Cảnh báo nguy cơ bong bóng bất động sản toàn cầu

TTGĐ - Thị trường bất động sản thế giới đang "nóng lên" chưa từng thấy kể từ cuộc khủng khoảng tài chính năm 2008, theo nhận xét của Bloomberg Economics.

Theo đó, giá bất động sản (BĐS) trên khắp thế giới đang bùng lên mạnh mẽ, gióng lên hồi chuông cảnh báo về một bong bóng lớn chưa từng thấy kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.


Dữ liệu từ Bloomberg Economics cho thấy, New Zealand, Canada và Thụy Điển lần lượt 3 thị trường BĐS có nguy cơ bong bóng lớn, với thị trường nhà ở đắt đỏ nhất thế giới. Trong khi đó, Vương quốc Anh và Mỹ cũng áp sát tốp đầu của nhóm thị trường nhà đất "nóng sốt” này.

Theo nhà kinh tế Niraj Shah, có nhiều yếu tố kết hợp đang đẩy giá nhà tăng lên mức chưa từng có trên toàn thế giới. Các yếu tố đó gồm mức lãi suất thấp kỷ lục, các gói kích thích tài khóa khổng lồ; tiền tiết kiệm sẵn có tại ngân hàng; lượng nhà ở hạn chế và kỳ vọng về sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế toàn cầu.

Bên cạnh đó, xu hướng làm việc tại nhà do ảnh hưởng bởi đại dịch cũng khiến nhiều người cần thêm không gian, và việc chính phủ các nước ưu đãi thuế cho người mua nhà cũng góp phần làm tăng nhu cầu nhà ở.

Được biết, danh sách vừa nêu dựa trên 5 chỉ báo để tính xếp hạng mức độ phát sinh bong bóng cho một số quốc gia. Theo đó, thứ hạng cao cho thấy nguy cơ cao.

Trong 5 chỉ báo, tỷ lệ giá trên giá thuê nhà và giá trên thu nhập sẽ giúp đánh giá tính bền vững của việc tăng giá BĐS, còn tốc độ tăng của giá nhà xác định xu hướng hiện tại. Theo phân tích, đối với nhiều quốc gia thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), các tỷ lệ này cao hơn so với trước cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.


Bloomberg Economics phân tích rằng, ngay cả khi các chỉ số rủi ro tăng lên, với lãi suất vẫn ở mức thấp, các tiêu chuẩn cho vay nhìn chung cao hơn trước đây và các chính sách an toàn vĩ mô được áp dụng, thì nguyên nhân dẫn đến sự sụp đổ thị trường bất động sản là không rõ ràng.

Theo Niraj Shah, giai đoạn sắp tới, nhiều khả năng thị trường bất động sản sẽ chứng kiến sự nguội lạnh chứ không phải sụp đổ. Khi lãi suất bắt đầu tăng và một số biện pháp khác được đưa ra để bảo vệ sự ổn định tài chính thì thị trường bất động sản sẽ phải đối mặt với một "phép thử quan trọng".

Nguyên Vỹ
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595