Đạo diễn Xuân Phước hé lộ lí do tham gia Liên đoàn Lân Sư Rồng Việt Nam

TTGĐ - Với tinh thần làm việc đầy trách nhiệm của 12 thành viên Ban vận động, sau một năm chuẩn bị, Đại hội đầu tiên của Liên đoàn Lân Sư Rồng Việt Nam nhiệm kỳ 2023-2028 đã được diễn ra vào chiều 15/4 tại TP.HCM. Đây là nhiệm kỳ đầu tiên đạo diễn Xuân Phước tham gia Liên đoàn Lân sư rồng Việt Nam với vai trò Uỷ viên BCH, nằm trong Ban thường vụ, Trưởng ban phát triển phong trào và Tổ chức lễ hội.


Đạo diễn Xuân Phước sẽ cùng với các ông Lưu Kiếm Xương (nghệ nhân nhân dân), ông Lương Tấn Hằng (nghệ nhân nhân dân), ông Lâm Thanh Dũng (Phó giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh Sóc Trăng), ông Lâm Nhật Dân (Tổng giám đốc Vạn Hòa Holding Group), ông Đỗ Đình Điểm (Giám đốc Trung tâm thể thao thành tích cao tỉnh Nam Định), ông Nguyễn Trọng Trinh (nghệ sĩ nhân dân, đạo diễn phim), ông Đinh Mạnh Tường (Phó giám đốc Trung tâm huấn luyện và thi đấu TDTT TP.HCM), bà Nguyễn Thị Phương Lan (Trưởng bộ môn khiêu vũ thể thao Hà Nội). Ông Lê Quốc Huy – nguyên Trưởng ban biên tập báo Thể thao ngày nay là Tổng thư ký Liên đoàn Lân sư rồng Việt Nam.... và Chủ tịch Liên đoàn Lân Sư Rồng Việt Nam-TS khoa học giáo dục - Phạm Quang Long, cùng gìn giữ và phát triển nét văn hoá truyền thống này của Việt Nam vươn ra thế giới.



Trong buổi Đại hội, đạo diễn Xuân Phước đã dành thời gian tâm tình về niềm yêu mến bộ môn Lân-Sư-Rồng: "Múa Lân-Sư-Rồng từ lâu đã trở thành loại hình nghệ thuật truyền thống của người dân Việt Nam và thường được biểu diễn trong các dịp lễ, Tết lớn, có ý nghĩa tượng trưng cho sự may mắn, hạnh phúc, thịnh vượng… Tôi đến với nghệ thuật múa Lân-Sư-Rồng cách đây rất nhiều năm và thấy mình có duyên với nó. Ban đầu chỉ là một cuộc dạo chơi cho biết, rồi bị mê lúc nào cũng không hay. Tôi có nhiều bạn bè làm việc ở các đoàn lân: làm chủ đoàn cũng có, và các bạn thanh niên đi múa lân, đánh trống, vũ đuôi cũng có, rồi những người may áo, vẽ lân cũng có".

Đạo diễn Xuân Phước bật mí thêm: "Cách đây khoảng hơn 20 năm, tôi có làm phim võ thuật. Lúc phải dùng Cascadeur, tôi có nghĩ đến những người bạn múa lân của mình. Bởi ngoài giờ đi múa lân họ đều tham gia các hoạt động võ thuật để rèn luyện kỹ năng. Họ đã hỗ trợ tôi rất nhiều trong công tác thể hiện những phân đoạn có yếu tố võ thuật trong phim. Sau đó tôi có nhiều lần đi thực tế đến các đoàn lân để tìm chất liệu và ý tưởng cho phim. Tôi như bị cuốn vào bộ môn nghệ thuật này. Vài năm gần đây, tôi dành nhiều thời gian hơn đi một vòng gần hết các đoàn lân ở Tp.HCM từ: Hằng Anh Đường, Tinh Anh Đường, Nhân Nghĩa đường, Hùng Dũng Đường, Hiền Anh Đường, Oai Dũng Đường, Hào Dũng Đường, v.v Ở tất cả các cuộc thi Lân Sư Rồng, tôi đều có mặt với tư cách là người đi góp nhặt chất liệu và đi tìm tư liệu cho mình. Tôi âm thầm làm điều đó trong suốt hơn 10 năm".



