Ngành khách sạn TP.HCM "hồi sinh" nếu du lịch được mở cửa

TTGĐ - Tình hình hoạt động của các khách sạn có thể bị ảnh hưởng do các doanh nghiệp giảm nhu cầu đặt phòng khách sạn lưu trú. Tuy nhiên, sự phục hồi du lịch nội địa trong quý IV sẽ là động lực phát triển bền vững đối với ngành khách sạn.

Trong quý III/2021, 30 khách sạn tại TP.HCM, với gần 3.500 phòng được huy động để làm cơ sở lưu trú cho đội ngũ y, bác sĩ tuyến đầu chống dịch. Vì vậy, tổng nguồn cung khách sạn còn 10.400 phòng, đến từ 74 khách sạn, giảm 27% so với cùng kỳ năm ngoái.


Tình hình hoạt động của các khách sạn có thể bị ảnh hưởng do các doanh nghiệp giảm nhu cầu đặt phòng khách sạn lưu trú.

Theo báo cáo của Savills, tính tới thời điểm hiện tại, gần 1.000 phòng từ 15 dự án đã mở cửa trở lại để đáp ứng nhu cầu lưu trú của các doanh nghiệp theo yêu cầu phòng chống dịch.

Hầu hết các khách sạn mở cửa lại thuộc hạng 3 sao. Số lượng khách nhập cảnh giảm và quy định cách ly y tế tại nhà khiến sáu khách sạn cách ly chuyển đổi công năng trở lại làm khách sạn thường.

Theo Savills, khách sạn tại TP.HCM được hưởng lợi từ những biện pháp phòng chống dịch được thực hiện nghiêm ngặt trong quý III, khi các doanh nghiệp thuê phòng khách sạn cho nhân viên ở để đảm bảo hoạt động kinh doanh, sản xuất.

Công suất đạt 55%, tăng 43% so với năm ngoái. Tuy nhiên, công suất này vẫn thấp hơn mức trước đại dịch. Khách sạn cách ly có tỷ lệ lấp đầy 38%, giảm 26% theo quý do nhu cầu cách ly tập trung sụt giảm.

Ưu đãi giá phòng cho doanh nghiệp thuê dài hạn và giảm nhu cầu về cơ sở cách ly có thu phí khiến giá phòng trung bình giảm 11% theo năm, và ghi nhận ở mức 49 USD/phòng/đêm, tương đương 1,13 triệu đồng/phòng/đêm.

Ông Troy Griffiths, Phó tổng giám đốc Savills Việt Nam nhận xét: Tình hình hoạt động của phân khúc khách sạn đang dần cải thiện, khi các doanh nghiệp đặt phòng khách sạn để đáp ứng yêu cầu “ba tại chỗ” và nhu cầu cách ly tập trung.

Trong quý IV, du lịch nội địa phục hồi và tăng trưởng trở lại sẽ là động lực thúc đẩy ngành khách sạn.

Tuy nhiên, ông Troy Griffiths cũng cảnh báo: Áp lực nguồn cung sẽ tăng lên trong quý IV/2021, khi 30 khách sạn phục vụ tuyến đầu chống dịch sẽ hoạt động trở lại bình thường sau khi Bộ Y tế rút lực lượng chi viện khỏi TP.HCM.

“Tình hình hoạt động của các khách sạn có thể bị ảnh hưởng do các doanh nghiệp giảm nhu cầu đặt phòng khách sạn lưu trú. Tuy nhiên, sự phục hồi du lịch nội địa trong quý IV sẽ là động lực phát triển bền vững đối với ngành khách sạn”, ông Troy Griffiths nói.

Hiện nay, TP.HCM đã bước vào giai đoạn “Chung sống an toàn với Covid-19” và từng bước nới lỏng hạn chế du lịch. Kế hoạch phục hồi du lịch được chia thành ba giai đoạn, tập trung kết nối điểm du lịch an toàn liên vùng vào cuối năm 2021 và đặt mục tiêu đón khách quốc tế vào tháng 6/2022.

Các quốc gia Đông Nam Á khác bao gồm Thái Lan, Singapore và Malaysia cũng chuẩn bị cho trạng thái “bình thường mới” và bắt đầu mở cửa đón du khách quốc tế đã tiêm chủng đầy đủ.

Nguyên Khánh
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595