Sẽ không có bong bóng bất động sản

TTGĐ - Các chuyên gia nước ngoài cho rằng, không có bong bóng trong lĩnh vực bất động sản (BĐS) và thị trường BĐS Việt Nam có thể giữ được nhịp tăng ổn định.


Theo ông Matthew Powell - Giám đốc Savills Hà Nội, bong bóng BĐS được tạo ra bởi các hoạt động cho vay và đầu cơ không kiểm soát. Hiện nay, các ngân hàng không cho vay nếu thiếu cơ sở và thiếu lý do hợp lý. Giá cả hàng hóa phụ thuộc vào nhu cầu, và nhu cầu đang tăng. Sự tăng trưởng của thị trường BĐS không ở mức nguy hiểm hay mất kiểm soát, mà hoàn toàn trong vùng an toàn. Tuy nhiên, ở góc độ giá nhà và giá đất, với mức tài sản và thu nhập cá nhân của nhiều người thì không phải ai cũng có thể theo kịp giá nhà gia tăng. Bởi vậy, rất cần các chính sách hỗ trợ nhà đầu tư tiếp cận các sản phẩm nhà ở bình dân và dành cho người có thu nhập thấp. Một lo ngại là gần đây, nhiều nhà đầu tư BĐS cá nhân lại không tìm kiếm các sản phẩm cao cấp, nên nhiều chủ đầu tư đang quan tâm đến loại hình phát triển nhà ở bình dân, dành cho người có thu nhập thấp. Vậy nên, điều quan trọng là người mua có thể tiếp cận thị trường một cách hiệu quả, khi đó ta có một sân chơi thương mại để giá nhà được thúc đẩy bởi nhu cầu mua. Giá nhà và giá đất phụ thuộc vào các tác nhân của thị trường, cung và cầu đều có các chức năng riêng. Vì vậy, không cần thiết phải có cách nào để kéo giá của BĐS xuống.

Ở bình diện rộng hơn, bên cạnh vấn đề giá nhà, ông Matthew Powell cũng cho rằng cần tính đến dân số và các yếu tố quan trọng như nguồn cung nhà ở được đảm bảo, cơ sở vật chất phát triển, hệ thống giao thông thuận lợi và sự phát triển của thị trường tại các khu vực mới và các tỉnh, thành. Điều quan trọng là sự mở cửa thị trường, mở rộng sản phẩm và tiếp cận các khu vực mới. Và điều này có thể được thực hiện bằng sự phát triển của cơ sở hạ tầng, đường bộ và phương tiện công cộng.

Một lần nữa, điều này lại phụ thuộc vào những chính sách chuyên biệt. Đơn cử, tại Anh Quốc, người dân thường không sống tại trung tâm thành phố, họ không thể chi trả cho giá nhà đắt đỏ tại đó. Vậy nên, họ thường sống ở những khu vực ngoại ô London và di chuyển tới trung tâm bằng các phương tiện công cộng. Nếu có những chính sách đất đai thỏa đáng thì có thể hạn chế được các hiện tượng tăng trưởng thiếu kiểm soát. Việc quản lý tốt các chính sách đất đai, chính sách về phát triển cơ sở hạ tầng cũng như nguồn cung nhà ở, đặc biệt cho phân khúc nhà ở xã hội, nhà ở thu nhập thấp, giữ vai trò trọng tâm. Để có thể điều chỉnh giá nhà thì chúng ta cần có thêm nguồn cung và cách tiếp cận, thay vì cố tình thâu tóm và hạ giá nhà ở, đây là việc rất khó có thể thực hiện.

Để kéo giá nhà xuống trong điều kiện hiện nay, đòi hỏi rất nhiều giải pháp từ nhiều bên. Việc điều hành thị trường BĐS hoạt động ổn định, bền vững tương tác cùng phát triển với nền kinh tế là nhiệm vụ quan trọng hơn cả. Một khi nền kinh tế tăng trưởng tốt, thu nhập của người dân tăng, thị trường BĐS đa dạng về sản phẩm mua, thuê... sẽ đảm bảo cơ hội cho mọi đối tượng có nhu cầu. Trong năm 2021, một số dự án kỳ vọng mức giá quá cao sẽ phải rà soát lại tổng thể, giá bán và điều kiện thực tế của dự án để giảm áp lực cho chính dự án khi tung sản phẩm ra thị trường.

Mỹ Cảnh
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595