Chuyến Xe Nhân Ái: Đôi vợ chồng nghèo mong ước có một ngôi nhà lành lặn để con yên giấc khi mùa mưa về

TTGĐ - Tận cùng nỗi khổ, gia đình 5 người bị bệnh hiểm nghèo hết 4 người khiến cuộcHai gia đình trong hành trình Chuyến xe nhân ái tuần này đều mang ước vọng có một nơi an cư lạc nghiệp. Thế nhưng, bệnh tật ập đến khiến mơ ước về một ngôi nhà vững chắc bao năm qua họ vẫn chưa có được.


Tập 615 chương trình Chuyến xe nhân ái sẽ tìm đến hai hoàn cảnh gia đình của anh anh Võ Văn Thống ngụ tại (1985) - ấp Bình Phụng, xã Trung Hiệp, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long, và gia đình chị Nguyễn Thị Bích Phượng (1981) - ấp Số 1, Xã Đại Hải, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng.

Ngôi nhà của anh Thống tạm bợ được che từ vách nhà của cha mẹ ruột đã ở được hơn 10 năm nay. Nơi đây, dưới mái lá dột xiêu, chỉ còn một mình anh còn sức lao động lo cho cả 5 thành viên. Anh Thống chia sẻ một ngày anh làm được chừng hai nghìn nhưng đường sá lại khá xa, trừ đi tiền xăng thì chỉ còn còn được hơn một trăm nghìn, cơm thì mình đem theo ăn, đủ lo nước mắm nước màu trong nhà thôi. Bệnh cũng không dám nghỉ vì nghỉ một ngày là không có đủ tiền mua gạo.

Luôn nghĩ về vợ con để làm động lực vượt khó, anh Thống tiếp tục với công việc phụ hồ và thuê mướn theo vụ, bởi đó là nguồn thu nhập duy nhất. Vậy mà, khi cảnh nhà còn đang chật vật với miếng ăn, thì căn bệnh tiểu đường của chị Diện lại biến chứng suy thận, thiếu máu tim khiến hành trình thoát nghèo của gia đình cũng từ đó mà gian nan hơn.

Chị Diện chia sẻ: “Tôi bị tiểu đường. Cháu lớn thì bị bệnh lõm ngực, cháu giữa lại khuyết tật trí tuệ, cháu nhỏ thì bị tim”. Văn Tân, đứa con trai lớn đang học lớp 7 ước mơ trở thành thầy giáo, còn Văn Toàn - học lớp 4, tuy tinh thần không ổn định nhưng vẫn luôn noi gương anh cố gắng học tập, cùng anh chăm sóc cho đứa em trai Văn Tiến vừa mới lên 2.



Cháu Văn Toàn nói trong nước mắt: “Con để dành hơn 1 tuần thì được chín mươi mấy ngàn, con đưa lại cho mẹ để mua thuốc và mua sữa cho em”.

Anh Thống bộc bạch giờ anh ao ước có số vốn để mua bò, vợ có thể ở nhà phụ nuôi. Nếu buổi sáng anh đi cắt cỏ thì vợ ở nhà cho bò ăn rồi đi làm phụ hồ thêm để kiếm thêm.

Mơ ước được nuôi bò gần nhà, thuận tiện chăm sóc, kiếm tiền để cho con ăn học là mục tiêu hiện tại của anh Thống. Nhưng, vốn liếng ban đầu khá cao, từ chi phí làm chuồng đến con giống và thức ăn vẫn là điều vô cùng khó khăn với anh chị lúc này.

Cùng hoàn cảnh như anh Thống, một mình làm trụ cột khi người bạn đời lâm bệnh nặng là hoàn cảnh của chị Nguyễn Thị Bích Phượng. Từ ngày chồng chị Phượng mắc căn bệnh tim nguy hiểm, miếng ăn cả gia đình chỉ phụ thuộc vào công việc làm thuê ở tiệm tạp hóa của chị.

Ông Năm Phích hàng xóm vợ chồng chị Phượng chia sẻ: “2 vợ chồng nhà cái Phượng rất siêng năng. Hồi đó đi cắt lúa mướn là một ngày 2 đứa 2 công, lúa sập là 1 công rưỡi. Ở đây không ai làm lại tụi nó, vậy mà nghèo còn thêm bệnh, giờ còn có vợ nó đi làm.

Vợ chồng chị Phượng anh Khoắn từng mưu sinh bằng nghề cắt lúa mướn, rày đây mai đó theo mùa lúa chín. Nhưng công việc bấp bênh, anh Khoắn lại phát bệnh hở van tim nên chị Phượng trở về nhà mưu sinh bằng gánh tàu hủ nơi góc chợ. Thế nhưng chuyện mua bán mưa nắng thất thường lại một lần nữa khiến chị gác lại công việc và chọn nghề giúp việc tiệm tạp hóa, để có thời gian chăm sóc cho chồng và con.

Chị Phượng kể lại: “Ảnh bị hở van tim với động mạch chủ, mổ hết 130 triệu mà còn thiếu nợ lại bệnh viện 17,5 triệu nữa. Tôi mong muốn xuống dưới chợ mượn một chỗ để buôn bán rau củ và tạp hóa, thu nhập ổn hơn. Làm được vậy thì phải có cỡ 30 triệu”. Anh Khoắn nói tiếp vợ: "Anh cũng muốn, để anh phụ vợ bán, việc nhẹ nhẹ như bỏ bịch, tính tiền anh làm được".

Hai người trụ cột cùng mơ ước phát triển một công việc mới là nuôi bò và bán tạp hóa để cải thiện cuộc sống.

Hai vòng tranh tài xoay quanh công việc phụ hồ của anh Thống và người chơi hỗ trợ cho gia đình anh Khoắn là anh Nguyễn Văn Ngờ - em trai anh Khoắn. Liệu với thử thách "cột tai dê", và "xếp gạch" ai trong hai anh sẽ hoàn thành thử thách sớm hơn và mang về số vốn cao nhất?

Hành trình thực hiện mơ ước của anh Võ Văn Thống và chị Nguyễn Thị Bích Phượng trong chương trình Chuyến xe nhân ái, phát sóng lúc 19h10 Thứ Bảy ngày 20/5/2023 trên kênh THVL1.

Khôi Khôi 
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595