CEO Lê Phương Bình - từ HLV võ thuật đến doanh nhân trẻ thành đạt

TTGĐ - Nếu làng nghệ thuật thường nhắc đến Lê Phương Bình - Quán quân Doanh nhân điện ảnh 2019, Á quân Ngôi sao Tiếng hát Sao doanh nhân 2019 (xuất sắc với tiết mục ca khúc “Người đàn bà hóa đá” được dàn dựng ấn tượng), thì người hâm mộ vẫn luôn nhớ anh là diễn viên trong các phim như Anh Ba Khía (đạo diễn Xuân Phước, THVL1), dự án Chuyện tình nàng tiên cá (đạo diễn Holy Thắng), và một số phim ngắn võ thuật chiếu mạng xã hội… 


Bên cạnh đó, Lê Phương Bình còn được biết đến là một HLV võ thuật 5 đẳng TAEKWONDO (cùng ông Mai Bá Hùng – PGĐ sở VHTT DL TP.HCM, đại biểu đại diện Võ Thuật Việt Nam dự liên hoan võ thuật thế giới tại thành phố ChungJu Hàn Quốc năm 2018), và là một CEO - Doanh nhân tiêu biểu của tỉnh BRVT năm 2018, TOP 10 CEO xuất sắc 2019, ủy viên BCH hội doanh nhân trẻ tỉnh BRVT, Phó chủ tịch hội doanh nhân thị xã Phú Mỹ…

Mặc dù có một bề dày thành tích đáng nể, nhưng chàng doanh nhân kiêm nghệ sĩ còn khá trẻ này vẫn rất năng nổ trong mọi hoạt động, cả với những dự án về thiện nguyện… Khởi đầu mùa thu năm nay, Lê Phương Bình còn được công ty Siêu Nhân Việt & đạo diễn Thanh Quỳnh mời “cầm cân nảy mực” cho cuộc thi Gương mặt Sân khấu Điện ảnh triển vọng 2020. Trước khi bước vào vai trò mới này, Lê Phương Bình đã dành ít phút tâm tình cùng chúng ta…

Được biết, bạn là CEO - Chủ tịch kiêm giám đốc công ty TNHH THỦY TRIỀU PHÁT. Bạn khởi nghiệp kinh doanh từ năm nào? Vì sao bạn lại chọn ngành nghề này?

Công ty của Bình được thành lập vào năm 2010, gần 10 năm rồi với ngành nghề kinh doanh là xây dựng công trình công nghiệp và dân dụng, buôn bán than khoáng sản, vật liệu xây dựng, tổ chức sự kiện, và chuỗi quán café nước giải khát mang thương hiệu THE SEA.


Thật ra, trước khi thành lập doanh nghiệp, Bình đã từng đi làm thuê tại nhiều công ty, luôn ước mơ sự ổn định trong công việc, cứ phấn đấu học tiếng nước ngoài, vừa học vừa làm kế toán áp dụng từ môi trường công ty nước ngoài, từ một nhân viên văn phòng sau đó thăng tiến trong công việc lên cấp trưởng phòng tổ chức hành chính và thông thạo Hoa văn. Nhưng sau khi tốt nghiệp chính quy hệ đào tạo kế toán doanh nghiệp dành cho hệ vừa học vừa làm, thì Bình lại muốn vươn tầm kinh doanh nên mạnh dạn đứng ra thành lập doanh nghiệp cho đến nay. Sau 3 năm thăng trầm, đến nay công việc kinh doanh đã tương đối ổn định.

Vậy từ nhỏ, anh đã có định hướng kinh doanh chưa hay là mơ ước làm nghề khác?

