Trường Kha Tibetan: "Âm nhạc thiền minh chứng chân lý - ta cho đi thành thật vạn việc cũng thành thật"

TTGĐ - Khi đêm nhạc Rộn Ràng Xuân diễn ra tại sân khấu Trống Đồng thành công hơn mong đợi, ca sĩ Trường Kha lại tất bật luyện tập cho đêm diễn sắp tới sẽ được tổ chức tại Quảng Ngãi - nơi chôn nhau cắt rún của anh. Sau nhiều lần lỡ hẹn, Trường Kha mời người viết thưởng thức một bữa cơm tại khuôn viên nhà hàng Chay Tibetan. Với nụ cười nhẹ nhàng, Kha vui vẻ chỉa sẻ về dự án nhạc Thiền mà anh dành nhiều tâm lực để gửi đến khán giả.

Đêm nhạc do anh tổ chức đã diễn ra vô cùng thành công, để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp trong lòng các khách mời.

Lựa chọn Thiền Ca là chủ lực cho một dự án nghệ thuật dài hơi suốt 3 năm, e rằng dòng nhạc này không có nhiều ca sĩ đạt trình độ thể hiện và lượng thính giả cũng sẽ bị hạn chế?.. Kha có nghĩ đến việc này chưa, khi mà việc đầu tư kinh phí lẫn tâm lực cho một đêm nghệ thuật xem ra không hề nhỏ?

Trong đời sống của mỗi người, luôn có những sự nhiệm màu, đến như thể một vòng tròn luân hồi, chúng mãi cuốn xoay đưa những trái tim có chung tần số đúng thời điểm sẽ hội tụ về cùng nhịp năng lượng đồng cảm. Tất cả sẽ chạm ngõ và gặp nhau!. Hai chữ “Nhân Duyên” thiêng liêng không thể hiểu hết được. Trường Kha chỉ là người cố gắng “Vận Duyên” hết lòng.

Trường Kha thực hiện chương trình này vì nghĩ ơn trên sẽ soi sáng, giúp cho Kha có thể sáng tác ra nhiều ca khúc ca ngợi Pháp Phật và các Bậc bề trãi qua thấu rõ chân lí hạnh phúc, nhắc nhở chúng sanh hiểu thêm những quy luật “Vô Thường”. Do vậy những ca khúc sáng tác ít nhiều đã chạm đến đức tin sâu sắc, dung hòa mạnh mẽ đời sống thế tục song hành với niềm tin tâm linh mà con người đang kiếm tìm. Các ca khúc Thiền mà Trường Kha sáng tác sẽ là nhịp cầu nối thân tâm mỗi người tìm đến bến bờ chánh giác, cùng với giai điệu mới mẻ trẻ trung của xu thế để dễ tiếp cận; mặt khác ekip làm nhạc cũng đã nghiên cứu rất kỉ lưỡng “đo ni đóng giày” cho từng nghệ sĩ thể hiện, thì ý niệm tinh tế của ca khúc khán giả cũng dễ nghe nhìn, hiểu hơn về dòng nhạc thiêng này. 


Hai tiết mục biểu diễn đặc sắc của Đoàn Hải và Bảo Ân trong đêm nhạc Rộn Ràng Xuân vừa mới diễn ra cách đây không lâu.

Trở lại thắc mắc của khán giả về vấn đề tâm lực và kinh phí cho dự án dài hơi này là bao nhiêu? Đây cũng là một vấn đề khá nhạy cảm nhưng Trường Kha cũng có thể trả lời chân thành với quý vị: Tổng kinh phí thực hiện một dự án như này xem ra cũng lớn. Nếu hoàn tất một chương trình 12 số được trọn vẹn thì kinh phí trù bị ước chừng trên dưới 30 tỷ (cười).

Woa! một khoản kinh phí khổng lồ cho một dự án nghệ thuật kéo dài 3 năm. Trường Kha đã suy nghĩ thấu đáo chưa trong hành trình bước vào con đường nghệ thuật?

