Thần Tài gõ cửa: Hai người phụ nữ khiếm thị và ước mơ đưa sản phẩm thủ công ra thị trường nước ngoài

TTGĐ - Không ruột rà máu mủ nhưng bao nhiêu năm qua, hai người phụ nữ mù lòa, chung cảnh mồ côi lại dành cho nhau tình thương như người thân một nhà, cùng nhau vượt qua nhiều khó khăn trong cuộc sống.


Chương trình Thần Tài Gõ Cửa tập 678 là chuyến vi hành của thần tài (DV Đình Toàn) và thổ địa TP.HCM (DV Quang Thảo) đến quận Tân Phú, TP HCM để tìm hiểu về chuyện về hai chị Nguyễn Thị Mến (1978) và Nguyễn Thị Thanh Nhiên (1974).

Theo chị Mến chia sẻ, từ nhỏ chị đã sống tại cô nhi viện và chỉ nghe nói mình được sinh ra ở miền trung nhưng không biết chính xác là tỉnh nào. Chị Mến quen biết chị Nhiên là do đi học chung tại Hội người mù năm 1992 nhưng học khác lớp. Đến 2014 cả hai mới chơi cùng với nhau do đồng cảnh mồ côi và khiếm thị nên hai chị càng hiểu nhau nhiều hơn. Tuy nhỏ tuổi hơn chị Nhiên nhưng chị Mến luôn ra sức đỡ đần, bởi lẽ, hơn ai hết chị Mến cảm thông cho người chị "ít nhớ, hay quên" của mình.


Chị Nhiên trải lòng: "Hồi nhỏ tôi nghịch quá, lúc chơi thì bị đập đầu vào tường cũng khá mạnh nên đâm ra trí nhớ cũng bị kém đi rất nhiều cho tới nay. Chân tôi cũng bị giãn tĩnh mạch, lúc đi bán vé số thì đôi lúc chân bị chuột rút, té ngay tại ngoài đường. Hồi nhỏ thì tôi làm chổi, dệt chiếu nhưng từ lúc tôi quen thân với Mến thì tôi học được thêm nghề kết cườm của Mến. Tôi thương Mến mà cũng mang ơn Mến nhiều”.

Biết chị Nhiên khó lòng nhớ hết những đường thắt nút, tạo hình phức tạp nên chị Mến kiên nhẫn hướng dẫn cho người chị vài công đoạn đơn giản của nghề kết cườm để chị có thể kiếm thêm thu nhập những lúc không thể bán vé số. Cứ thế, trong căn phòng trọ vỏn vẹn vài mét vuông chất đầy đồ đạc, hai chị em khiếm thị lại miệt mài đan, thắt. Không chỉ làm ra những sản phẩm thủ công đơn giản như móc khóa, bình hoa trang trí... mà chị Mến còn dùng trí tưởng tượng của mình sáng tạo ra nhiều sản phẩm đặc biệt như túi xách kết hợp làm dây nịt, chậu hoa có ống cắm bút, liễng thư pháp, tranh treo tường, mô hình kết hợp phong cảnh…


Chia sẻ về quyết định chọn theo đuổi nghề kết cườm, chị Mến tâm sự: "Ngày xưa học nghề dệt chiếu, đến làm chổi, sau đó đi bán vé số để kiếm tiền đi học đại học. Tôi chọn học ngành Ngữ văn Anh tại trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, TP.HCM vì nghĩ sau này tôi sẽ kiếm được công việc ổn định hơn nhưng đi xin việc có nhiều công ty họ không dám nhận. Trong thời gian đi học đại học là tôi lại tìm ra được ngành đính cườm này và vừa hay tôi cũng thích nó. Tôi tự học dần dần đến nay đã có quyển công thức hơn 300 mẫu cho riêng mình rồi".

Nhờ sự đam mê với nghề cần độ tỉ mỉ và trí tưởng tượng này mà đến nay chị Mến đã được Hội người mù quận Tân Phú mời về dạy kết cườm cho hội viên khiếm thị. Tuy nhiên thu nhập từ công việc này không thường xuyên, để trang trải cuộc sống hằng ngày, chị Mến vẫn phải làm thêm nhiều việc khác nhau.

Chị Mến kể: "Trung bình 1 khóa mình nhận được 9 triệu nhưng nó không đều đặn. Một năm thì mình có được 2-3 khóa thôi. Những lúc không đi dạy thì tôi nhờ người bán những sản phẩm này, hoặc nhận dạy thêm tiếng Anh trên mạng để kiếm thêm thu nhập".

Chị Nhiên tiếp lời: "Tiền nhà hằng tháng là 2.5 triệu đồng, nếu tháng này không có trang trải thì ăn cơm với muối tiêu. Khi nào mình không có tiền thì lấy vé số thiếu rồi đi bán. Khi nào mình có tiền thì mình cho Mến mượn, còn Mến có tiền thì Mến cho mình mượn, chị em cứ nâng đỡ nhau mà sống".


Thế nhưng, hơn ai hết các chị hiểu công việc bán vé số không thể duy trì lâu dài vì sức khỏe chị Nhiên ngày càng xuống dốc. Suy tính về việc tìm cách phát triển nghề kết cườm để hai chị em cùng ổn định cuộc sống lại thêm đau đáu.

Chị Mến bày tỏ những sản phẩm của chị hiện tại có mẫu mã tương đối bắt mắt nên định tận dụng vốn tiếng Anh của mình để lập những trang web bán hàng ra nước ngoài, mở rộng thị trường để người khiếm thị có thêm việc làm. Chị cho biết lúc còn đi chị cũng có quen một vài người bạn nước ngoài trên internet và họ nói sản phẩm này bên nước ngoài rất chuộng. Dẫu ước mơ vẫn còn dang dở, trước mắt còn muôn trùng khó khăn nhưng hai chị em khiếm thị vẫn luôn vững tin, cùng nhau vượt khó.

Để tiếp thêm sức mạnh cho hai chị em khiếm thị giữa chặng đường mưu sinh còn lắm gian nan, sân khấu tại phủ Thần Tài lại sáng đèn.

Mời quý khán giả đón xem chương trình Thần Tài gõ cửa kỳ 678, phát sóng lúc 19h10, chủ nhật trên kênh THVL1 để xem hai chị em đồng cảnh khiếm thị sẽ hiện thực hoá ước mơ phát triển nghề kết cườm của họ như thế nào nhé!

Chương trình Thần Tài Gõ Cửa phát sóng lúc 19h10 Chủ Nhật hàng tuần trên kênh THVL1.

Khôi  Khôi  
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595