Chọn nấm rơm để khởi nghiệp, chàng trai 9x truyền cảm hứng làm nông nghiệp

TTGĐ - Với lòng nhiệt huyết và niềm đam mê với nông nghiệp, anh Tống Duy Khương (SN 1990) - chủ Cơ sở nấm rơm Phước Lộc thuộc ấp Thới Hòa, xã Vĩnh Thới, huyện Lai Vung bước đầu khởi nghiệp thành công với mô hình sản xuất nấm rơm hấp thương hiệu Phước Lộc.

Sau khi rời ghế nhà trường, anh Tống Duy Khương lại quyết định về quê để lập nghiệp từ nghề nông với nấm rơm. Với sức trẻ và sự năng động vốn có, năm 2017, anh Khương quyết định về quê lập nghiệp để được thỏa mãn niềm đam mê và tự chủ công việc của mình. Từ những ý tưởng hình thành từ trước, anh Khương định hướng khởi nghiệp với sản phẩm nấm rơm hấp nhằm khai thác tối ưu lợi ích kinh tế và gia tăng giá trị sản phẩm.


Bắt đầu từ nhà kính, cho đến làm thương lái mua bán nấm, những kinh nghiệm đã giúp anh rút ra được điểm mạnh và hạn chế của nấm rơm: thời gian tồn tại ngắn.Từ đó anh quyết định bắt tay vào nghiên cứu nấm rơm hấp để tối ưu lợi ích kinh tế cũng như gia tăng giá trị sản phẩm, suốt 3 năm ròng rã không ngừng cố gắng thì năm 2022 anh đã thành công cho phát triển mạnh mẽ hơn dòng sản phẩm này và đưa ra thị trường.

“Trong suốt quá trình đi học và làm việc, tôi luôn nuôi giữ niềm đam mê với ngành nông nghiệp. Trong đó, tôi nhận thấy sản phẩm nấm rơm tại quê hương rất giàu dinh dưỡng, có giá trị kinh tế cao. Tuy nhiên, sản phẩm này lại chưa được khai thác hết tiềm năng. Sản phẩm sau khi thu hoạch chủ yếu chỉ dừng lại ở việc bán nấm tươi”. Anh Tống Duy Khương chia sẻ lý do chọn về quê sau khi ra trường.


Thời điểm đầu, do chưa có kinh nghiệm bảo quản thực phẩm nên nhiều đợt nấm bị hỏng, khâu sản xuất còn nhiều công đoạn thủ công khiến chất lượng sản phẩm chưa đạt như mong đợi. Nấm rơm hấp lại còn khá lạ với người tiêu dùng nên thời gian đầu, anh gặp nhiều khó khăn trong sản xuất và tìm đầu ra cho sản phẩm.

Không nản chí, anh vừa kinh doanh, vừa tự mày mò kỹ thuật trồng và chế biến thông qua phương tiện thông tin đại chúng. Sau nhiều lần thất bại, đến đầu năm 2022, anh Khương bước đầu thành công và cho ra đời sản phẩm nấm rơm hấp mang thương hiệu Phước Lộc.

Theo anh Khương, để cho ra được sản phẩm nấm rơm hấp hoàn chỉnh, từ nấm tươi phải trải qua quá trình cắt gọt loại bỏ các phần phụ phẩm, tiếp đến là rửa sạch. Sau công đoạn này là quá trình hấp thanh trùng, toàn bộ quá trình chế biến hoàn toàn khép kín. Vì vậy, sản phẩm có thời hạn sử dụng lâu hơn gấp 30 lần so với nấm rơm tươi, đồng thời giữ được hương vị và thành phần dinh dưỡng...


Đến nay, mỗi tháng, Cơ sở nấm rơm Phước Lộc cung ứng cho thị trường hơn 1 tấn sản phẩm nấm rơm hấp. Thị trường tiêu thụ chủ yếu trong tỉnh và các địa phương vùng Đông Nam Bộ, miền Trung...

Đặc biệt, mô hình này cũng đã góp phần giải quyết bài toán cho bà con về việc chăm sóc và bảo quản nấm rơm được lâu hơn. “Nhắc tới huyện Lai Vung, không chỉ nem, không chỉ quýt hồng mà có nấm rơm nữa!”, anh Khương mong muốn sản xuất thêm nấm rơm khô bằng công nghệ hiện đại đạt chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm và đạt sản lượng cao hơn để tạo thương hiệu cho sản phầm quê hương.

Bằng sự sáng tạo, chàng nông dân trẻ cho biết anh cũng đang tìm hiểu cho ra đời nước chấm từ nước hấp nấm phục vụ cho người tiêu dùng chay. Đồng thời, anh cũng hướng sản phẩm nấm rơm trở thành thịt thực vật, có thể làm chả, thịt thay thế cho động vật và làm thêm những sản phẩm ăn liền: kho, xào,...


Với mục tiêu, khát khao được tạo ra nhiều sản phẩm hơn để làm giàu cho quê hương đất nước,bằng tình yêu cậu nông dân trẻ vẫn luôn không ngừng cố gắng để phát triển mạnh mẽ hơn thương hiệu của mình. Anh Tống Duy Khương cho biết: “Thời gian tới, tôi sẽ nghiên cứu thêm nhiều dòng sản phẩm chế biến nấm rơm khác.

Bên cạnh đó, tập trung việc sản xuất và chế biến nấm rơm theo hướng sạch, hữu cơ, mở rộng liên kết với các hộ trồng nấm rơm trong xã, thiết kế lại bao bì nhãn mác nghiên cứu tìm kiếm thêm nhiều đối tác liên kết nhằm mở rộng thị trường cho sản phẩm, góp phần mang lại giá trị kinh tế cao cho cây nấm rơm”.

Nguyên Khôi 
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595