Trường Kha; Thực sự, nếu có ngay 1 lúc số tiền này thì Trường Kha không dám chắc mình kham nổi, nhưng để chương trình mỗi năm 4 số thì Kha tự tin mình có thể đảm nhiệm và hoàn thành. Bởi Trường Kha không hề cô độc trong dự án, Trên con đường làm nghệ thuật, Kha nhận được sự hỗ trợ từ các giao diện tâm linh- tinh thần cho đến vật chất, cả tâm huyết cố gắng trong nhiều lĩnh vực trong đó có kinh doanh. Đó chính là những hoa thơm quả ngọt đến từ các ân nhân, tín hữu, bạn bè,.. ủng hộ. Do vậy, Trường Kha càng tin tưởng vào chân lý: cuộc đời này “Khi ta cho đi thành thật, vạn việc cũng thật thành”.

Nhờ Kha lý giải thêm một chút về thương hiệu Trường Kha Tibetan? Vì sao Kha lại chọn hướng sáng tác Thiền Ca và hay suy tư về Nhân sinh quan cuộc sống.

Con người chúng ta khi được sinh ra và hiện diện trên trái đất, ta đã là một tổng thể được dung hòa của 2 mặt rất khác nhưng lại bổ sung cho nhau: Đó là Hồn – Xác. Thấm nhuần điều này, Trường Kha chọn Phật giáo Tây Tạng là phương châm của đời mình!

Khi chạm ngõ cùng nghệ thuật, Kha vẫn cầu xin ơn trên độ dẫn an bài số mệnh cho mình, cứ thế Trường Kha lặng lẽ bước trên con đường hoằng pháp, trãi qua nhiều phương tiện đã làm: cho nhà tình thương, đắp tượng Phật, xây cầu cho dân, làm đường cho đồng bào, cho thực phẩm – cho thuốc men người nghèo, ấn tống kinh sách, phóng sanh, cúng đăng, dựng Tam bảo,… giờ là âm nhạc. Có một điều mà ít ai có thể nhận ra, âm nhạc trong lành mang hơi thở của Thiền sẽ có khả năng hoán cải đời sống, giúp con người an yên tinh thần. sống vui trong thế giới an yên phúc lạp.

Là một tu sĩ tại gia của Mật Tông, Kha cũng tự nép mình vào những khuôn khổ quy tắc của Phật Đạo. Nhưng chính nhờ thế Kha đã có một cuộc sống an nhiên vui vẻ, biết chiêm nghiệm chân lý của Đạo - Đời, được thể hiện trong chính lời nhạc tiếng hát qua thế giới quan mà Kha từng trải qua. Từ đó, Kha mang tâm nguyện rằng: những sáng tác của Kha không chỉ là mỹ từ réo rắt. Mà các ca khúc đi kèm lời ca tiếng hát dưới bóng từ bi ấy, tất cả sẽ là một nguồn năng lượng tinh khiết, giúp chỉnh sửa, tạo nên hướng đi đúng đắn cho khán giả và những bạn bè trân quý Kha từng gặp gỡ.

Những bài hát đậm chất phật giáo, dễ đi vào lòng nguời được Trường Kha Tibeta truyền tải qua những tiết mục được dàn dựng công phu, bài bản.

Không chỉ thế, trong đêm nhạc mở đầu sự hồi phục trở lại của sân khấu Trống Đồng, Trường Kha và các bạn hữu còn tịnh tâm cầu nguyện, đem tiếng hát của mình gửi đến các hương linh đã ra đi trong Đại dịch bi thương. Ở góc độ tâm linh, khi tiếng hát hướng tâm về Chân-Thiện-Mỹ, tiếng hát ấy sẽ mang năng lượng lớn, giải thoát nhiều phiền não, giúp mọi người nhận ra những điều thiết thực cho cuộc đời. Phong cách của Thiền ca sẽ giúp mọi người gội rửa tâm hồn, hóa thân mình thành một con người mới, biết sống chân thành, vị tha, thương yêu nhau hơn.

