NSND Bạch Tuyết – viên ngọc quý hiếm hoi còn sót lại của nghệ thuật cải lương

TTGĐ - Bên cạnh những câu chuyện “khắc cốt ghi tâm” trong những năm tháng sống cùng nghề, NSND Bạch Tuyết đã có một sân khấu để đời khi tái hiện những vai diễn kinh điển tại Dấu ấn huyền thoại.

Vào thời điểm những năm 60-70 của thế kỷ 20, làng âm nhạc Việt Nam mà cụ thể là loại hình nghệ thuật cải lương trở nên sôi sục khi xuất hiện một thiếu nữ mang tên Bạch Tuyết. Lúc bấy giờ, với giọng ca đầy truyền cảm của mình Bạch Tuyết đã trở thành một hiện tượng và được báo chí ví von như “một con chim lạ” bay vào làng nghệ thuật.

NSND Bạch Tuyết – viên ngọc quý hiếm hoi còn sót lại của nghệ thuật cải lương


Được các đoàn cải lương lớn nhỏ săn đón, năm 16 tuổi, bông hồng người An Giang chính thức bước chân vào con đường âm nhạc dân tộc. Trong một lần tình cờ, khi đoàn hát của một đại gia ở Kiên Giang chuẩn bị khai trương thì đào chính bỗng bỏ đoàn để qua đoàn khác hát. Dưới tình cảnh rối ren, mọi người cấp tốc tìm đào khác thay thế thì soạn giả Điêu Huyền nhớ đến Bạch Tuyết và tìm đến nhà cô để ngỏ ý.

Tuy nhiên, khi đặt vấn đề với gia đình thì ông nội của nữ nghệ sĩ lại nói với ba cô rằng: “Ba dạy con không tốt nên mới sinh ra cái xướng ca vô loài”. Lời nói ấy khiến cho tâm hồn của người nữ sinh tổn thương sâu sắc. Vậy nhưng với tình yêu vô bờ dành cho cải lương, Bạch Tuyết vẫn kiên quyết nói với ba: “Ba ơi, ba cho con đi đi. Ba không cho con cũng trốn đi à. Ba cho con đi con làm đàng hoàng thì con về, còn nếu mà con hư hỏng, con bê bối thì con tự tử con chết luôn chứ nhà khỏi mang tiếng”. Chính câu nói đó đã tiếp thêm lòng tin của ông và ba của NSND Bạch Tuyết đã dành cho cô cái gật đầu đồng ý. Bước ngoặt lần đó khiến cho nữ nghệ sĩ trở nên kiên trì hơn với con đường mình chọn và cô đã thực sự thành công.

Chỉ trong vòng 5 năm tham gia nghệ thuật, nữ nghệ sĩ đã gặt hái nhiều thành công trong sự nghiệp, trở thành ngôi sao sáng trên nền trời sân khấu cải lương. Cô sở hữu nhiều giải thưởng danh giá như: Huy chương Vàng dành cho nữ diễn viên triển vọng giải Thanh Tâm (1963), Huy chương Vàng dành cho nữ diễn viên xuất sắc giải Thanh Tâm (1965),… và được xướng danh là “Cải lương chi bảo” của nước nhà.

Năm 1988, nghệ sĩ Bạch Tuyết được nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú và đến năm 2012 bà trở thành Nghệ sĩ Nhân dân sau hơn 50 năm cống hiến. Một số vai diễn nổi tiếng do cô đào hóa thân phải kể đến như: Thái hậu Dương Vân Nga, Kiều Nguyệt Nga, Thúy Kiều,…

“Cải lương chi bảo” NSND Bạch Tuyết lần đầu diễn kịch một mình ở tuổi 77


Ở tuổi 77, người NSND vẫn giữ nguyên vẹn lòng nhiệt thành đối với loại hình nghệ thuật dân tộc. Đứng trên sân khấu của Dấu ấn huyền thoại, “cây đại thụ” của làng nghề cải lương đã thể hiện xuất sắc các phần trình diễn của mình. Từ tái hiện lại vai diễn Thúy Kiều trong vở Kim Vân Kiều – một trong dấu ấn đỉnh cao của NSND trước năm 1975 cho đến ca, ngâm cải lương trong trích đoạn Đời cô Lựu, tân cổ Chuyện đêm mưa,... đều được nàng đào hóa thân “ngọt lịm”.

Đặc biệt, nữ nghệ sĩ còn dành tặng cho khán giả vở kịch cải lương một người Diễn kịch một mình lần đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam. Trong Diễn kịch một mình, bà vừa là vua, vừa là trung thần, vừa là nịnh thần. Nét độc đáo trong tiết mục cũng như sự biến hóa đa dạng trong vai diễn của NSND Bạch Tuyết đã khiến người xem phải trầm trồ nể phục, tiếng vỗ tay không ngớt và những lời tán dương khiến người nghệ sĩ như sống lại những năm tháng tuổi trẻ hào hùng, để một lần nữa đắm chìm trong ánh hào quang.

Dấu ấn huyền thoại phát sóng lúc 20g35 thứ tư hàng tuần trên HTV7.


Khôi Huy
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595