Thời ấy, gia đình Bình tuy rất khó khăn, Ba Mẹ đông con 4 trai 2 gái, nhưng hết mực đoàn kết yêu thương nhau. Năm 1982 gia đình rời quê hương Quảng Trị vào vùng kinh tế mới xã Diên Xuân, huyện Diên Khách, tỉnh Khánh Hòa. Sau 10 năm, chia tay vùng kinh tế mới núi đồi cực khổ, năm 1991, gia đình mới di cư vào vùng sâu vùng xa thuộc xã Phước Bình, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Cha sinh thời là huấn luyện viên võ thuật Taekwondo, nên từ nhỏ, Bình đã theo Cha học võ, lớn lên phụ tá HLV rồi tích cực tham gia lên đài thi đấu, tranh huy chương cấp huyện, cấp tỉnh, giao lưu các câu lạc bộ … Khi quá tuổi thi đấu rồi thì thăng đẳng về làm huấn luyện viên, sau đó xin làm việc hành chính, chiều tối tiếp tục lên lớp đào tạo, và cứ như thế sẽ ổn, không mong cầu gì thêm.


Là HLV võ thuật, anh thích bộ môn này do cha truyền con nối? Những thành tích đã đạt được?

Ngày xưa, khi cha còn sống là võ sư chính tông bộ môn Taekwondo từ Hàn quốc, Bình được học võ của cha từ thuở nhỏ. Ngày xưa, do thể lực Bình yếu nên cha bắt tập và thi đấu lên bờ xuống ruộng, bị đánh “knock out” là chuyện như cơm bữa, chịu đựng khó nhọc và khổ công luyện tập thì cũng thành…(cười). Thành tích đạt được là một nắm huy chương vàng bạc đồng các loại, trong đó có giải huy chương vàng đối kháng tranh giải đại hội thể thao tỉnh Đồng Nai lần 3.


Xuất thân là con nhà võ, vậy cơ duyên nào đưa anh đến với nghệ thuật? Những phim đã đóng? Những ca khúc tâm đắc?

Đó là đam mê của Bình từ nhỏ ảnh hưởng một phần từ đam mê võ thuật và giọng ca ngọt ngào đầy chất nghệ sĩ của cha, nhất là mê phim võ thuật hành động. Bình bén duyên nghệ thuật sau khi gia nhập hội Doanh nhân tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, đại diện tỉnh hội tham gia cuộc thi Sao Doanh nhân toàn quốc 2019, đạt Quán quân doanh nhân điện ảnh, Á quân Ngôi sao tiếng hát Sao doanh nhân 2019 và giải dàn dựng tiết mục xuất sắc nhất. Được ban giám khảo gồm các ca sĩ, nhạc sĩ, đạo diễn hàng đầu trong làng giải trí Việt như ca sĩ Quang Lê, Đình văn, nhạc sĩ - đạo diễn Holy Thắng, đạo diễn Nguyễn Xuân Phước, diễn viên Lương Thế Thành…đánh giá cao.


Sau khi đăng quang cuộc thi, Bình được các đạo diễn mời tham gia đóng phim, như phim hài tết Anh Ba Khía (ĐD Xuân Phước) quay chung với nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như danh hài NSUT Hoài Linh, NSUT Công Ninh, Lương Thế Thành, Quách Cung Phong, Lê Huỳnh, Hoàng Sơn, Phương Dung, Phi Nhung, Phi Phụng, Vân Thanh, Linh Tý, Huy Cường, Lê Bê La, Bùi Lê Kim Ngoc, Mỹ Linh…; phim Chuyện tình nàng tiên cá - dự án cộng đồng của đạo diễn trẻ Holy Thắng sắp khởi chiếu, quay chung với NSUT Cát Tường, Hoàng Mập, Cao Mỹ Kim, Hoàng Ly Lê, Thúc Lĩnh Linconl, Huỳnh Thi, Đạt Nguyễn, Nam Vương Sar Nguyễn, Mỹ Hạnh, Huỳnh Ân…

Cảm giác khi được ca hát, được đóng phim, nhất là lần đầu tiên?

