Dòng họ Vũ Hữu kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển

TTGĐ - Ngày 26/2/2023, (tức ngày 7 tháng 2 năm Quý Mão) tại từ đường họ Vũ Hữu làng Đống Ba, phường Thượng Cát, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội, Gia tộc họ Vũ Hữu có gốc là họ Vũ làng Trình Xá, xã Vĩnh Lại, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ là hậu duệ của Trạng nguyên Vũ Duệ, long trọng tổ chức lễ Giỗ tổ và kỷ niệm 10 năm ngày chi họ tìm về quê tổ.

Buổi họp mắt ấm cúng thân tình với những câu chuyện đầy nghĩa tình.

Tới dự buổi lễ về phía chính quyền địa phương và khách mời có các ông, bà Bí thư Đảng ủy phường Thượng Cát, Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Lại, chủ tịch UBND xã Vĩnh Lại, phó bí thư Đảng ủy - Chủ tịch HĐND xã Vĩnh Lại.

Về phía Hội Đồng họ Vũ – Võ Việt Nam tham dự có GS- Tiến sỹ, NGND Vũ Minh Giang - Chủ tịch dòng họ Vũ –Võ Việt Nam, cụ Vũ Hữu Sâm, phó chủ tịch dòng họ Vũ Võ Việt Nam, cụ Vũ Ngọc Thạch chủ tịch dòng họ Vũ - Võ phương Nam và nhiều quan khách của dòng họ.


Cùng Ban quản lý đền thờ Trạng nguyên Vũ Duệ, hậu duệ họ Vũ làng Trình Xá, làng Đống Ba và con cháu khắp nơi trong cả nước.

Tại buổi lễ, ngoài các bài phát biểu của chính quyền địa phương, Chủ tịch ban chấp hành dòng họ Vũ –Võ Việt Nam thì chi họ còn được Hội đồng dòng họ Vũ –Võ Việt Nam tặng bằng Vũ Tộc Tinh Hoa và bức trướng của dòng họ ghi nhận những đóng góp của chi họ cho sự phát triển chung của dòng Vũ Võ Việt Nam.

Được biết, ngày 20 tháng 2 năm Quý Tỵ - 2013 đoàn các bô lão và trưởng các nghành, các nhánh của chi họ Vũ Hữu gồm 10 người, đã lên đường tìm về làng Trình Xá, nơi mảnh đất phát tích, thượng nguồn con sông Cả, nơi gần 400 năm trước tổ tiên của Chi họ Vũ Hữu đã bước chân rời làng, đi lập nghiệp tại vùng đất mới Đống Ba ngày nay.


Khi đoàn lên tới làng Trình Xá, đoàn được Gia tộc họ Vũ làng Trình Xá, đón tiếp ân cần, thân mật, trọng thị, thắm tình đồng tộc, từ cụ già hơn 90 tuổi, đến cháu nhỏ đang đi học đều tỏ rõ sự chân tình, vui sướng, khi dòng họ tìm thêm được anh em đồng tộc sau gần 400 năm lưu lạc.

Tiếp đó trong các năm sau, từ nội dung trên đôi câu đối cổ tại nhà thờ và bài Tế tổ của dòng họ Vũ Hữu, các bô lão và những người có trách nhiệm của 2 chi họ, tiếp tục tìm kiếm sử, phả, đối chiếu nguồn gốc thì chúng tôi có thể khẳng định rằng: Chi họ Vũ Hữu là 1 nhánh của dòng họ Vũ làng Trình Xá và là dòng dõi hậu duệ Trạng nguyên Vũ Duệ, tên tự Vũ Nghĩa Chi. Đỗ Trạng nguyên năm Canh Tuất - 1490, tức năm 20 thời Hồng Đức, vua Lê Thánh Tông, sống cách chúng ta 500 năm, cụ là thượng tổ họ Vũ làng Trình Xá. Thời loạn lạc chi họ đã xuôi dòng sông Cả về định cư tại đất này, làng Đống Ba ngày nay. Từ ngày tìm được anh em đồng tộc, hai chi họ của hai làng đã lấy từ đường thờ cụ Trạng nguyên Vũ Duệ là nơi thờ tự chung của tổ tiên dòng họ và là chỗ đi về của 2 chi họ trong 10 năm qua và các năm tiếp theo.


Từ ngày tìm về nguồn cội, dòng họ Vũ Hữu cũng rất có trách nhiệm cùng Gia tộc họ Vũ làng Trình Xá và chính quyền địa phương, Ban quản lý đền thờ Trạng nguyên Vũ Duệ, đã làm được nhiều việc thiết thực xây đắp cho mối quan hệ đồng tộc thêm gắn bó hơn. Cũng như đóng góp xây dựng và tu bổ nơi thờ tự Tổ tiên chung, để nơi thờ cúng tổ tiên ngày càng được khang trang, uy nghiêm và vững trãi hơn. Những việc lớn, việc nhỏ tại nhà thờ Tổ, chi họ của 2 làng luôn bàn bạc thống nhất với nhau. Con cháu của cả hai chi họ thường giao lưu, học hỏi, hỗ trợ nhau trong công việc và trong học tập.

Nguyên Khôi  
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595