Các lô đất công nghiệp trên 10 ha ở Bắc Giang, Thái Bình, Quảng Ninh đang là 'khẩu vị' ưa thích của nhà đầu tư

TTGĐ - Trong giai đoạn 2022 - quý I/2023, CBRE đã ghi nhận nhiều giao dịch với quy mô từ 10 ha trở lên tại các tỉnh phía Bắc như Bắc Giang, Thái Bình, Quảng Ninh, chủ yếu trong lĩnh vực công nghiệp điện tử và ô tô.

Theo báo cáo vừa công bố của CBRE, trong 5 năm qua giá đất công nghiệp trung bình các thị trường cấp 1 đã tăng khoảng 9% ở phía Nam và khoảng 7% ở phía Bắc. Tính đến quý I/2023, nguồn cung đất công nghiệp lũy kế tại các thị trường cấp 2 ở khu vực miền Bắc và miền Nam đạt hơn 20.300 ha, riêng miền Nam chiếm hơn 57% tổng nguồn cung.

Cả hai khu vực đều ghi nhận tỷ lệ hấp thụ diện tích cho thuê mới tích cực vào năm 2022. Cụ thể, diện tích cho thuê mới của miền Bắc tăng 35% theo năm, còn các thị trường miền Nam ghi nhận mức tăng trung bình 58% theo năm.

Thời gian gần đây, nhu cầu mạnh mẽ từ các nhà sản xuất cùng việc nâng cao lợi thế cạnh tranh của các thị trường cấp 2, đã hỗ trợ cho hoạt động tích cực của ngành công nghiệp tại những thị trường này.


Về nguồn cầu, chiến lược “Trung Quốc cộng một” đã thúc đẩy nhu cầu về đất công nghiệp và diện tích nhà xưởng xây sẵn tại thị trường Đông Nam Á, bao gồm Việt Nam - nơi có cơ sở tiêu dùng tăng trưởng nhanh và chi phí lao động cạnh tranh.

Về lợi thế cạnh tranh của thị trường cấp 2, các khu vực này đang được chào thuê với mức giá cạnh tranh hơn so với thị trường cấp 1, trong khi quỹ đất sẵn có mang đến cho khách thuê nhiều lựa chọn hơn. Bên cạnh đó, việc những dự án cơ sở hạ tầng trọng điểm ở miền Bắc, Nam gần đây đi vào hoạt động, đã giúp cải thiện khả năng kết nối từ các tỉnh cấp 2 đến những thành phố lớn.

Có thể điểm tên một số dự án hạ tầng đáng chú ý ở khu vực miền Nam như cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết (dự kiến hoàn thành vào năm 2023), cao tốc Bến Lức - Long Thành (hoàn thành vào năm 2025), cao tốc TP HCM - Mộc Bài (dự kiến hoàn thành vào năm 2027).

Trong khi ở miền Bắc, việc hoàn thành dự án đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái gần đây và quy hoạch tương lai cho dự án đường vành đai 4, cao tốc Bắc - Nam, được kỳ vọng sẽ hỗ trợ thêm cho sự tăng trưởng của các thị trường cấp 2.

Xét về các yếu tố liên quan đến lao động, chi phí của các tỉnh cấp 2 ở mức cạnh tranh cao hơn so với thị trường cấp 1, sự cạnh tranh cũng ít khốc liệt hơn do hạn chế về số lượng nhà máy quy mô lớn.

Chia sẻ về năng lực cạnh tranh của các thị trường cấp 2, bà Thanh Phạm, Phó Giám đốc, Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn của CBRE Việt Nam cho biết: "Do một số địa điểm thuộc các khu công nghiệp ở thị trường cấp 2 cung cấp những chính sách ưu đãi về miễn, giảm thuế thu nhập và miễn tiền thuê đất, nên các công ty sản xuất ở khu vực này có thể được hưởng nhiều điều kiện thuận lợi hơn".

Cũng theo bà Thanh Phạm, nhờ đó, các thị trường cấp 2 bắt đầu thu hút nhiều nhà sản xuất lớn và các nhà vận hành nhà xưởng xây sẵn, đến để thành lập nhà máy.

Trong giai đoạn 2022 - quý I/2023, CBRE ghi nhận nhiều giao dịch lớn với quy mô từ 10 ha trở lên tại các tỉnh phía Bắc như Bắc Giang, Thái Bình, Quảng Ninh, chủ yếu trong lĩnh vực công nghiệp điện tử và ô tô. Còn ở khu vực phía Nam, Bà Rịa - Vũng Tàu với nguồn đầu tư lớn đến từ Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản, trở thành thị trường cấp 2 sôi động nhất.

Nguyên Khanh 

Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595