Bình may mắn có được chất giọng khỏe nên có thể hát được nhạc Rock, Pop, Rock Ballad, nhưng vẫn thích nhất nhạc trữ tình Bolero, dòng nhạc sang phòng trà. MV đầu tiên là Linh hồn tượng đá, MV tăm đắc nhất Thuở ấy có em (st Huỳnh Anh) quay trên Bana Hills – Đà Nẵng, MV Người đàn bà hóa đá (st cố ca nhạc sĩ Trần Lập).

Vai diễn đầu tiên là nhân vật Phong Sói - đại ca hào sản khoe mẽ, quy ẩn giang hồ về làm ăn chăm sóc thằng con ham chơi vì vợ mất sớm,trong phim Chuyện tình nàng tiên cá. 


Vai Trung (con của NSUT Công Ninh ) trong phim Anh Ba Khía. Hóa thân thằng con ham chơi, giựt dọc, đánh nhau, cãi lời cha, nghe lời kẻ gian hại gia đình Ba Khía, về sau vì tình yêu con người và cô gái Cà Mau, được gia đình ông Hai Còng (Hoài Linh) cưu mạng sau khi cứu mạng của kẻ muốn giết người diệt khẩu, sau đó đã hoàn lương thay đổi cuộc đời và về Sài gòn làm lại từ đầu…

Người ta nói doanh nhân cần “cái đầu lạnh”, còn nghệ sĩ lại có tính lãng mạn, bay bổng. Anh nghĩ thế nào và làm sao anh dung hòa được? Theo anh, cái khó đối với một doanh nhân làm nghệ thuật là gì?

Phương châm sống của Bình: ”Kinh tế là khóa – văn hóa là chìa”. Muốn làm kinh tế giỏi phải có cái đầu lạnh là ổ khóa, muốn bẻ khóa là hoạt động văn hóa giỏi, văn hóa doanh nghiệp, hoạt động xã hội, nghệ thuật giao tiếp, biết hóa nhân vật và biết vận hành là chìa khóa... muốn tồn tại phải cố gắng song hành mới hạnh phúc. 


Cái khó của doanh nhân là cứ bảo thủ không có tính cộng đồng, không yêu văn hóa sẽ hòa nhập không cao, nên nhớ rằng “chỉ số hòa nhập cao thì kinh doanh mới thắng lợi”!

Để đi đến thành công như hiện nay, anh đã trải qua những thăng trầm gì và làm sao vượt qua được?

Nói đến đây là toàn chông gai chứ không có hoa hồng như tưởng tượng. Vì gia đình mình nghèo mà, gian nan lắm, bươn chãi lắm, quá khứ gia đình đông anh em không có của ăn của để nên tự bản thân phải cố gắng.


Ý thức tự lập bản thân phải cố gắng mỗi ngày, không ngừng học tập trong mọi hoàn cảnh học nữa, học mãi, học từ nhà trường, học từ môi trường đi làm. Vừa đi làm vừa đi học, luôn nhắc tự nhở mình “trẻ không học, già thành người vô dụng”. Cố gắng mãi thì nghề chọn mình chứ mình không chọn được nghề, miễn sao vận tốt đem lại của cải bằng bản lĩnh và khối óc của mình là tốt rồi, nhưng phải nuôi ước mơ…

Anh từng tham gia những công tác thiện nguyện nào? Cảm nghĩ của anh?

Nhiều lắm kể sao hết! Làm thiện nguyện là từ tâm “tiền mất Phật biết”, không kể lễ, khoe khoang, chịu vất vã và nghĩ quá khứ mình cũng vậy, giờ mình có thì biết chia sẻ từ cảm nhận hạnh phúc cuộc sống thôi!

Năm 2016, cơn lũ lịch sử miền Trung ruột thịt, Bình và các nhóm thiện nguyện hợp sức cùng hội Doanh nhân tỉnh BRVT ra tận nơi cứu trợ bà con, người góp gạo, nhu yếu phẩm, quần áo…, ước tính cũng hơn một tỉ đồng.



