'Bài học lớn về đạo đức': Hành động nhỏ, hạnh phúc lớn

TTGĐ - Bài học lớn về đạo đức- Một câu chuyện về ý nghĩa cuộc sống khiến chúng ta phải ngẫm nghĩ. Với vỏn vẹn 15 phút cuối tuần, đài THVL1 sẽ mang đến những giây phút đầy cảm động.

Nhặt được của rơi, trả lại cho người bị mất là một nét đẹp của cuộc sống. Trong xã hội hiện nay, khi đâu đó tham lam và vụ lợi đang trỗi dậy, lòng tốt bị “đánh cắp”, thì việc trả lại tài sản cho người đánh mất càng trở nên đáng quý trọng. Và bé Xuân Mai, nhân vật chính trong Bài học lớn về đạo đức là một tấm gương cho nghĩa cử cao đẹp ấy.


Chị Kim – mẹ Xuân Mai không may mắn mắc phải căn bệnh hiểm ác, ung thư tử cung. Chị cần tiền phẫu thuật nhưng với gia cảnh mẹ đơn thân thì không đủ điều kiện để chị thực hiện. Tình cảnh bệnh tình của mẹ như là cú sốc đầu đời đối với cô gái nhỏ Xuân Mai. Đang thẫn thờ với những dòng suy nghĩ về mẹ, Mai vô tình thấy một chiếc cặp đen trong khuôn viên bệnh viện. Cô bé đã đứng chờ thật lâu chủ nhân của chiếc cặp quay lại, nhưng vẫn không chờ đợi nỗi nên đành mở chiếc cặp ra xem. Ngoài những tệp hồ sơ ra thì chiếc cặp còn chứa một số tiền rất lớn, ít nhiều cũng đủ để phẫu thuật cho mẹ.


Chủ nhân của chiếc cặp là vợ chồng anh Hiệp và chị Trang, anh chị không có khả năng có con. Nỗi đau dâng trào khi bác sĩ thông báo, chị Trang không kìm được mà chạy ra ngoài, sau khi an ủi vợ thì anh Hiệp đã để quên lại chiếc cặp. Trong cặp là hợp đồng quan trọng anh vừa ký được và cả tiền cọc của công trình, hai anh chị không thể chờ đợi mà gấp rút chạy vào bệnh viện tìm lại. Nhân duyên từ đó đã khiến cho anh chị gặp được Xuân Mai, sau khi anh Hiệp kể đúng hoàn toàn những món có trong chiếc cặp đó.


Giây phút anh Hiệp và chị Trang vui mừng khi tìm lại được chiếc cặp, thì chị Kim cũng lên cơn đau mà ngất xỉu. Không thể bỏ mặc mẹ con Xuân Mai, vợ chồng anh Hiệp đã quyết định đóng tiền để chị Kim có thể phẫu thuật. Mọi thứ tưởng chừng như đã trọn vẹn nhưng có lẽ đã thiếu một chút may mắn, ca phẫu thuật của chị Kim không thành công. Từ hoàn cảnh gia đình đơn chiếc, “bông hoa” Xuân Mai từ hôm đó đã mồ côi ba mẹ.

Những thiếu thốn của vợ chồng anh Hiệp và của bé Mai, sẽ thật hoàn hảo nếu bù đắp cho nhau. Và vợ chồng anh chị đã quyết định làm như thế, vì làm sao có thể nỡ bỏ mặc một cô bé ngoan hiền, trung thực và cả không may mắn như Mai chứ. Ấy vậy, quyết định đó suốt cả cuộc đời vẫn chưa từng khiến anh chị một lần hối hận, từ ngày có Mai về, nhà anh chị có thêm thật nhiều tiếng cười và hạnh phúc. Xuân Mai ngày nào, khi lớn lên trở thành một cô gái giỏi giang, kiên trực thay ba tiếp quản công ty. Dù không phải là người đã sinh ra Xuân Mai, nhưng vợ chồng anh Hiệp đã nuôi nấng, dạy dỗ, và chắc chắn Xuân Mai là niềm tự hào, là một bông hoa đẹp nhất mà ông trời đã ban cho anh chị.


Phim ngắn cuối tuần sẽ tiếp tục lên sóng các tập tiếp theo, chuyển tải những câu chuyện, thông điệp ý nghĩa vào 19h50 Chủ nhật hàng tuần trên THVL1.

Khôi Huy 
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595