Đạo Diễn Lê Trí: "Với tôi nghệ thuật là sự đầu tư nghiêm túc, không phải cưỡi ngựa xem hoa"

TTGĐ - Sau gần nửa năm im hơi lặng tiếng, đạo diễn, bầu show Lê Trí bất ngờ tiết lộ lí do thời gian qua gần như “ở ẩn” để chờ cơ hội thích hợp nhất cho sự quay trở lại. Ngoài chuyện công việc, gia đình anh cũng cho biết bản thân cảm thấy “tuột moot” chỉ vì cách làm việc và quan niệm làm nghề của một số người…


Chào anh, có vẻ như anh khá bất mãn với công việc sau thời gian miệt mài ra dự án? Phải chăng anh đang quá “đuối” trong chính những dự án mà mình đang theo đuổi?

Nói bất mãn thì cũng không hẳn bởi đối với tôi điều đó cũng chỉ là một yếu tố phụ thôi. Tuy nhiên, với một công việc mà mình tâm huyết, đổ mồ hôi công sức và cả lẫn xương máu thì tôi cảm thấy có chút chán nản. Dĩ nhiên, đó chỉ là cảm xúc của cá nhân tôi và không ảnh hưởng đến con đường làm nghề lâu dài nhưng điều đó cho thấy trong sân chơi này không có quá nhiều người đặt tầm nhìn cùng tôi và nó đôi khi sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới một dự án nào đó.


Nói như vậy, những dự án vừa qua của anh gặp phải vấn đề gì sao? Theo cách anh nói kiểu như môi trường làm việc tại nơi anh đang sinh sống không được thuận lợi?

Không gặp vấn đề gì cả, có lẽ vì may mắn được tổ nghiệp soi sáng nên ít ra những dự án của tôi thời gian qua cũng có thành công nhất định. Thời gian qua, những sản phẩm của tôi như “Nếu Chỉ Còn Một Ngày Để Sống, Đừng Để Con Một Mình, Tết Xuân…” đều được hoàn thành đúng tiến độ và gây được hiệu ứng tốt trong lòng công chúng. Tuy không quá hoành tráng và đình đám nhưng đối với một người lấy các hoạt động xã hội làm chủ đề thì với tôi đó là một thành công.


Bản thân tôi là một người sĩ diện nên dù không có ai chung tay hoặc có rất ít thì tôi vẫn làm bằng mọi giá. Có thể nó hơi chật vật, hơi cực và hơi mất thời gian chút xíu nhưng cuối cùng cũng sẽ hoàn thành thôi. Tôi không muốn chỉ trích, lên án một ai nhưng tôi chỉ muốn mọi người khi làm việc cần cảm thông cho những người xung quanh. Cũng may, quanh tôi còn có khá nhiều người hiểu chuyện nên những tình huống ấy hiếm xảy ra. Nhưng đôi khi nó cũng làm tôi mệt mỏi và chùn bước trong việc bắt tay thực hiện một dự án nào đó.

Anh từng lên báo tuyên bố, công việc và sự nghiệp của mình đang gặp khá nhiều thuận lợi tại mảnh đất Đà Nẵng nhưng hôm nay cũng chính anh than phiền về điều đó, anh đang mâu thuẫn?

Tôi không mâu thuẫn, tôi vẫn giữ nguyên quan điểm của mình vì trên thực tế Đà Nẵng đang có điều kiện rất tốt để phát triển về mọi mặt, đặc biệt là lĩnh vực văn hóa xã hội. Người dân, dư luận Đà Nẵng cũng quan tâm đến các sản phẩm tinh thần do chính những con người nơi đây thực hiện.


Ý tôi muốn nói, có vẻ như trong sân chơi này chỉ có mình tôi đứng ra hô hào rồi cũng tự một mình tôi làm tất cả mọi thứ thay vì nhận được sự chung tay hoặc là đồng lòng một cách tổng thể. Nhưng cũng rất may, số người như vậy cũng không quá nhiều chỉ là một vài thành phần thôi. Trên thực tế, tôi vẫn nhận được những sự hỗ trợ vô điều kiện từ những anh chị em nghệ sĩ, những cộng sự khác nhiệt huyết không kém. Nhờ vậy, tôi đã cân bằng được mọi thứ để có thể hoàn thành tốt công việc của mình.

Là một đạo diễn, bầu show có quyền quyết định tất cả nhưng sao anh lại để mình trong tình thế bị động? Lẽ ra anh nên có những phương án dự trù thay vì chờ đợi một ai đó để rồi ảnh hưởng đến công việc, ảnh hưởng mối quan hệ thay vì than phiền?

