Hơn 4.700 doanh nghiệp tham gia đối thoại với chính quyền TP.HCM trong 20 năm

TTGĐ - Sau 20 năm, Hệ thống đối thoại doanh nghiệp (DN) - chính quyền TP.HCM đã hỗ trợ hơn 4.700 DN đối thoại với lãnh đạo TP.HCM, góp phần cải thiện môi trường đầu tư và nâng cao năng lực cạnh tranh.


Sáng 18/11/2022, Hội nghị tổng kết 20 năm – một chặng đường đồng hành cùng DN được tổ chức, nhằm nhìn lại kết quả 20 năm hoạt động của Hệ thống đối thoại DN – chính quyền TP.HCM (2002 – 2022) và định hướng giai đoạn 2022 – 2025.

Tại hội nghị, ông Trần Phú Lữ - Phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) đánh giá suốt 20 năm qua, cộng đồng DN trong nước và nước ngoài tại TP.HCM đã có sự gắn bó và tin tưởng Hệ thống đối thoại DN - chính quyền TP.HCM (Hệ thống đối thoại). Tính đến tháng 10/2022, Hệ thống đối thoại đã có 4.708 DN, hiệp hội đăng ký tham gia, với hơn 300 DN có vốn đầu tư nước ngoài, đã nhận và trả lời hơn 20.550 câu hỏi qua mạng.

Bình quân, mỗi năm có ít nhất 12 hội nghị đối thoại trực tiếp với DN trong nước và nước ngoài được Hệ thống đối thoại tổ chức, mỗi hội nghị thu hút từ 250 đến 300 DN tham gia. Đến nay, TP.HCM đã tổ chức 227 hội nghị đối thoại trực tiếp, thu hút 35.120 lượt DN với 49.325 lượt người tham dự, tiếp nhận và giải đáp hơn 19.000 câu hỏi do các DN đặt ra. Bình quân, mỗi năm lãnh đạo thành phố giải đáp hơn 2.000 câu hỏi liên quan đến nhiều lĩnh vực.


Đặc biệt, trong 2 năm qua, Ban điều hành Hệ thống đối thoại đã tổ chức các cuộc đối thoại trực tuyến nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của DN về các vấn đề gia hạn khoản vay, chính sách hỗ trợ tài chính của ngành ngân hàng, giúp DN phục hồi sản xuất kinh doanh, giải quyết chế độ cho người lao động trong thời gian ngừng việc liên quan đến dịch Covid-19…

Một trong nhiều cách thức góp phần xây dựng và thực thi các chính sách, pháp luật liên quan đến DN một cách hiệu quả, là việc tăng cường tham vấn giữa cơ quan quản lý Nhà nước và cộng đồng DN, từ đó tháo gỡ khó khăn cho DN, cải thiện môi trường kinh doanh, đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của TP.HCM.

Theo Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan, việc tổ chức đối thoại, tiếp nhận và giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của nhà đầu tư, DN thông qua Hệ thống đối thoại đã góp phần cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh của thành phố, giúp củng cố niềm tin của DN trong và ngoài nước.

Trong đó, việc đối thoại trực tiếp giúp tháo gỡ vướng mắc của DN ngay tại hội nghị, nhờ vậy giúp phát hiện những thiếu sót, hạn chế trong quy trình giải quyết thủ tục hành chính, đánh giá được tinh thần trách nhiệm và thái độ phục vụ của cán bộ, công chức một số phòng, ban chuyên môn thuộc Sở, ban, ngành và quận, huyện để kịp thời chấn chỉnh, xử lý, góp phần nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính của thành phố.

Đánh giá cao hiệu quả hoạt động của Hệ thống đối thoại, ông Nguyễn Hữu Nghiệp - Phó cục trưởng Cục Hải quan TP.HCM khẳng định, Hệ thống đối thoại thực sự đã góp phần cải thiện môi trường sản xuất, kinh doanh tại TP.HCM, nâng cao năng lực cạnh tranh cho cộng đồng DN thành phố trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng, theo đúng nghị quyết của Chính phủ.

Tuy nhiên, đại diện Cục Hải quan TP.HCM cũng đề nghị Hệ thống đối thoại nên nghiên cứu tổ chức thêm nhiều buổi đối thoại giữa DN và cơ quan quản lý nhà nước thành phố theo hình thức trực tuyến với những lĩnh vực, vấn đề "nóng" đang được quan tâm, cần được tháo gỡ kịp thời.

Bên cạnh đó, Cục Hải quan góp ý Ban điều hành Hệ thống đối thoại nên tổ chức thăm dò dư luận, lấy ý kiến DN, nên có chương trình đối thoại theo từng chủ đề để DN chủ động gửi ý kiến trước, giúp cơ quan quản lý Nhà nước chuẩn bị tốt hơn cho buổi đối thoại. Hệ thống đối thoại cũng nên mở thêm chuyên mục cho DN tham gia "hiến kế" các giải pháp cho chính quyền thành phố để chung tay phát triển kinh tế - xã hội.

Chia sẻ về hoạt động của Hệ thống đối thoại giai đoạn 2022 - 2025, lãnh đạo ITPC cho biết đây sẽ trở thành một trong các kênh đối thoại của thành phố được DN trong nước và nước ngoài tại TP.HCM tin cậy. Để đạt điều này, Ban điều hành Hệ thống đối thoại sẽ tiếp tục tăng cường phối hợp với sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan để đạt mục tiêu tổ chức đối thoại trực tiếp ít nhất 12 lần/năm, mỗi năm từ 2-3 hoạt động có chuyên đề mới.

"Phấn đấu hằng năm số lượng DN đăng ký làm thành viên của Hệ thống đối thoại tăng từ 12 - 15%/năm. Tỷ lệ giải quyết trả lời câu hỏi, kiến nghị, hiến kế, đề xuất của DN đúng thời hạn quy định từ 95% trở lên và mức độ đánh giá hài lòng với sự trả lời của các cơ quan, đơn vị là thành viên Ban điều hành của Hệ thống đối thoại đạt từ 95% trở lên", ông Trần Phú Lữ cho biết.

Mỹ  Cảnh  
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595