NSND Việt Anh: ‘Thể hiện tình cảm, tình yêu ở tuổi trung niên là một thử thách thú vị với tôi’

TTGĐ - NSND Việt Anh trải lòng về cuộc sống ở tuổi U70, miệt mài cống hiến cho nghệ thuật và tận tâm chỉ dạy lớp diễn viên trẻ.


NSND Việt Anh (sinh năm 1958) là một nghệ sĩ gạo cội của lĩnh vực sân khấu phía Nam, ông ghi dấu tên tuổi, tài năng vào cả nền nghệ thuật Việt Nam lẫn trái tim khán giả qua hàng trăm vai diễn khác nhau từ sân khấu kịch đến phim truyền hình, điện ảnh. Nhắc đến cái tên Việt Anh, không thể không nhắc đến những bộ phim đình đám như: “Mùi ngò gai”, “Gia đình là số một”,… và đặc biệt là “Gia đình phép thuật” – bộ phim gắn liền với thế hệ 8x, 9x Việt Nam. Ngoài những vai diễn trên phim truyền hình, phim điện ảnh khán giả còn biết tới NSND Việt Anh với những vở diễn ấn tượng trên sân khấu như: “Lôi vũ”, “Dạ cổ hoài lang”,…


Những năm trở lại đây, khán giả tiếc nuối khi nghệ sĩ Việt Anh không xuất hiện trên sân khấu với lý do chưa có vai diễn, kịch bản phù hợp. “Tôi đang mong chờ một kịch bản hay, cấu trúc chủ đề tư tưởng của kịch bản nó phải níu vào lòng người, phải có tính nhân văn và tính tích cực cho người xem. Kịch bản và nhân vật nó hoà quyện vào nhau và tạo ra những mâu thuẫn xung đột, dựa trên những mâu thuẫn xung đột đó để người nghệ sĩ trình bày cho khán giả xem và cùng nhau đi tìm tới cái đẹp, hạnh phúc, yêu thương trong con người” – nam nghệ sĩ giãi bày.


Mới đây, khán giả thích thú khi thấy NSND Việt Anh đóng cặp cùng nghệ sĩ Ngân Quỳnh trong phim “Thanh xuân mãi cháy”, cả hai hóa thân thành đôi trung niên đầy trẻ trung, năng động với khát khao đi tìm tình yêu vĩnh cửu. Chia sẻ về vai diễn này, NSND Việt Anh hào hứng cho biết:

“Theo tôi, tình yêu ở lứa tuổi nào cũng cần thiết, khi tôi vào vai người đàn ông trung niên mà vẫn khao khát muốn được yêu thương, có nghĩa sức sống của nhân vật đó vẫn còn đậm đà, vẫn còn yêu đời, yêu người. Do đó thể hiện tình cảm, tình yêu ở tuổi trung niên cũng là một thử thách thú vị cho tôi”.

Có dịp hội ngộ cùng những người bạn đồng nghiệp lâu năm, NSND Việt Anh cho biết mọi người làm việc rất thuận lợi và ăn khớp ngay cảnh quay đầu tiên: “Tôi rất vui khi được tham gia vào một bộ phim có sự tham gia của nhiều nghệ sĩ gạo cội như: Kim Xuân, Trung Dân, Ngân Quỳnh, Mỹ Duyên,… và các bạn diễn viên trẻ. Được làm việc cùng các bạn đồng nghiệp biết và hiểu nhau, đã từng diễn chung nhiều lần thì tự nhiên cảm thấy thoải mái, vui vẻ. Do đó, tốc độ làm phim rất nhanh vì hiểu ý rồi tung hứng với nhau rất “ngọt”, tôi thích điều đó” .

Bên cạnh là một nghệ sĩ gạo cội, NSND Việt Anh còn là người thầy đứng sau đào tạo nhiều thế hệ trẻ bước vào nghệ thuật. Tham gia vào bộ phim “Thanh xuân mãi cháy”, không chỉ chuyên tâm thể hiện vai diễn, nghệ sĩ Việt Anh còn dành nhiều thời gian chỉ dạy, hướng dẫn các bạn diễn viên trẻ cùng tham gia trong phim.

Tại đây, nam nghệ sĩ dành nhiều lời khen và động viên thế hệ tiếp nối: “Tôi nghĩ các bạn hiện nay hơn chúng tôi ở chỗ tuổi trẻ, sức sống, thanh xuân, năng lượng. Các bạn trẻ có cơ hội học hành đàng quàng, được tiếp cận thế giới nhiều hơn nên các em rất thông minh. Nhưng về kinh nghiệm, sự hiểu biết về nghề thì các bạn cần phải trau dồi thêm để phát triển tài năng, để kỹ thuật biểu diễn ngày một hay hơn, đẹp hơn”.


Khi được hỏi về cảm nhận khi đóng phim cùng các TikToker, vẫn với dáng vẻ điềm đạm, nam nghệ sĩ nói: “Tôi không phân biệt TikToker hoặc là tay ngang không học hành mà trở thành diễn viên, ai cũng có thể trở thành một diễn viên được nhưng bạn phải hiểu được bạn đang làm gì và phải hiểu tận cùng cái mong muốn đó thì tôi nghĩ điều đó cũng tốt thôi, chúng ta sẽ có một đội ngũ diễn viên phong phú hơn.


Theo tôi về bộ môn biểu diễn, nghệ thuật phim ảnh và kịch nói, trước hết bạn phải có năng khiếu và nếu có cơ hội bùng cháy lên được đó là sự may mắn của bản thân bạn và đừng nghĩ rằng nó chỉ dừng ở đó vì nghệ thuật là một hành trình dài. Tôi muốn các bạn phải luôn trau dồi, học hỏi, nếu không có điều kiện học qua trường lớp thì hãy tự nghiên cứu ở những bậc đàn anh, bậc thầy đi trước, họ sẽ hướng dẫn về mặt lý luận cho các bạn: “Tại sao phải diễn thế này?, tại sao phải diễn thế kia?”…. Và cái gì làm kim chỉ nam cho các bạn trong biểu diễn thì các bạn phải trau dồi hơn để ngày phát triển về năng khiếu của mình”.


Hơn 40 năm hoạt động nghệ thuật, nghệ sĩ Việt Anh đã có cho mình những thành tựu đáng ngưỡng mộ, ở tuổi U70, nam nghệ sĩ vẫn rất năng động tham gia các hoạt động thể thao như đá banh, tennis… Bên cạnh đó ông vẫn luôn hăng say trên con đường nghệ thuật, tuổi tác không bao giờ là vấn đề nan giải: “Tôi nghĩ rằng đến khi mình không còn làm được cái nghề này nữa thì sẽ nghỉ thôi. Và sau đó sẽ làm gì nữa thì tôi chưa hình dung tới vì trước giờ ngoài diễn tôi chẳng biết làm gì”. Trầm ngâm trước câu trả lời còn bỏ ngỏ, nam nghệ sĩ cho biết, một ngày không đi đóng phim thì sẽ tận hưởng cuộc sống với những hoạt động thể thao, đọc sách hoặc tụ tập mua vui cùng bạn bè, học trò.

Đằng sau dáng vẻ chất phác, thân thiện là một nghệ sĩ Việt Anh rất chuyên nghiệp, miệt mài lao động và cống hiến hết mình với những vai diễn. Theo chia sẻ, trong năm nay nghệ sĩ Việt Anh sẽ tham gia một vài dự án phim điện ảnh, sắp sửa bấm máy trong thời gian tới.

Khôi Huy 
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595