Chuyến xe nhân ái: Mẹ mất sớm, cậu bé 14 tuổi một mình làm lụng nuôi cha bệnh nặng

TTGĐ - Dưới mái lá cũ mục, ước mơ của hai người con trai hiếu thảo là một nơi che nắng tránh mưa cho người mẹ già tuổi đã gần 80, là ước mơ có đủ tiền để cha trị bệnh.


Hành khách đầu tiên của hành trình Chuyến xe nhân ái tuần này là hoàn cảnh của Nguyễn Châu Thanh (1998) ấp Mỹ Chánh, xã Chánh An, huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long. 15 năm trước, căn bệnh ung thư gan đã khiến mẹ em Châu Thanh qua đời dù gia đình đã cố gắng chạy chữa. Nhọc nhằn cảnh gà trống nuôi con, ông Manh - cha của Thanh đã chấp nhận làm tất cả mọi công việc để cố gắng nuôi nấng, mong con trưởng thành.

Chưa kịp làm gì nhiều cho con thì bất hạnh tiếp tục tìm đến khi anh Manh gặp tai nạn lúc đang làm việc. Ông Manh kể lại: “Lúc đó say xẩm mặt mày rồi ngã xuống đứt dây thần kinh cổ. Có một mình Châu Thanh nó lo, cũng thiếu ăn thiếu mặc”. Lần té ngã từ độ cao 3 mét khi đang chặt cây thuê khiến ông Manh bị chấn thương cột sống, không còn khả năng tự chăm sóc bản thân. Mẹ mất sớm, cha gặp tai nạn, lúc đó cậu thanh niên trẻ Châu Thanh mới vào lớp 9 đã phải gác lại việc học và trở thành trụ cột cho gia đình.

Em Thanh chia sẻ: “Em cũng đi làm thuê, cho cha ăn uống xong là em ra ruộng mò cua, bắt ốc để bán. Em làm không có đủ ăn vì thu nhập mỗi ngày có vài chục ngàn thôi. Khi có ai thuê gì thì làm nấy như đào đất, vác đồ... việc gì em cũng làm hết. Mấy bữa hết gạo thì em qua mượn cô, dì mấy trăm ngàn mua gạo, lúc nào có tiền em trả lại. Em đi làm nhưng không để cha ở nhà một mình lâu được, cứ 1 - 2 tiếng là phải về thăm cha. Cha em hay bị co giật, nhất là vào nửa đêm. Thấy người ta nuôi bò em cũng ham lắm mà chưa có tiền nuôi. Có tiền mua được cặp bò là em có thể xin cỏ của mấy cô, chú để cắt nuôi bò”.



Nhờ công việc cắt cỏ, dọn chuồng, nuôi bò thuê mà bà con hàng xóm thương giúp đỡ tạo điều kiện cho Thanh có thêm thu nhập. Giờ đây cậu thanh niên trẻ Châu Thanh cũng đã tích lũy cho bản thân kinh nghiệm chăn nuôi bò giống lẫn bò thịt. Cố gắng làm lụng, tích góp một số vốn đủ để mua 1 cặp bò giống là mục tiêu hiện tại của Châu Thanh.

Đồng cảnh ngộ không vốn khởi nghiệp như em Châu Thanh là anh Võ Văn Thống, ở xã Ngãi Tứ, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long. Mấy chục năm nay anh Thống sống với nghề chăn vịt chạy đồng lắm nỗi gian truân, thu nhập lại vô cùng bấp bênh. Anh Thống kể lại: “Ban ngày thì mình canh vịt ở ngoài đồng nên nắng lắm, đâu có chỗ nào để tránh. Chăn việt mình cũng phải canh chừng nữa, đi đâu chỗ khác là mất vịt của chủ. Mà ráng đi làm để có tiền lo thuốc men ăn uống cho mẹ”.

Chồng bà Sở (mẹ anh Thống) mất khi các con còn quá nhỏ, thân cò lặn lội một mình, nhà nghèo không ruộng vườn. Mấy chục năm nay, bà bôn ba khắp nơi để mưu sinh, nuôi 2 người con trai khôn lớn. Con trai út có gia đình riêng, lòng người làm mẹ an lòng chưa bao lâu thì con đã gặp biến cố thương tâm. Bà Sở xót xa kể lại: “Hồi đó người ta giăng lưới điện bẫy chuột, nó đi ruộng về rồi ngã xuống đó và mất. Lúc đó tôi đâu còn biết gì”.

Từ ngày em trai mất, anh Thống biết rằng chỉ còn mình là chỗ dựa cho mẹ khi bóng xế chiều tà. Ngoài 70, bà Sở mắc chứng suy tim nghiêm trọng. Nay đây mai đó theo bầy vịt chạy đồng, nhưng đến nay đồng tiền lương của anh Thống cũng chỉ đủ cho miếng ăn hàng ngày, mơ ước tìm vốn đổi đời càng trở nên chông chênh hơn. Không chỉ thế, anh cũng có bệnh phổi nên muốn kiếm công việc chăn nuôi bò gần nhà và tiện chăm sóc cho mẹ.

Tham gia Chuyến xe nhân ái với trò chơi “gấp trứng” và “chặt cỏ”, liệu rằng anh Thống và em Thanh có thể chinh phục được thử thách hoàn thành trò chơi trong thời gian 1 phút 30 giây hay không? Và ai sẽ mang về số vốn cao nhất?

Đón xem hành trình thực hiện mơ ước của anh Võ Văn Thống và em Nguyễn Châu Thanh trong chương trình Chuyến xe nhân ái nhé!

Nguyên Khôi 
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595