Đại diện JETRO nhận định thị trường Việt Nam sẽ là "miền đất hứa" cho doanh nghiệp Nhật

TTGĐ - Việt Nam đang là thị trường mục tiêu lớn thứ 2 sau Trung Quốc mà các doanh nghiệp Nhật Bản nhắm tới để phát triển kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm.


Japan Mall là chương trình thường niên được JETRO tổ chức với mục đích phân phối các mặt hàng Nhật Bản qua các kênh cửa hàng bán lẻ và thương mại điện tử, … nhằm quảng bá sản phẩm Nhật Bản tới thị trường hơn 50 quốc gia.

Tại TP.HCM, JETRO tổ chức hoạt động trưng bày gian hàng tại Japan Vietnam Festival (JVF) từ ngày 17 - 18/4/2021, một hoạt động trong dự án “Japan Mall”.

Ông Shinji Hirai, Trưởng đại diện JETRO tại TPHCM cho biết kể từ năm 2002, JETRO đã tiến hành “Bảng câu hỏi khảo sát về việc phát triển kinh doanh ở nước ngoài” hàng năm với các công ty Nhật Bản có quan tâm đến hoạt động kinh doanh ở các nước.


“Trước đây các doanh nghiệp Nhật Bản đến Việt Nam mở nhà xưởng sản xuất hàng hóa xuất khẩu, nhưng bây giờ họ đã nhìn thấy Việt Nam là một thị trường tiêu thụ đầy tiềm năng, vì vậy đã có nhiều các công ty Nhật tìm đến Việt Nam để hoạt động kinh doanh bán hàng.

Trong cuộc khảo sát gần đây nhất, mong muốn mở rộng hoạt động kinh doanh ra nước ngoài của các công ty Nhật Bản vẫn không hề giảm sút, tuy nhiên, mức độ sẵn sàng mở rộng các cơ sở hiện có lại đạt mức thấp kỷ lục. Ngoài ra, dễ thấy có sự “phân tán đa dạng hóa” các điểm đến để phát triển kinh doanh do rủi ro kinh doanh ở nước ngoài tăng cao”, ông Shinji Hirai nói.

Trong khi Trung Quốc đang là thị trường mục tiêu lớn nhất thì xu hướng đa dạng hóa sang Hoa Kỳ, Việt Nam, Đài Loan, … cũng tăng lên. Đặc biệt, Việt Nam là quốc gia đứng thứ hai sau Trung Quốc, trong một cuộc khảo sát cách đây 10 năm, giữa Trung Quốc và Việt Nam có một khoảng cách khoảng 48% thì mức chênh lệch này đã thu hẹp dần theo từng năm, và còn khoảng 7%.

Tỷ lệ về các vấn đề gặp phải trong kinh doanh nhìn chung đang giảm, được thể hiện qua động lực mở rộng kinh doanh ngày càng tăng. Đặc biệt, các vấn đề về cơ sở hạ tầng đã được cải thiện đáng kể.

Các sản phẩm “Made in Japan” luôn được người tiêu dùng Việt Nam tin tưởng tìm mua và nguồn hàng trên thị trường chủ yếu là hàng xách tay. Tuy nhiên, từ khi dự án Japan Mall phát triển các kênh bán hàng ở nước ngoài cho các mặt hàng thực phẩm, nhu yếu phẩm hàng ngày, mỹ phẩm, ... thì người tiêu dùng Việt Nam có thể mua Nhật Bản thông qua các trang thương mại điện tử EC ở nước ngoài.


Tại Việt Nam, dự án bắt đầu hoạt động vào năm 2016, đến năm 2020 đã có 7 đơn vị gồm các trang thương mại điện tử EC, 7 nhà bán lẻ tham gia, bao gồm cả FamilyMart, Hachi Hachi và Kamereo tham dự gian hàng tại JVF lần này.

Từ đầu năm 2021, khi lưu lượng hàng hóa giữa Nhật Bản và nước ngoài bị hạn chế vì dịch Covid-19, JETRO đã bắt đầu vận hành nền tảng trực tuyến “Japan Street”, cho phép hỗ trợ việc phân phối các sản phẩm Nhật Bản trong suốt cả năm.

Hơn 500 nhà cung cấp đã đăng ký trên trang web, và dự kiến sẽ tăng số lượng đăng ký trong tương lai. Các đơn vị mua hàng ở nước ngoài từ mỗi quốc gia, trong đó bao gồm Việt Nam, đã được JETRO chào mời đều được đăng ký.

“Vào năm tài chính 2021, với việc sử dụng nền tảng này, chúng tôi sẽ thúc đẩy hơn nữa dự án Japan Mall trong việc mở rộng và phân phối thương mại các sản phẩm Nhật Bản vào Việt Nam”, ông Shinji Hirai cho biết.

Bên cạnh thúc đẩy dự án Japan Mall, JETRO còn cho ra mắt J-Bridge và các sáng kiến thúc đẩy chuyển đổi số DX.

Khánh Nguyễn
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595