - tài chính cho nhiều công ty xây dựng, thu nhập lên đến hàng trăm triệu đồng mỗi tháng.

Cuộc sống của chị Quyên khiến nhiều người mơ ước vì sự viên mãn. Có chồng giỏi giang, con ngoan, nhà cửa ổn định cộng với một công việc “hái ra tiền”… cứ tưởng như thế mà tận hưởng, nào ngờ, vào một ngày nọ chị bắt đầu xin nghỉ việc và bắt đầu khởi nghiệp. Dĩ nhiên, quyết định ấy bị gia đình phản ứng mạnh nhưng với sự quyết đoán vốn có, chị vẫn nộp đơn xin nghỉ và bắt đầu thực hiện ước mơ kinh doanh của mình.

Chị Quyên - người sáng lập ra The Quin Bakery.

“Ngày đó nghĩ mình cũng liều thật, chưa từng kinh doanh riêng, chưa từng biết làm bánh và cùng chưa từng đi bán bánh nhưng lại dám mở một tiệm bánh ngọt để khởi nghiệp. Tôi cũng không nghĩ nhiều, chỉ biết bản thân đã tới lúc phải thay đổi. Tôi cứ nghĩ làm thì sẽ được, bán bánh cũng đơn giản thôi. Nhưng đúng là quy luật thị trường khắc nghiệt, với một người không có kiến thức như tôi thì thất bại cũng là điều dễ hiểu. Sau một thời gian ngắn mở tiệm, công việc kinh doanh không mấy thuận lợi, vốn liếng cạn dần… tôi bắt đầu bế tắc. Và tôi phải trả giá cho sự liều lĩnh của mình bằng thất bại đầu đời, từ sự kỳ vọng của gia đình đến thất vọng và lo sợ gánh thêm một khoảng nợ khủng khiếp so với tài khoản trống rỗng. Cảm giác thế giới dường như quay lưng với mình.

Có lúc nhìn chồng và con trong giấc ngủ mà chảy nước mắt, cảm giác vô trách nhiệm, ê chề và có gì đó như độc ác với gia đình mình khi dấn thân vào con đường quá khắc nghiệt. Có cái Tết sau khi vét sạch đến đồng lương cuối cùng cho nhân viên hai vợ chồng chỉ biết nhìn nhau cười đắng chát. Ngay lúc ấy tôi đã tỉnh táo nhớ ra rằng, mình phải đi học thôi, phải có kiến thức thì mới tồn tại được”, chị Quyên nhớ lại những ngày tháng đầu khởi nghiệp.

Những lúc bế tắc nhất, chị lấy chồng và con ra làm động lực cuối cùng cho mọi sự cố gắng.

Chị cũng cho biết, nhờ những thất bại đầu đời ấy mà bản thân mới trưởng thành hơn, bớt “ảo tưởng” về chính mình. Với chị, đó mới đúng là kinh nghiệm xương máu mà ai cũng nên nhớ lấy. Chị nhớ lại, vừa cười vừa nói: “Với cái mác dân tài chính kế toán, tôi tự tin về cách quản lý nguồn tiền của mình. Tuy nhiên kinh doanh đâu đơn giản vậy. Một mình tôi không thể làm hết công việc của một hệ thống, trong đó có quản trị, marketing, sale…và tôi nghĩ rằng mình phải đi học, chỉ có bổ sung kiến thức mới giúp tôi có đủ năng lực để làm những công việc đó”.

Và quyết định của chị đã đi đúng hướng, sau khi thành lập công ty và chuyển địa điểm kinh doanh từ hẻm nhỏ ra mặt tiền khu vực tập trung rất nhiều tiệm bánh có tiếng của Thành phố. Với khả năng vận hành chuyên nghiệp và bài bản tiệm bánh The Quin Bakery đã dần bắt đầu có khách hàng, đơn hàng liên tục được “chốt” và công việc kinh doanh cũng dần đi vào quỹ đạo.

Sự tỉnh táo và quyết định thay đổi bản thân đã mang đến những cơ hội mới cho The Quin Bakery cũng như bản thân chị Quyên.

Chia sẻ về kinh nghiệm của bản thân sau khi khởi nghiệp, chị nói: “Thử thách khốc liệt của tôi là chọn thời điểm ngay lúc dịch Covid bùng phát mạnh tại TP.HCM để khởi nghiệp. Mặc dù bản thân đã chọn lựa cẩn thận thời cơ thích hợp cộng với việc thiếu kiến thức trầm trọng đã khiến tôi gần như phá sản. May mắn thay, tôi đã không cố chấp và còn đủ tỉnh táo để nhận ra mình phải thay đổi nếu muốn tồn tại. Một điều tôi muốn nhắc các bạn trẻ, trong kinh doanh việc yêu sản phẩm thôi chưa đủ, phải thuận theo thị trường và hiểu được nhu cầu của khách hàng thì mới sống được”.

“Giờ đây, sau gần 2 năm khởi nghiệp tôi đã có thể tự tin nói rằng tôi đã và đang đi đúng hướng. Những người trước đó cười tôi, chê trách tôi đầu óc có vấn đề vì bỏ việc lương cao để bán bánh giờ họ cũng bắt đầu xem lại bản thân mình. Tôi cũng phải cảm ơn những thử thách của hoàn cảnh đã giúp tôi có được cơ hội hoàn thiện mình. Đó là những bài học không giảng đường và rất có giá trị mà không phải ai cũng may mắn có cơ hội học được”, chị Quyên tâm đắc chia sẻ.



Một vài mẫu bánh cúng đặc sắc mang đậm thương hiệu The Quin Bakery.

Điều mang đến sự trở mình và thành công của chị Quyên hết sức kỳ lạ. Đó là sáng tạo và phát triển loại bánh phục vụ lễ tết. Dân trong nghề bây giờ vẫn gọi là "Quin bánh cúng". Nhận thấy thị trường lễ tết truyền thống và tâm lý tin vào những điều may mắn ở những vật phẩm dâng lên tổ tiên. Loạt ý tưởng tạo ra sản phẩm bánh cúng: Phúc - Lộc - Thọ - Tài bùng nổ trong sự ngỡ ngàng của dân làm bánh. Dù TPHCM vừa gượng dậy sau cơn đại dịch nhưng loạt bánh cúng tâm linh may mắn mang về tiền tỷ cho chị và trở thành sản phẩm độc đáo từ mùa Tết Nguyên đán 2021.

"Tội tự nhận mình là người mạo hiểm chớ không liều lĩnh. Và nhận ra rằng: nếu không đi đến tận cùng ngõ cụt bạn sẽ không biết được rằng mình đã sai gì và cần phải sửa chữa gì. Đường cùng là nơi để mình tỉnh dậy, chuyển hướng, chậm lại và bình tĩnh hơn. Kinh nghiệm không là thứ dùng được cho nhiều người nhưng nó thúc giục con người ta có thêm nghị lực để đi tiếp và làm lại", chị Quyên trải lòng.

Tuấn Tú
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595