Cách mạng Công nghiệp 4.0 và STEM: Con người là Chìa khóa Thành công và Năng lực Cạnh tranh

TTGĐ - Sáng 8/3, tại TP.HCM đã diễn ra hội nghị Khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học - Stemcon 2018.

Hội nghị Stemcon 2018 diễn ra với chủ đề "Cách mạng công nghiệp 4.0 và Stem: Con người là chìa khóa thành công và năng lực cạnh tranh".


Đây là năm thứ sáu Stemcon Vietnam quy tụ các lãnh đạo đến từ các doanh nghiệp, các cơ sở giáo dục và các cơ quan chính phủ để tiếp tục xây dựng vị thế của Việt Nam như một trung tâm của đổi mới và công nghệ tiên tiến trong khu vực Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). 

Các chủ đề của hội nghị bao gồm xu hướng chuyển dịch sang số hóa, phát triển tư duy doanh nhân, chuẩn bị cho học sinh từ tiểu học đến trung học phổ thông trước khi theo đuổi khối ngành Stem ở bậc đại học và quan hệ đối tác công tư. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp và nhà trường gặp gỡ, lắng nghe lẫn nhau, cập nhật các xu hướng công nghệ và kết nối nguồn lao động đáp ứng nhu cầu, đặc biệt là trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay. 

Stem cũng là giải pháp để các trường điều chỉnh chương trình giảng dạy, tối đa hóa cơ hội việc làm cho sinh viên và giảm chi phí đào tạo lại cho các doanh nghiệp.

Cách mạng Công nghiệp 4.0 là xu hướng tự động hóa và trao đổi dữ liệu trong các công nghệ sản xuất – được xem là cuộc cách mạng công nghiệp lớn lần thứ tư kể từ thế kỷ 18. Tập trung vào các công nghệ mới về sinh học và số hóa, Cách mạng Công nghiệp 4.0 bao gồm trí thông minh nhân tạo, rô-bốt, các phương tiện vận chuyển tự hành, công nghệ nano, công nghệ thần kinh, điện toán lượng tử, thành phố thông minh và Internet Vạn vật (IoT).

Hội nghị được tổ chức bởi Đại học Bang Arizona và Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra trong hai ngày với các phiên trao đổi toàn thể và các phiên thảo luận giữa các diễn giả, các phiên thảo luận chuyên sâu, các hoạt động trưng bày và hội thảo.

STEMCON là cơ hội tuyệt vời để doanh nghiệp và nhà trường gặp gỡ, lắng nghe lẫn nhau, cập nhật các xu hướng công nghệ và kết nối nguồn lao động với nhu cầu”, ông Pierre Teszner, Giám đốc Khu vực Đông Nam Á của Rockwell nhận định. “Điều này sẽ giúp các trường điều chỉnh chương trình giảng dạy đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp, tối đa hóa cơ hội việc làm cho sinh viên và giảm chi phí đào tạo lại ở các doanh nghiệp.


Các Giải thưởng và Học bổng của Doanh nghiệp

Tại Hội nghị, một loạt các giải thưởng và học bổng cũng sẽ được trao thông qua Dự án Xây dựng Liên minh trường Đại học và Doanh nghiệp thông qua Sáng tạo và Đổi mới Công nghệ (BUILD-IT). Dự án BUILD-IT, được Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ tài trợ và được dẫn dắt bởi ASU, thúc đẩy sự hợp tác giữa các đối tác doanhh nghiệp, chính phủ và đại học nhằm kết nối các chương trình đào tạo thuộc khối ngành STEM với nhu cầu của các ngành công nghiệp và công nghệ đang ngày càng phát triển của Việt Nam.

Tại hội nghị, Giải thưởng Sáng tạo Giáo dục Pearson Vietnam, được thiết kế nhằm thu hẹp khoảng cách giữa các trường với doanh nghiệp, sẽ được trao cho những người đạt giải năm nay. Những người đạt giải được ghi nhận đã có các cách tiếp cận giảng dạy đổi mới, bao gồm các sáng kiến thúc đẩy sự tham gia tích cực của sinh viên vào hoạt động học tập, các dự án hợp tác với doanh nghiệp, hướng dẫn và hỗ trợ các chương trình trao đổi sinh viên. Ngoài việc được vinh danh, những người đạt giải được trao US$1.000 để mở rộng, gia tăng quy mô và thúc đẩy hơn nữa các chương trình và sáng kiến của mình, được tài trợ đi lại và chỗ ở để tham dự và trình bày tại STEMCON Vietnam, và có cơ hội tham gia Chương trình Đào tạo Giảng viên Được Chứng nhận của BUILD-IT.

Học bổng eSilicon BUILD-IT Dành cho Nữ sinh Kỹ thuật cung cấp học bổng ba năm cho nữ sinh đang theo học đại học các khối ngành điện, điện tử và các chuyên ngành quan trọng khác. Sinh viên nhận học bổng tốt nghiệp các chuyên ngành này có cơ hội được thực tập hoặc làm việc tại eSilicon Vietnam. Chương trình Hợp tác Giáo dục Đại học Ngành Kỹ thuật (HEEAP) được xây dựng năm 2010 bởi các đối tác sáng lập bao gồm Công ty Intel, Đại học Bang Arizona (ASU), và Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), nhằm đào tạo các giảng viên Việt Nam đến từ năm trường đại học và 3 trường cao đẳng các phương pháp giảng dạy khối ngành kỹ thuật mang tính đổi mới và sáng tạo hơn.
TTGĐ.
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595