Trải qua những ngày tháng âm u của hơn 2 năm đại dịch, nếu còn hít thở trên cõi đời và có duyên gặp nhau. Chúng ta cần phải “nhanh” hơn “Sống tốt” mỗi ngày. Đó chính là nguyện ước lớn nhất mà Trường Kha muốn gửi đến bạn bè, người thân, những khán giả ái mộ!

Đêm nhạc RỘN RÀNG XUÂN dường như các ca sĩ theo một style Trắng và Xanh. Điều này có một ẩn ý gì mà Trường kha muốn gửi đến công chúng?

Trường Kha: Không gian âm nhạc “Rộn Ràng Xuân” đêm 17.12.2022 vừa qua tại Trống Đồng, Kha muốn làm một điều tinh tế, đó là chương trình được thiết kế trang phục cho đến các backdrop đều tông chủ đạo là trắng và Xanh dương. Trong đó, màu trắng tượng trưng cho sự tối giản, nhẹ nhàng, khiêm nhường.

Đây cũng là lời Trường Kha nhắc nhở các bạn đồng nghiệp trẻ; Trong cuộc sống, thân phận nghệ sĩ rất dễ có sức ảnh hưởng đến công chúng, phước báu người nghệ sĩ được trời ban tặng là thế. Nên người nghệ sĩ cần phải thông qua những sản phẩm mình tạo ra để công hiến cho đời, làm đẹp đời, chứ không phải chỉ nghĩ mình hơn người mà kiêu cao thì rất dễ bị mất phước, chướng duyên thì sanh ra nghịch cảnh, từ đó sẽ khổ sở.

Ngoài ra còn có một điều khá ý nhị mà Kha cũng chia sẻ luôn, trong 2 năm đại dịch vừa qua, người dân Sài thành rất khốn khó, cần sự giúp đỡ và chung tay của mọi tầng lớp hỗ trợ từ vật chất đến tinh thần. Vì vậy, người nghệ sĩ cần phải hiểu và thương đồng bào mình. Bởi khi dịch dã lan tràn, điều cần nhất là trải rộng tâm hồn, hết lòng giúp đỡ nhau vì người còn mình còn. Ông trời vốn trao mỗi người một công việc, không ai hơn ai đâu!.

Nếu các khán giả đến thưởng thức, rất dễ nhận ra từ phông nền cho đến trang phục, đại đa số các nghệ sĩ chọn màu trắng tinh khôi. Trong khi đó màn hình lại giới thiệu hình ảnh tươi mát của những cánh hoa sen trắng lung linh như không nhiễm bụi trần. Có thể nói, sắc trắng biểu tượng cho sự thanh lịch, bình yên nhưng cũng vương nét tâm linh kỳ bí.

Qua bàn tay của tổng đạo diễn, các hình ảnh minh họa cho các ca khúc giúp khán giả dễ nhận ra: Kha vận dụng các nguyên tố thiết yếu cấu thành sự sống của trái đất và đưa vào đêm diễn. Ở đó: nhờ “Nước” mà cây vươn mình đứng thẳng, nét hiên ngang thiêng liêng tạo nên niềm tin lạc quan về cuộc sống.


Dung hoà với nước, cây cần “Đất” trụ vững cũng thấp thoáng ẩn hiện đan xen cùng ánh sáng cầu vồng. Ánh sáng sân khấu đã mang hơi ấm lan tỏa nồng nhiệt biểu tượng của “Hoả”, khơi gợi nguồn năng lượng sống mạnh mẽ và xua tan u buồn cùng thời gian “Gió” là các cảnh chuyển không ngừng giữa các tiết mục 4 mùa vào Rộn Ràng Xuân, đã phôi pha quyện hòa trong hương sen “Không Khí” tan đi nhanh cùng năm tháng.