Đó cũng là điều tôi luôn trăn trở. Ai sống và làm việc cùng tôi đều biết tôi rất nhiệt tình nhưng lại bị cả nể. Người ta thường nói “người cả nể thì mãi không thể nào làm nên một thành tựu nào cả mà chỉ khiến bản thân mình thiệt thòi thêm mà thôi”. Tôi ngẫm lại và thấy điều này có vẻ đúng, ít ra là với bản thân tôi. Có những lúc, tôi không quyết đoán và loại trừ mọi rủi ro vì tôi nghĩ, một dự án cộng đồng thì có người này, người kia góp sức sẽ đa sắc màu hơn, chương trình cũng phong phú hơn.


Tuy nhiên, đổi lại tôi phải chấp nhận nhiều yếu tố rủi ro, những câu chuyện phát sinh mà phần lớn tôi là người bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi tôi là người “đứng mũi chịu sào” mà. Khi tôi nói ra những điều này cũng là lúc tôi rút ra cho mình những kinh nghiệm, những bài học rồi. Tôi nói ra để mọi người hiểu được vấn đề chứ không có ý trách móc hay cạnh khóe gì ai. Tính tôi thẳng, được hay không tôi nói luôn. Tuy nhiên, đến khi tôi đã nói thẳng mặt như vậy thì có lẽ không còn hợp tác chung với nhau được nữa.

Vậy thời gian qua, anh đã nói “thẳng mặt” ai như vậy chưa?

Vẫn chưa (cười), nói gì thì nói làm những công việc nghệ thuật cần có một cách ứng xử khéo léo, tinh tế và linh động. Bản thân tôi cũng nhiều lần “nóng máu” và muốn “xả” một trận, được không được nữa thì thôi, kiếm cách khác. Tuy nhiên, tôi nghĩ lại trách nhiệm là ở mình, mình làm không hay thì người ta cũng chỉ nhìn chất lượng sản phẩm và đánh giá người tổ chức thôi, đâu ai chê bai những người khác. Vì vậy, nếu làm ầm lên rồi đổ vỡ mình là người thiệt thòi chứ không ai vào đây.


Bản thân tôi chấp nhận cuộc chơi này, chấp nhận những yếu tố rủi ro và chấp nhận luôn cách mà người khác đối xử không phải với mình chỉ vì một thành quả chung. Tôi sẽ không cần phải nói thẳng mặt nhau, rồi cũng sẽ có lúc họ đứng ở cương vị như tôi trong một công việc nào đó của cuộc sống rồi họ sẽ hiểu, cuộc sống sẽ tự dạy họ, tôi không cần nhúng tay vào. Việc của tôi là chỉ cần rạch ròi, song phẳng và có sự ràng buộc nhất định trong công việc để bản thân không phải rơi vào những tình huống khó xử như thế nữa.


Nhiều ý kiến cho rằng, một người bầu show, đạo diễn cần phải thật nghiêm nghị và có một chút “tuyệt tình” trong đó thì mới bảo vệ được thành quả chung, anh nghĩ sao về điều này?

Tôi thấy đúng đấy, không chỉ bầu show, đạo diễn mà đối với bất kỳ công việc gì cũng thế. Tuy nhiên, với riêng những công việc mang tính văn hóa, nghệ thuật thì cứ cần phải như vậy, cứ rõ ràng, cứ cứng rắn và dứt khoát để khỏi rắc rối về sau. Nhiều lúc tôi cũng thấy mình dở vì không có được những yếu tố đó nhưng bù lại, tôi được cho những điều khác, cụ thể là chịu được áp lực công việc. Có thể trời thương tôi, bù qua sớt lại cho tôi để cân bằng lại công việc. Nhưng tôi cũng sẽ không để tình  trạng này tiếp diễn, ai có tâm đủ năng lực và có trách nhiệm thì tôi sẽ mời hợp tác, còn không thì thôi. Xung quanh tôi rất nhiều người tài, việc của tôi là chỉ lựa chọn những người cùng chí hướng với mình mà làm thôi, “chí lớn gặp nhau, làm gì sợ bại” tôi tin thế.


Sắp tới anh có những dự định nào không..?

Sẽ là 1 dự án cộng đồng khác nữa của 12 Nghệ Sĩ Nữ sắp và đang làm Mẹ qua bài hát “ Nhật Ký Của mẹ “ sáng tác Nguyễn Văn Chung.

Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện thẳng thắn này. Chúc anh ngày càng thành công hơn nữa với những dự án mang tính cộng đồng của mình nhé!

Minh Thư 
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595