Malaysia xử án bằng trí tuệ nhân tạo

TTGĐ - Vừa qua, Tòa sơ thẩm thành phố Kota Kinabalu, bang Sabah đã áp dụng AI vào việc đưa ra phán quyết đối với 2 bị cáo phạm tội tàng trữ ma túy.

Dựa trên khuyến nghị từ phần mềm sử dụng AI, nữ thẩm phán Jessica Ombou Kakayun đã tuyên phạt 10 tháng tù với bị cáo Denis Modili và 9 tháng tù với bị cáo Christopher Divingson Mainol.

Luật sư biện hộ cho bị cáo Denis Modili đã lên tiếng phản đối, cho rằng điều này có thể tác động đến việc đưa ra quyết định thiếu chính xác của tòa.

Đáp lại, Thẩm phán Jessica cho rằng phần mềm ứng dụng AI đã được nạp đủ các dữ liệu cần thiết như: lập luận của bên biện hộ và bên công tố; dữ liệu về các vụ án đã xảy ra trong giai đoạn từ năm 2014 - 2019; các điều luật có liên quan đến tội phạm ma túy; tuổi tác và nghề nghiệp của bị cáo cũng như các dữ liệu về kinh tế - xã hội có liên quan.


Do đó, tất cả các dữ liệu này đủ cơ sở cho AI đưa ra khuyến nghị, hỗ trợ tòa trong việc ra quyết định.

Phát biểu tại cuộc họp báo ngay sau vụ xét xử, ông David Wong - Chánh án Tòa án bang Sabah và Sarawak, bày tỏ sự hài lòng với tiến trình xét xử áp dụng AI, khẳng định AI là một công cụ mới giúp các tòa án tiết kiệm được thời gian và tạo cơ hội cho nhiều bị cáo nhận được sự phán xử công bằng.

Những người ủng hộ đánh giá AI là một công cụ hữu ích trong khi bên phản đối cho rằng áp dụng AI vào xét xử là vi phạm Điều 5 (khoản 1) và Điều 8 (khoản 1) Hiến pháp Liên bang.

Theo Chánh án Wong, thời gian tới, bang Sabah và Sarawak sẽ tiếp tục ứng dụng AI vào các vụ án liên quan đến ma túy. Sau khoảng từ 3 - 6 tháng, hai bang này sẽ mở rộng áp dụng AI sang các vụ án dân sự liên quan đến tai nạn giao thông.

Minh Tú
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595