Hội Chữ Thập Đỏ Việt Nam và Quỹ Urgo Foundation của Pháp tổ chức đào tạo sơ cấp cứu y tế cho các dược sĩ Việt

TTGĐ - Sơ cấp cứu (SCC) y tế là hoạt động nhằm can thiệp nhanh, kịp thời để cứu sống, hồi phục chức năng sống, hạn chế di chứng lâu dài cho nạn nhân khi xảy ra tai nạn. SCC có tầm quan trọng đối với nạn nhân vì sẽ quyết định sự sống chết của người bị nạn.

Hình ảnh về buổi tập huấn.

Với mong muốn mọi người dân Việt Nam đều có thể tiếp cận dễ dàng hơn với hoạt động sơ cấp cứu y tế khi xảy ra tai nạn, Hội Chữ Thập Đỏ Việt Nam và Quỹ Urgo Foundation của Pháp đã phát động chương trình First Aid Next Door ( tạm dịch: Cứu hộ trong tầm tay) để huấn luyện SCC cho các dược sĩ Việt tại Pharmacity trên cả nước.

Việt Nam được coi là một trong số các nước có tỉ lệ tử vong do tai nạn thương tích cao trên thế giới. Theo thống kê năm 2018 của bộ Y tế, cả nước có 1.226.704 trường hợp mắc tai nạn thương tích trong đó đó có 9.745 trường hợp tử vong. Tử vong do tai nạn giao thông là nguyên nhân hàng đầu, chiếm 47,91%, tiếp theo là đuối nước 12,31% và các tại nạn khác.

Theo ông Trần Văn Tuấn, Phó chủ tịch Hội Chữ Thập Đỏ Thành phố Hồ Chí Minh, nâng cao chất lượng sơ, cấp cứu được xác định là giải pháp quan trọng, góp phần giảm thiệt hại về người trong các vụ tai nạn giao thông. Hiện nay, tổng số người được Hội đào tạo sơ cấp cứu mỗi năm từ 170.000 - 200.000 người để phục vụ trên cả nước. Dân số Việt Nam đã đạt mốc 99 triệu, việc tiếp tục đào tạo để tăng số người có kỹ năng sơ cấp cứu y tế và nhân rộng các điểm cứu hộ trên cả nước là cần thiết vì điều này sẽ đóng góp vào việc bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân một cách thiết thực.

Buổi tập huấn giúp cho Việt Nam nâng cao vấn đề sơ cứu ban đầu trước khi bệnh nhân được chuyển đi đến các bệnh viện gần nhất.

Trong giai đoạn đầu của chương trình First Aid Next Door, Hội Chữ Thập Đỏ sẽ huấn luyện đào tạo SCC chuyên sâu cho 300 các dược sĩ Việt tại Pharmacity đến cuối 2022. Sau khi hoàn thành, các dược sĩ sẽ được Hội cấp chứng chỉ xác nhận để có thể áp dụng kiến thức và chuyên môn SCC phục vụ người dân ngay tại các nhà thuốc. Quỹ Urgo Foundation sẽ tài trợ các dụng cụ sơ cứu ( First Aid Kid) cho chương trình.


Các chuyên gia hy vọng, buổi tập huấn sẽ giúp nâng cao nhận thức về việc sơ cứu ban đầu - vốn là một trong những "khoảnh khắc vàng" có thể giúp bệnh nhân kéo dài thời gian để chờ được cấp cứu kịp thời.

Theo ông Pascal B. Auzière, đại diện Quỹ từ thiện Urgo Foundation, các dược sĩ là những chuyên gia đã có kiến thức chuyên môn về y tế và sức khoẻ cộng đồng để phục vụ điều trị. Trang bị thêm các kỹ năng sơ cấp cứu cho chính các dược sĩ là cách nhanh nhất để đem dịch vụ sơ cấp cứu tới gần hơn với mọi người dân. Sự thành công của chương trình First Aid Next Door được đo lường trực tiếp bằng số lượng người dân sẽ tiếp cận được sơ cấp cứu trên 63 tỉnh thành của Việt Nam, nên việc tận dụng mạng lưới hơn 1000 nhà thuốc Pharmacity trên cả nước sẽ giúp chương trình đạt được mục tiêu dễ dàng hơn. Urgo Foundation hi vọng có thể mở rộng chương trình trong tương lai bằng việc kết hợp với nhiều hệ thống nhà thuốc hơn ở Việt Nam.

Về hội chữ thập đỏ Việt Nam

Hội Chữ thập đỏ Việt Nam là tổ chức xã hội nhân đạo của quần chúng, do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập ngày 23/11/1946 và Người làm Chủ tịch danh dự đầu tiên của Hội.

Tổ chức sơ cấp cứu tại chỗ và tổ chức hướng dẫn phổ biến trang bị kiến thức kỹ năng sơ cấp cứu cho cộng đồng là một trong Các hoạt động trọng tâm về chăm sóc sức khoẻ của Hội đã được xác định rõ trong chiến lược và Luật hoạt động Chữ thập đỏ. Bộ Y tế đã nhất trí với vai trò nòng cốt của Hội CTĐ Việt Nam trong hoạt động đào tạo SCC ở cộng đồng tại Việt Nam.

Về Urgo Foundation

Được thành lập vào năm 2010 và hiện đang hoạt động tại hơn 15 quốc gia, sứ mệnh của Quỹ URGO là hỗ trợ và đào tạo các chuyên gia chăm sóc sức khỏe nhằm giúp những bệnh nhân có một cuộc sống tốt hơn thông qua việc cải thiện các quy trình và kỹ năng chăm sóc bệnh nhân.

Khôi  Huy
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595