Hiểu thêm về sở thích lan đột biến thông qua chia sẻ của anh Minh Tạo

TTGĐ - Chơi lan nói chung và chơi lan đột biến nói riêng không còn là một khái niệm quá xa lạ đối với người dân. Việc chơi lan đột biến đang dần trở thành nghề hot khi mà giá trị của mỗi cây lan luôn nằm ở mức cao. Tuy nhiên, chơi lan đột biến nhìn thì dễ nhưng khi bắt tay vào thì lại rất khó, đòi hỏi rất nhiều kỹ năng ở người chơi. Hãy cùng lắng nghe những chia sẻ của anh Minh Tạo, ngụ tại TP.HCM để tìm hiểu những bước đi đầu tiên của anh sẽ như thế nào khi đến với thú chơi lan đột biến.


Là một trong những người có đam mê thuần túy với thú vui chơi lan anh Minh Tạo quan niệm rằng đã là đam mê thì không thể so sánh, cân đo đong đếm bằng bất cứ giá trị vật chất nào. Bản thân anh khi đến với thú vui chơi lan với một tâm thế vô cùng nhẹ nhàng và không đặt nặng vấn đề lợi nhuận. Ngày nay, việc chơi lan trở nên phổ biến và dễ dàng tiếp cận hơn với mọi người, mọi tầng lớp nên nó cũng trở thành kế sinh nhai cho một bộ phận không nhỏ người chơi lan.



Vườn lan tâm huyết do anh Minh Tạo gầy dựng thời gian qua.

Vốn xuất thân từ một người hoạt động trong ngành cơ khí anh Minh Tạo cũng phải cố gắng rất nhiều mới có thể đến được với thú chơi lan đột biến. Anh cho biết, vì mình chỉ mới có thâm niên chơi lan hơn 1 năm nên mọi thứ còn tương đối mới mẻ, chỉ được xem là giai đoạn mang tính nền móng cho cả một hành trình dài sau này. Nhưng anh cũng cho rằng, mình rất may mắn khi được nhiều bậc tiền bối hướng dẫn, hỗ trợ và giúp sức nên mọi thứ cũng được thuận lợi hơn.


Ngoài niềm vui chơi lan đột biến, anh Minh Tạo là một thợ cơ khí lâu năm.

Nói về việc chia sẻ kinh nghiệm của bản thân dành cho những người mới chơi, anh Minh Tạo cho biết: “Tôi cũng không có gì quá ghê gớm hay quan trọng gì, nhưng bản thân tôi cũng có những kinh nghiệm nhất định nên mong muốn chia sẻ với anh em. Chúng ta chơi lan đừng nên nóng vội, phải hiểu và lắng nghe đam mê của bản thân từ đó mới có những quyết định chính xác. Cái gì chưa biết thì nên đi từng bước, từ từ chậm mà chắc. Tránh việc đầu tư không đúng chỗ dễ dẫn đến những hậu quả khó lường. Chơi lan đòi hỏi sự kiên nhẫn khá cao, chúng ta càng kiến nhẫn thì mọi thứ sẽ càng dễ dàng hơn sau này. Tôi cũng mong anh em sẽ thật vững tin trên con đường mình đã chọn, chỉ có vững tin thì mọi khó khăn mới không quật ngã tinh thần”.


Anh chăm sóc cẩn thận đứa con tinh thần của mình đều đặn mỗi ngày.

Hiện nay, anh Minh Tạo đã có thể tự tin chăm sóc và nhân giống những giống lan đột biến có giá trị. Anh cũng sở hữu một vườn lan tương đối cho bản thân nhờ vào những kinh nghiệm trong suốt quá trình 1 năm qua. Đối với anh, thành quả lớn nhất hiện tại không phải là việc sở hữu những cây lan triệu đô mà là tâm huyết của bản thân đã dần hình thành và cơ bản được đền đáp một cách thỏa đáng. Vườn lan là cả một gia tài của anh mà ở đó có mồ hôi, công sức, nụ cười và cả những giọt nước mắt… nói cho cùng, một năm qua là công sức của sự học hỏi, tìm tòi và áp dụng của bản thân anh và cà những kinh nghiệm “xương máu” từ những người đi trước.

Anh cũng chia sẻ, người chơi lan có thể tham gia các diễn đàn, hội nhóm trên khắp cả nước để học hỏi, mở mang tầm mắt, tìm hiểu thêm nhiều giống lan độc đáo quý hiếm. Nếu có điều kiện cũng nên tham gia các giải đấu, các hội thi mang tính giải trí và cũng có thêm cơ hội để giao lưu học hỏi kinh nghiệm.


Đối với anh hiện tại, niềm vui đơn giản là sau những giờ lao động căng thẳng được nhìn ngắm vườn lan của mình là một điều hạnh phúc khó lí giải được. Nhìn thành quả, công sức của bản thân gầy dựng suốt 1 năm qua anh tự thấy mọi muộn phiền, lo âu ở cuộc sống ồn ào ngoài kia như tan biến hết. Từ một thú vui tao nhã giờ đây việc chơi lan đã giúp anh khá nhiều trong cuộc sống này, đặc biệt là tinh thần luôn tươi trẻ,yêu đời và đầy sức sống…

PV
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595