Bỏ việc công ty nước ngoài rẽ hướng khởi nghiệp, anh nông dân thu lợi nhuận cao từ các giống cây độc lạ

TTGĐ - Khát Vọng Mùa Vàng tập 33 tuần này là hành trình đến với tỉnh Bình Phước để lắng nghe câu chuyện của anh nông dân Nguyễn Viết Vị.

Với tấm bằng ngành Tài chính, sau khi ra trường anh Nguyễn Viết Vị có một công việc ổn định tại công ty nước ngoài thuộc tỉnh Bình Phước hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp. Tuy vậy, trong quá trình làm việc, anh vẫn luôn đau đáu một niềm trăn trở nâng cao thu nhập của người nông dân, với suy nghĩ đó, vào năm 2017 anh quyết định rẽ hướng khởi nghiệp, thành lập Hợp Tác Xã Thương Mại Dịch Vụ Phước Thiện, đi đầu trong việc sản xuất các giống cây mới: vú sữa hoàng kim, mít ruột đỏ, chuối tím,...


Anh Viết Vị chia sẻ rằng, khi có cơ duyên được nhìn thấy mít ruột đỏ ở Indonesia, anh đã vô cùng hứng thú và quyết mang về Việt Nam trồng thực nghiệm. Tuy ở thời gian đầu vẫn chưa có kết quả như mong muốn, nhưng nhờ vào sự ham học hỏi và nghiên cứu không ngừng của anh Vị cũng như các anh em, đã cho ra giải pháp lai tạo với các loại giống bản địa Việt.

Xuất phát từ gia đình thuần nông nên anh cũng được hướng đi theo con đường này từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, và chính một câu nói của ông chủ cũng góp phần cho bước đường khởi nghiệp của anh “Sao đất nước các em có một nguồn tài nguyên, đất đai rất tốt, sao các em không phát triển nông nghiệp?” Anh tiết lộ thời gian đầu gặp khá nhiều khó khăn và áp lực vì những hy vọng của bà con, sự mong mỏi và khát khao phát triển, nhưng ở thời điểm hiện tại, thành quả của Hợp Tác Xã chính là trái ngọt lớn nhất anh có được sau những năm luôn nỗ lực, đặc biệt sở hữu gần 1000ha trồng mít chỉ từ 20ha.


Không chỉ vậy, Hợp Tác Xã Phước Thiện còn hỗ trợ công ăn việc làm cho bà con nông dân với kế hoạch phát triển bền vững: sản xuất cây giống, hỗ trợ khoa học kỹ thuật, tư vấn cho người dân, hướng dẫn cách trồng trọt và cuối cùng là thu mua lại sản phẩm.

Khép lại buổi chia sẻ của anh nông dân Nguyễn Viết Vị là ca khúc Em Về Miệt Thứ được trình bày đầy cảm xúc với giọng ca của nữ diễn viên Gia Linh gửi tặng đến sân khấu Khát Vọng Mùa Vàng.

Tập 33 khép lại với giây phút lắng đọng cùng câu chuyện của anh nông dân Nguyễn Viết Vị được nâng tầm giá trị của nông nghiệp Việt. Tập 34 tuần sau lên sóng là câu chuyện của Phạm Thị Vẹn.


Khát Vọng Mùa Vàng do Đài truyền hình Vĩnh Long phối hợp cùng Truyền thông Khang thực hiện. Chương trình sẽ được phát sóng lúc 19h15 thứ Tư hàng tuần trên THVL1. Tập 34 lên sóng vào ngày 24/5/2023.

Minh Minh 
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595