Ngoài 50 tuổi, người đàn ông vẫn một mình gồng gánh nuôi cha mẹ già và hai em trai bị tai biến, khuyết tật

TTGĐ - Vì gánh nặng gia đình bởi người thân đau bệnh nên hai người trụ cột lớn tuổi vẫn bám trụ với nghề phụ hồ để kiếm sống.


Tuần này, với mong muốn sẻ chia kịp thời những nỗi vất vả của bà con lao động nghèo, chương trình Chuyến xe nhân ái đến với hai hộ gia đình là ông Trần Văn Dũng, ngụ xã Vĩnh Hựu, huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang và ông Huỳnh Văn Lái, ngụ xã Hòa An, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang. Cả hai hộ ông đều đã lớn tuổi nhưng vẫn cố gắng mưu sinh bằng nghề phụ hồ vì họ không có ruộng vườn canh tác hay nghề nghiệp ổn định.

Cha mẹ già yếu, em trai thứ ba bị tai biến 4 năm qua, còn em trai út nhiễm chất độc da cam bẩm sinh, gia đình 5 người chỉ có một lao động duy nhất, đó là hoàn cảnh của ông Trần Văn Dũng. Vợ chồng ông Dũng chia tay nhau hơn 10 năm trước, kể từ đó ông không đi thêm bước nữa mà dành hết tâm sức lo cho cha mẹ già và các em.

Trước đây, cha ông Dũng mất cả 2 chân vì bom đạn chiến tranh, nên từ khi 3 anh em ông Dũng còn nhỏ, gia đình đã gặp nhiều khó khăn. Mọi việc nặng nhọc trong nhà đều do một tay ông Dũng đỡ đần phụ mẹ. Có lẽ vì chịu thương chịu khó từ nhỏ nên ông Dũng cũng quen với cuộc sống nhiều vất vả. Để trang trải cho cả nhà 5 miệng ăn, ông Dũng quần quật từ việc này tới việc khác, hết giữ vườn dừa, vườn thanh long tới đi làm hồ. Ông Dũng chia sẻ: "Miễn lo cho cha mẹ với hai em có được chén cơm manh áo, được cơm no mỗi ngày, được một cái áo mặc cho nó ấm đó là điều vui lớn nhất cuộc đời tôi".

Tuổi ngày càng lớn rồi sẽ đến lúc ông Dũng phải tìm lấy một nghề khác mưu sinh nếu một mai không còn đủ sức khỏe để tiếp tục công việc phụ hồ. Nhưng dự tính mở ra hướng chăn nuôi dê biết khi nào thành hiện thực khi ông Dũng không có vốn liếng trong tay.



Cùng hoàn cảnh với ông Dũng, vợ chồng ông Huỳnh Văn Lái ở cũng gắn bó với nghề phụ hồ dù năm nay đã bước qua tuổi 60. Dường như ở công trình nào, vợ chồng ông Lái cũng là lao động lớn tuổi nhất, nhưng đều đặn mỗi ngày, ông bà đều có mặt làm việc không bữa nào ngơi nghỉ để phụ lo cho đứa cháu ngoại đang học lớp 8 vì mẹ cháu đang điều trị khối u ác tính trên vai. Dù vất vả nhưng còn sức khỏe là còn cố gắng, đó là điều mà vợ chồng ông Lái vẫn thường an ủi nhau để có thêm động lực cho chặng đường phía trước.

Nhưng ngoài nỗi lo cơm áo thì vẫn còn đó bao nỗi tủi buồn, bởi hơn 30 năm làm nghề phụ hồ, xây ước mơ an cư cho biết bao gia đình nhưng vợ chồng ông Lái vẫn chưa có một mái nhà lành lặn. Thương hoàn cảnh nên người chị của ông Lái đã cho gia đình ông ở nhờ phần nhà sau để có chỗ kín mưa kín nắng. Trong không gian nhỏ hẹp ấy, ông bà đã dành vị trí cao ráo nhất, sạch sẽ nhất để làm góc học tập cho cháu ngoại. Bởi lẽ ông bà cũng hy vọng tương lai của Phúc Thành sau này cũng sẽ tươi sáng hơn. Ông Lái tâm sự: "Mình cũng mơ ước là có tiền để lo cho cháu ăn học để sau này nó thành tài nó không phải chịu khổ giống mình”.

Đến với chương trình Chuyến xe nhân ái, vợ chồng ông Lái mong ước sẽ có được một số vốn để mở quán ăn, để có tiền lo cho cháu ngoại ăn học tới nơi, tới chốn.

Ở vòng 1, dựa trên ước mơ nuôi dê của hộ ông Dũng, 2 gia đình chơi sẽ Thử tài bắt dê. Cụ thể, người chơi sẽ dùng vòng dây để bắt dê và dẫn về chuồng. Mỗi con dê kéo về được 3 điểm. Còn ở vòng 2, hai gia đình sẽ cùng Thử tài phục vụ để chuẩn bị cho công việc mở quán ăn sắp tới của gia đình ông Lái. Nghe qua thì thấy đơn giản nhưng thật ra trò chơi này vô cùng lắt léo.

Chương trình Chuyến xe nhân ái sẽ được lên sóng lúc 19h15, thứ 7 hàng tuần trên kênh THVL1.

Minh Tú 
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595