Bác sĩ nhi khoa: Các nguy cơ khi trẻ thiếu hụt sắt và kẽm

TTGĐ - Để bổ sung chất sắt và kẽm cho cháu, người đàn ông đã mua hải sản quá nhiều gây hiểu lầm với hàng xóm.

Tập 51 Bác sĩ nhi khoa vừa phát sóng lúc 17h50 chủ nhật hàng tuần trên kênh HTV7 với chủ đề “Các nguy cơ khi trẻ thiếu hụt sắt – kẽm kéo dài”. Chương trình với sự dẫn dắt của MC Trương Quốc Bảo cùng chuyên gia Tiến sĩ – Bác sĩ CK2 Nguyễn Thị Thu Hậu, Trưởng khoa Dinh dưỡng – Bệnh viện Nhi Đồng 2, TP.HCM. Tham gia tiểu phẩm tình huống tuần này là các diễn viên Đại Nghĩa, Lê Khánh, Nam Thư.


Trong tiểu phẩm tình huống, thấy người hàng xóm bưng đồ nặng người phụ nữ ra tay giúp đỡ, còn trách liên tục trách móc vì không thấy cô con gái ra phụ giúp. Nghe ba bị cô hàng xóm trách móc người con từ trong nhà chạy ra với khuôn mặt không hiểu chuyện gì.

Thấy con gái bước ra, người ba nói: “Sao con không ngửi thấy mùi hải sản rồi chạy ra phụ ba bưng cái thùng này”. Con gái trả lời: “Cái thùng này ba bịt kín mít lại vậy rồi làm sao mà con có thể ngửi được mùi hải sản mà ra phụ ba”.


Người hàng xóm hỏi: “Nhà anh ăn gì mà lắm hải sản như vậy? Ngày nào em cũng thấy anh bưng một thùng như vậy”. Cô con gái lên tiếng giải thích rằng nhà chỉ muốn mua tôm, cua để mấy đứa nhỏ ăn uống bổ sung chất sắt và kẽm. Nhưng cô hàng xóm không tin, cho rằng hai cha con đang lừa dối vì không có trẻ con nào ăn nhiều hải sản. Để cô hàng xóm hiểu rõ hơn về các nguy cơ thiếu hụt sắt và kẽm, người ba nhờ đến sự tư vấn của bác sĩ.

Giải đáp các thắc mắc của nhân vật trong tình huống, Tiến sĩ – Bác sĩ CK2 Nguyễn Thị Thu Hậu, Trưởng khoa Dinh dưỡng – Bệnh viện Nhi Đồng 2 cho biết: “Sắt và kẽm tồn tại dưới dạng vi chất tồn tại trong cơ thể với số lượng rất là nhỏ không có nghĩa là nó không quan trọng. Chúng ta thường thấy trẻ bị thiếu sắt sẽ bị thiếu máu cho nên là trẻ mệt mỏi xanh xao, ăn sẽ không được ngon miệng, chậm tăng cân miễn dịch cũng sẽ bị ảnh hưởng. Khả năng trẻ phát triển tốt kém khi đi học trí nhớ cũng sẽ có phần kém hơn.


Kẽm tham gia vào hoạt động của tế bào đang tăng trưởng như tham gia vào thành phần và chức năng của bạch cầu. Việc phát hiện ra thiếu sắt và kẽm là điều rất khó vì quá trình âm ỉ kéo dài mà đến khi biểu hiện ra ngoài thì nó gián tiếp qua chuyện em bé hay bệnh, khó lành vết thương”.

Cũng theo bác sĩ Nguyễn Thị Thu Hậu chia sẻ, việc bổ sung kẽm và sắt rất quan trọng ba mẹ nên bổ sung qua chế độ ăn uống cho con. Nhưng lưu ý những đợt em bé bị bệnh ba mẹ cần bổ sung giàu chất đạm đồng thời giàu sắt, kẽm trong giai đoạn bé phục hồi.

Bác sĩ nhi khoa được phát sóng định kỳ lúc 17h50 chủ nhật hàng tuần trên kênh HTV7. Chương trình do Công ty Truyền Thông Bee phối hợp với Đài Truyền hình TP.HCM thực hiện, được sự đồng hành của thực phẩm bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho trẻ Fitobimbi Ferro C.

Khôi Huy 
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595