Năm 2021, đạo diễn Xuân Phước cho ra đời một bộ phim truyền hình dài gần 30 tập Vũ điệu đón Xuân nói về Lân Sư Rồng. Bộ phim là chuyện đời-chuyện nghề của những con người tâm huyết và gìn giữ bộ môn nghệ thuật này. Phim được phát sóng trên Đài truyền hình Vĩnh Long trong dịp Tết 2022 và được sự đón nhận nhiệt tình của khán giả, nằm trong TOP rating chương trình có lượt người xem cao nhất cả nước: "Với những trải nghiệm đó, tôi nhận được lời mời tham gia vai trò cố vấn nghệ thuật cho một bộ phim tài liệu cũng về đề tài Lân Sư Rồng phát sóng trên Đài truyền Hình Tp.HCM và cũng được khán giả nhiệt tình đón nhận".

Đạo diễn Xuân Phước cho biết ông mong muốn mang đến sự sáng tạo, vốn kiến thức và thành quả sau quá trình dài nghiên cứu của mình để góp phần đưa nghệ thuật Lân Sư Rồng sánh tầm thế giới. Bởi nó cũng là môn nghệ thuật có tính chất biểu diễn và thi đấu được thế giới công nhận: "Tôi hy vọng trong tương lai nghệ thuật Lân Sư Rồng Việt nam sẽ khẳng định được vị trí của mình trên bản đồ thi đấu quốc tế". Sau khi ra mắt ban chấp hành liên đoàn Lân Sư Rồng Việt Nam, với vai trò là Trưởng ban Phát triển Phong trào và Tổ chức Lễ hội, đạo diễn Xuân Phước sẽ cùng Ban chấp hành bàn bạc và xem xét những thế mạnh sẵn có để tạo điều kiện hỗ trợ các đoàn ổn định phong độ, vực dậy những đoàn Lân còn yếu, còn thiếu cơ sở vật chất trang thiết bị, để phong trào được phát triển đồng đều.

Ngoài ra, Ban chấp hành sẽ nỗ lực tạo ra những hoạt động lễ hội nhằm mang đến sân chơi thường xuyên: "Nghệ thuật, võ thuật hay kỹ thuật biểu diễn cũng đều cần có sự trau giồi và thể hiện trước công chúng. Tôi mong muốn tạo nên những phong trào mang tính kết nối cộng đồng để nghệ thuật Lân Sư Rồng có thể trở thành một loại hình đặc biệt được nhiều người yêu thích".


Đạo diễn Xuân Phước bắt đầu hoạt động nghệ thuật từ những năm 1995

Tham gia hoạt động trong lĩnh vực âm nhạc với các hoạt động: sáng tác, hát, chơi các loại nhạc cụ…..

Tham gia công tác đạo diễn phim: Phim chiếu rạp, Phim truyền hình, Phim chiếu mạng…

Tham gia công tác tổ chức biểu diễn: Tổ chức sự kiện, dàn dựng chương trình….

Tham gia công tác đào tạo và giảng dạy: Tại các trường Đại Học KHXH-NV, ĐH SK-ĐA Tp.HCM, Cao Đẳng Phát Thanh-Truyền Hình..vv…

Tham gia các hoạt động Cung cấp giải pháp Truyền thông-Marketing Thương Hiệu và Nhân hiệu.

Các sản phẩm đã có

3.000 MV ca nhạc, Cải lương..vv….

Hơn 1.000 tập phim truyền hình, phim chiếu rạp, chiếu mạng….

Đào tạo nhiều thế hệ học viên và cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành điện ảnh và truyền hình.

Đạt được nhiều giải thưởng cao trong lĩnh vực âm nhạc, điện ảnh và truyền hình.P.V

Nguyên Khôi 
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595