Ngoài ra, màu xanh dương là biểu tượng bầu trời bao la. Bởi Trường Kha luôn có một niềm tin rằng: trong cõi vô tận, có một chiều không gian thứ 4 - thế giới tâm linh hiện hữu và bao dung, luôn khuyên con người biết sống hoà hợp vào niềm tin hoà bình vui vẻ. Ở góc độ tâm linh, màu xanh dương còn tượng trưng cho trí tuệ và tình thương.

Nếu bạn hiểu được: Giữa vũ trụ bạt ngàn vô tận, linh hồn ta thong dong vào không gian xanh ngát dịu dàng, thần thức ta hữu duyên kết nối nhiều bậc bề trên, thuận thiên lọc chọn trùm phủ vi tế, hơn một định nghĩa hạnh phúc là phúc lạp cầu tiến.

Nói không ngoa, khi ta đứng trong không gian màu xanh dương cũng chính là lúc ta nhận được sự bảo vệ. Đây là diễm phúc từ các đấng cao cả thiêng chánh, định tuệ an hiển, gia tăng niềm vui giúp tâm hồn ta tránh tạp nhiễm u trượt của đời sống.

Với nét tinh tế rất riêng của đêm nhạc Rộn Ràng Xuân, các nhà thiết kế như: NTK. Brian Võ - Trường Kha Tibetan - Trang phục Mật Tạng - Nguyễn Phúc,.. đã bỏ công sức để tạo nên những bộ trang phục đẹp lạ mắt gởi về cho các nghệ sĩ; Việc nghệ sĩ, ca sĩ trình diễn các bộ trang phục Trắng -xanh trong chương trình cũng là thể hiện sự biết ơn Trời - Đất, các đấng thiêng liêng!.

Vì sao Trường Kha lại chọn cái tên “Những hoá thân” làm thành chủ đề chính cho dự án Nghệ thuật của mình?

Oh..Người nghệ sĩ khi bước lên sân khấu trình diễn một ca khúc hay biểu diễn một hoạt cảnh , trích đoạn kịch hay cải lương cho khán giả thưởng thức. Lúc đó, họ đã hóa thân thành một nhân vật khác rồi đó bạn ( cười) . Thấu hiểu điều này nên Kha chọn chủ đề lờn của chương trình mang tên là “ NHỮNG HÓA THÂN” .

Ước tính dự án sẽ kéo dài trong 3 năm. Mỗi năm ,Trường Kha sẽ tổ chức 4 chương trình với khoảng cách chừng 3 tháng cho ra 1 số. Các chương trình này đều chủ đề riêng biệt và không trùng lắp. Nhưng điểm xuyên suốt cho dự án này là các ca khúc mang đậm chất Thiền, góc nhìn về Nhân sinh quan, Đạo – Đời đan xuyên vào cuộc sống và yêu mến quê hương đất nước làm chủ đạo.

Để dự án được vận hành suôn sẻ và thông suốt, Trường Kha Tibetan vẫn tiếp tục nguyện cầu để xin ơn trên bảo vệ, giữ vững niềm tin và ban thêm nhiều tình thương yêu cho đồng bào mình. Vì thực ra chúng ta rất nhỏ nhoi và yếu đuối. Chỉ khi nào mọi người biết buông bỏ sân si dục vọng, biết sống lạc quan, và trân quý nhau; Lúc đó năng lượng thiện lành mỗi người sẽ lan tỏa, giúp đại cuộc nơi đất Sài thành đón nhận nhiều may mắn thuận lợi,vững chãi, nhanh khởi sắc sau những tháng ngày bi ai khổ ải.

Xin cảm ơn Ca sĩ – nhạc sĩ Trường Kha, và luôn chúc Trường Kha (Trường Kha Tibetan) cùng ekip, luôn thực hiện nhiều chương trình ý nghĩa thiết thực và mang đến thật nhiều năng lượng tin yêu cho cuộc đời.

Nguyên Khánh
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595