Trần Tuấn Kiệt: "Sáng tác là nguồn sống của đời tôi"

TTGĐ - Bí quyết thành công của chàng nhạc sĩ trẻ là cho ra đời những sản phẩm âm nhạc ấn tượng, chất lượng đi sâu rộng vào lòng công chúng. Chính là nhờ vào chất liệu cuộc sống đầy màu sắc hằng ngày mà anh cảm nhận và nhìn thấy được ở xung quanh.


Sau thành công của một loạt ca khúc thắm đượm tình quê hương đất nước như: Xuân trên đất Việt, Rạng ngời Việt Nam,  Lời khấn đêm đông, Việt Nam sáng mãi …Cái tên Trần Tuấn Kiệt trở thành một hiện tượng được nhắc đến thường xuyên khắp mọi nơi trong cũng như ngoài nước. Bởi anh có một tấm lòng yêu quê hương đất nước nồng nàn, niềm tự hào và đoàn kết dân tộc được thể hiện trong từng bài hát do chính anh sáng tác.

​"Xuân trên nước Việt không nơi nào sánh
​Xuân mang thắm tình thương mến chan hòa
​Xuân đến rồi con cháu Tiên Long
​Đi đâu xa xăm nghìn trùng, nhớ quay về chung đón mừng xuân"

Trích trong bài hát Xuân trên đất Việt do ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng trình bày trong chương trình chủ đề Xuân Trên Đất Việt do Đài truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh HTV thực hiện năm 2018.


Có rất nhiều người ngạc nhiên về anh, vì sao một người nhạc sĩ còn rất trẻ tuổi lại viết nên được những ca khúc hùng tráng với khối ca từ sâu sắc đến vậy, lúc ấy anh cười tươi và đáp: "Phong ba bão táp vẫn không bằng ngữ pháp Việt Nam. Vì thế mà tôi rất đam mê đọc sách để tìm tòi, học hỏi, trau dồi thêm kiến thức ở các lĩnh vực văn hóa, xã hội, phong tục tập quán của nước nhà… và nhất là những nhạc sĩ thế hệ trước, trong đó đương nhiên không thể thiếu vắng hình bóng của thầy tôi, người nhạc sĩ tài hoa Nguyễn Văn Đông".


Nói về sở trường dòng nhạc dân ca anh cho rằng: "Riêng cá nhân tôi, thì bất cứ dòng nhạc hay giai điệu nào cũng đều có sắc thái riêng của nó vì đã gọi là "vườn hoa âm nhạc" thì cho dù là hoa của một loài cỏ dại cũng góp phần không nhỏ vào việc tôn vinh cho vẻ đẹp cho cuộc đời này. Huống chi là các nhạc sĩ trẻ đã bỏ công ra để tìm tòi, học hỏi và sáng tạo cho nền âm nhạc nước nhà như một làn gió mới thổi vào. Nhưng điều cốt lõi quan trong nhất là làm sao tác phẩm đó phải đạt tính thẩm mỹ và giai điệu thuận tai thì khán thính giả sẻ chấp nhận và lưu lại trong lòng qua từng bài hát đó".


Được biết, hiện tại anh đang đảm trách công việc của Hội văn học Nghệ thuật Thị xã Hồng Ngự với 8 Phân hội: Văn học, Âm nhạc, Sân khấu, Văn nghệ dân gian, Nhiếp ảnh, Mỹ thuật, Điêu khắc, Thư pháp. Với cương vị là Chủ tịch Hội văn học Nghệ thuật nam nhạc sĩ trẻ có rất nhiều ý tưởng và đường hướng để phát triển cơ sở theo chiều hướng tích cực nhất.

Anh cho biết: "Theo tôi ngoài dựa vào quy chế của Hội ra thì các anh chị em văn nghệ sĩ của Hội trong đó có tôi không chỉ giữ dìn mà còn phát huy những gì tốt đẹp, của các thế hệ đi trước. Ngoài ra cũng cần phải loại bỏ những gì cũ kỹ không phù hợp với thực trạng và thường xuyên cập nhật thông tin mới. 


Điều đó giúp tạo điều kiện cho ra đời những tác phẩm chất lượng cao về thẩm mỹ. Ví dụ, những ca khúc mới của Phân hội âm nhạc khi được làm chỉnh chu rồi thì tôi sẽ gửi cho các anh chị em ca sĩ ở TP Hồ Chí Minh trình bày, quay MV, sân khấu v.v… theo tôi, điều đó sẽ giúp những tác phẩm ấy được tăng sức lan tỏa rộng rãi một cách nhanh chóng,  thu ngắn thời gian, khoảng cách và tiếp cận với công chúng hiệu quả hơn. Trong thời buổi công nghệ giải trí phát triển như hiện nay thì việc lựa chọn những ca sĩ có tài năng và thực lực để trình bày tác phẩm là điều quan trọng không kém. 

Hội cũng luôn tạo điều kiện cho các anh chị em thường xuyên đi thực tế sáng tác trong và ngoài tỉnh để giao lưu, trao đổi, học hỏi, giới thiệu tác giả tác phẩm nhằm quảng bá cho Thành phố Hồng Ngự trong nói riêng, tỉnh Đồng Tháp nói chung và vươn xa hơn nữa là quê hương đất nước con người Việt Nam.


Bản thân tôi tuy bận rộn với nhiều công việc và vai trò khác nhau nhưng vì lòng đam mê nên tôi thường dành ra một ít thời gian cho việc sáng tác vào giữa đêm khuya thanh, không tiếng ồn ào, buông bỏ tất cả công việc đời thường, lắng đọng nơi tâm hồn của một người nghệ sĩ. Khoảnh khắc đó tôi rất quý trọng như khoảnh khắc vàng, vì tôi tìm lại được với chính con người mình với tâm hồn nghệ thuật".

Khôi Huy
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595