Nguồn cung xăng dầu không thiếu

TTGĐ - Xăng dầu là vật tư chiến lược quốc gia. Đảm bảo nguồn cung xăng dầu phục vụ sản xuất, đời sống kinh tế, xã hội luôn đòi hỏi trách nhiệm rất cao của cả Nhà nước, doanh nghiệp và các chủ thể liên quan.


Thời gian gần đây, trên mạng xã hội, một số địa phương, thậm chí cả một số cơ quan quản lý và doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đã cho rằng nguồn cung xăng dầu bị thiếu hụt.

Phản hồi vấn đề ấy, Bộ Công Thương khẳng định, trong khi nhiều nước phải đối mặt với đứt gãy nguồn cung xăng dầu, nhưng tại Việt Nam, kể cả những lúc khan hiếm và khó khăn nhất như trong quý I, đầu quý II/2022 và cho tới nay vẫn chưa bao giờ thiếu nguồn cung xăng dầu.

Bộ Công Thương cho biết, Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn và Nhà máy Lọc dầu Bình Sơn có khả năng cung cấp khoảng 80% nhu cầu xăng dầu cả nước. Thời gian vừa qua, dù thị trường xăng dầu thế giới biến động, sản xuất trong nước cũng gặp khó khăn nhất định, song hai nhà máy lọc dầu này vẫn đảm bảo đáp ứng nguồn cung khoảng 72% nhu cầu xăng dầu của cả nước. Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn và Nhà máy Lọc dầu Bình Sơn đã cam kết từ nay đến hết năm 2022 bảo đảm nguồn cung đáp ứng 80% nhu cầu xăng dầu của cả nước.

Ông Bùi Ngọc Bảo - Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam thông tin, hai nhà máy lọc dầu Bình Sơn và Nghi Sơn thời gian vừa qua vẫn bảo đảm sản lượng, không ghi nhận bất cứ sự đứt gãy nào về nguồn cung.

Nguồn cung xăng dầu ngoài chủ động ở trong nước, còn lại khoảng 20-28% vẫn phải nhập khẩu. Theo tính toán của Bộ Công Thương, bình quân mỗi tháng cần nhập khoảng 400.000 - 450.000 mét khối xăng dầu. Việt Nam có 36 doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu đảm bảo nhập đủ nguồn cung.

Để đảm bảo nguồn cung từ nhập khẩu, từ tháng 4/2022, Bộ Công Thương đã giao tăng chỉ tiêu nhập khẩu cho những doanh nghiệp làm ăn chân chính, những doanh nghiệp có năng lực nhập khẩu với lượng tăng thêm lên tới 25%. Thời gian vừa qua, một số doanh nghiệp xăng dầu đã bị rút giấy phép kinh doanh tạm thời do vi phạm các quy định của pháp luật, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên khẳng định, vẫn không ảnh hưởng tới thị trường và nguồn cung xăng dầu, thông tin nguồn cung xăng dầu thiếu hụt là hoàn toàn sai sự thật.

Tại cuộc họp khẩn liên quan đến thị trường xăng dầu mới đây, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã đề nghị các cơ quan chức năng thuộc Bộ Công Thương cung cấp thông tin cho báo chí một cách kịp thời, khách quan, chính xác về lượng xăng dầu luôn đủ và giá xăng dầu tại Việt Nam luôn thấp hơn so với khu vực và thế giới, đồng thời chấn chỉnh công tác quản lý theo phạm vi, quyền hạn và trách nhiệm, tăng cường thanh kiểm tra, giám sát kinh doanh xăng dầu, xử lý kiên quyết, đúng pháp luật các trường hợp vi phạm, công khai thông tin trên các phương tiện truyền thông đại chúng.

Thông tin thiếu nguồn cung xăng dầu không đơn thuần là chuyện kinh doanh mà là phá hoại nền kinh tế, an ninh và ổn định xã hội, lợi dụng diễn biến thị trường để kích động chống phá chính sách của Đảng, của Nhà nước. Người đứng đầu Bộ Công Thương cũng đã khuyến nghị các doanh nghiệp, thương nhân kinh doanh xăng dầu phải chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật; đề nghị Bộ Công an và công an các địa phương, cơ quan bảo vệ pháp luật vào cuộc để nắm tình hình, điều tra, xử lý nghiêm minh, kịp thời theo quy định của pháp luật về những thông tin sai sự thật liên quan đến thị trường xăng dầu.

Mỹ Cảnh 
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595