Nhớ nhất là cơn bão lịch sử 2017, ban nhạc Phương Bình kết hợp mời các ca sĩ hát quyên góp tiền, mua nhu yếu phẩm ra tận nơi cứu trợ, rồi mang cả ban nhạc Phương Bình phục vụ bà con vùng cao gặp thiên tai thuộc huyện Diên Khánh, Khánh Hòa, Nha Trang.

Những dự án về kinh doanh và nghệ thuật mà bạn sẽ làm trong năm nay?

Kinh doanh công ty thì tương đối ổn định, phát triển thêm chuỗi café THE SEA và các dự án môi trường xử lý rác thải công nghiệp.

Về nghệ thuật, sẽ ra mắt kênh Youtube dự án công đồng, mục đích khẳng định năng lực bản thân, động lực để thỏa sức cháy hết mình cho nghệ thuật ca hát và diễn xuất góp phần tươi đẹp cuộc sống và trách nhiệm xã hội.


Tham gia các phim sitcom của đạo diễn Huỳnh Vinh, phim truyền hình của đạo diễn Xuân Phước, phim nghệ thuật của đạo diễn trẻ Holy Thắng, phim ngắn chiếu trên kênh youtube Phương Bình TiVi… Mục đích cuối cùng là vì để khẳng định thành quả đạt được của một thời tuổi trẻ “doanh nhân yêu nghệ thuật”

Vì sao anh nhận lời tham gia cuộc thi Gương mặt SK ĐA 2020 với vai trò là thành viên ban giám khảo? Anh nghĩ thế nào về cuộc thi này? Khi “cầm cân nảy mực”, yếu tố mà anh chú ý ở thí sinh sẽ là gì?

Bản chất thẳng tính, nói được là làm được, chưa làm được, khoan hứa. Từ thời trung học, Bình đã tích cực hoạt động sôi nổi công tác đoàn thể nhà trường đem rất nhiều thành tích cho trường cấp 3 Long Phước như huy chương bạc Phòng chống ma túy, huy chương vàng Tuyên truyền giao thông, huy chương vàng giải trẻ Taekwondo 51 Kg … Rất nổi tiếng một thời áo trắng (học chung trường với danh hài Trường Giang), kết nạp đảng viên lãnh đạo công đoàn, làm HLV đào tạo võ thuật, đào tạo MC, biên đạo sân khấu cho các sự kiện, biết ca hát, biết diễn xuất, Phó chủ tịch hội doanh nhân thị xã Phú Mỹ tỉnh BRVT…


Là một doanh nhân mới vào sân chơi lớn của nghệ thuật điện ảnh, Bình biết làm nghệ thuật là cả một hành trình gian nan thử thách, nên muốn vượt qua thì cần có các yếu tố:

Thứ nhất phải có năng khiếu nghệ bộ môn nghệ thuật, có đam mê kết hợp dụng tâm luyện tập cật lực và yêu sân khấu, có ý chí, có Tâm hướng về tổ nghiệp mới có đường đi dành cho mình.

Với vai trò giám khảo, Bình sẽ truyền lửa và động viên thí sinh, đây là một cuộc thi rèn luyện bản lĩnh sân khấu đánh dấu cho sự nghiệp diễn xuất khi các bạn vào nghề, cố gắng vượt qua sợ hãi, rào cản tâm lý, nên chú trọng thuộc thoại và hiểu nhân vật thì mình sẽ nhập vai tốt hơn. Yếu tố mà Bình chú ý là bản lĩnh sân khấu, tâm lý trình diễn và hóa thân nhân vật.

Cám ơn CEO – Nghệ sĩ Lê Phương Bình về những chia sẻ có ý nghĩa này, chúc anh thành công trên mọi lĩnh vực nhé!

PV
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595