Cách điều trị khi sử dụng sản phẩm bôi da có chứa corticoid

TTGĐ - Lạm dụng kem bôi có chứa chất corticoid có thể khiến teo da, giãn mạch bùng phát tình trạng mụn trứng cá và nám trên da.


Chương trình Bác sĩ gia đình phát sóng lúc 12h50 Chủ nhật hàng tuần trên kênh THVL1 với chủ đề “Sản phẩm bôi da chứa corticoid - Cách phát hiện và cách điều trị”. Chương trình có sự tham gia tư vấn của Bác sĩ Văn Thị Bích Trâm - Chuyên khoa Da Liễu - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Minh Anh TPHCM và MC Ngọc Nhi trong vai trò người kết nối.

Trong tiểu phẩm tình huống, người vợ đang vui vẻ dọn dẹp nhà cửa chuẩn bị đi chợ thì thấy được tuýp kem mới mua mà chồng đã xài hết. Cô mau chóng gọi chồng ra hỏi thử vì sao thì anh chồng đáp lại: “Anh thấy bôi kem em mua vào chỗ bị ngứa thì đỡ, nên anh xài nhiều. Không sao đâu em, miễn sao hết ngứa là được”.

Mấy ngày sau, người chồng ngồi trong nhà vừa than thở vừa gãi ngứa: “Kem em mua bị gì rồi, anh chỉ cần dừng bôi kem thì nó lại ngứa. Anh bôi nhiều quá giờ nó cũng không đỡ ngứa nữa mà còn ngứa thêm”. Người vợ liên tục giải thích là loại kem mà mình rất nhiều người xài và hiệu quả, không có chuyện hàng kém chất lượng.

Trong lúc hai vợ chồng lời qua tiếng lại với nhau, người hàng xóm ghé ngang nhà vì muốn rủ người chồng đi đá banh. Thấy tình trạng người bạn không ổn, có triệu chứng bôi kem có chứa corticoid, anh hàng xóm nhanh chóng mời bác sĩ có kinh nghiệm để tư vấn về cách phát hiện và điều trị.



Bác sĩ Văn Thị Bích Trâm cho biết về cách phát hiện sản phẩm có chứa corticoid: “Chúng ta có thể quan sát sản phẩm trên bao bì có in rõ về nguồn gốc nhà sản xuất hay không. Những loại kem bôi có chứa corticoid thường được đóng gói rất là sơ sài, trên nhãn mác không ghi rõ những thành phần cụ thể có trong sản phẩm. Tiếp đến, chất kem có chứa corticoid thường có màu vàng đậm và mùi rất hắc, khó để thấm vào da. Khi chúng ta sử dụng thấy hiệu quả đến quá nhanh thì nên cẩn thận. Nhất là khi ngừng sử dụng chúng ta có hiện tượng là bùng phát mụn trứng cá và nám da đó là triệu chứng nghiện corticoid”.

Ngoài ra, Bác sĩ Văn Thị Bích Trâm chia sẻ thêm về biến chứng khi lạm dụng sản phẩm kem bôi da có chứa corticoid: “Một số biến chứng khi sử dụng nhiều chất corticoid là teo da, giãn mạch hoặc rậm lông. Da của chúng ta rất dễ phát mụn trứng cá, bùng phát tình trạng nhiễm trùng, nhiễm nấm. Khi xuất hiện trường hợp này, da chúng ta đã bị suy yếu khá nhiều. Corticoid sẽ thấm vào máu của chúng ta và đưa đến biến chứng toàn thân hay còn gọi là hội chứng cushing. Cơ thể của chúng ta sẽ tăng cân và giữ nước đặc biệt sẽ giữ nước ở vùng mặt hoặc vùng thân. Ngược lại ở vùng tay chân sẽ có hiện tượng teo cơ”.

Nói về các bước điều trị, bác sĩ Bích Trâm chia ra hai trường hợp. Trường hợp một, những bệnh nhân bị nhiễm corticoid trong thời gian ngắn ở mức độ nhẹ và chưa có nhiều biến chứng sẽ tạm ngưng sử dụng nhóm thuốc có chứa corticoid, bác sĩ sẽ tư vấn cho bệnh nhân một chu trình dưỡng da phù hợp. Trường hợp hai, bệnh nhân nhiễm corticoid trung bình và nặng nếu như ngừng corticoid ngay thì dẫn đến hiện tượng bùng phát mụn trứng cá hoặc những bệnh lý của bệnh nhân. Chúng ta nên giảm tần suất sử dụng, ngưng một cách từ từ và thay vào đó chúng ta sử dụng những hoạt chất khôi phục hàng rào bảo vệ da.

Bác sĩ gia đình được phát sóng định kỳ lúc 12h50 Chủ nhật hàng tuần trên kênh THVL1. Chương trình do Công ty Truyền Thông Bee phối hợp với Đài Truyền hình Vĩnh Long thực hiện.

Nguyên Nguyên

Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595