Được Hoàng Thùy Linh tin tưởng giao đề 'Bắt vía' - Mew Amazing đã làm tốt đến đâu?

TTGĐ - Hoàng Thùy Linh chắc chắn là cái tên chiếm sóng Vpop tháng vừa qua khi trở lại với LINK - một album nhận được “cơn mưa lời khen” không chỉ từ khán giả mà còn từ giới chuyên môn. Album đã xuất sắc đạt 7,2 điểm từ trang phê bình hàng đầu thế giới Pitchfork, trở thành album Vpop đầu tiên đạt được thành tích này.

Tất cả bài hát trong album dù đều thể hiện cái tôi, cá tính, màu sắc của Hoàng Thùy Linh nhưng mỗi track lại có những điểm độc đáo riêng. Track thứ tư của abum - Bắt vía dường như thể hiện được màu sắc mới mẻ nhất của Hoàng Thùy Linh khi được viết bởi hai nam nghệ sĩ mà lần đầu tiên cô hợp tác cùng: Mew Amazing và Wren Evans.


Theo chia sẻ từ Mew Amazing, ý tưởng đầu tiên của Bắt vía nói về cuộc va chạm chớp nhoáng giữa người con trai và con gái. Hoàng Thùy Linh đã ra đề cho anh viết về hình ảnh một mẫu con gái hiện đại, “chất chơi" hơn, khác với phụ nữ mang tính truyền thống trong các sáng tác trước. Sự hiện đại phải được thể hiện trong cả tư duy lẫn cách hành xử của nhân vật này, chẳng hạn như chỉ vừa va chạm với một người chưa từng gặp bao giờ trong khung cảnh quán ăn hay ngoài đường, sau vài ba câu nói chuyện là đã có thể dắt nhau đi chơi cả đêm.

Tất cả những hạnh phúc chỉ gói gọn trong một đêm đi chơi với nhau, không thể hiện mưu cầu tình yêu lâu dài hay vĩnh cửu - một quan điểm hiện đại, cởi mở. Mối quan hệ này không hẳn là “one night stand”, chỉ đơn giản thể hiện dụng ý: có hạnh phúc ở thời điểm nào thì nên tận hưởng ngay tại lúc đó.


Người con gái trong Bắt vía còn là hình mẫu của sự tự tin: “chưa từng trải qua lúng túng” hay “vé số chiều nay em chưa cần dò cũng biết trúng”. Thay vì phải đợi người con trai cưa cẩm, cô nàng sẵn sàng chủ động cưa cẩm đối phương. Để rồi dù “dặn lòng mình bắt vía vui chút thôi” nhưng vì người con trai này hấp dẫn quá nên lại lỡ say mắt môi của người lạ.

Mew Amazing ngày càng thể hiện mình chính là một lyricist hàng đầu của thế hệ âm nhạc hiện tại qua những cách chơi chữ, so sánh bất ngờ. Không khí khi ánh mắt hai nhân vật chạm nhau “hừng hực” đến mức khiến “ly trà đá cũng thấy nóng hơn tô bún cá”. So sánh này rất mới mẻ và thực sự thú vị.


Người xưa có câu “Em tưởng nước giếng sâu em nối sợi gầu dài, ai ngờ nước giếng cạn em tiếc hoài sợi dây” nói về người con gái tưởng rằng người con trai chung tình nên đã hết mình với mối tình đó. Nhưng cuối cùng tình cảm của người con trai thực chất nông cạn, khiến cô gái nuối tiếc sự hết mình mà mình đã dành cho đối phương. Mew Amazing đã dùng hình tượng cái giếng và sợi gầu trong ca dao xưa và đem vào verse 2 của bài hát: “Nước giếng dù vơi cũng chơi tiếc chi sợi gầu dài, vì khi hết vui chắc gì em còn ở lại”. Người con gái của Bắt vía không giống như cô gái trong ca dao, không quỵ luỵ phụ thuộc vào người con trai, làm chủ cuộc chơi. Khi vui cô sẵn sàng chơi hết mình và khi không còn thấy vui nữa thì dứt khoát dừng, “hạ phỏm”. Mew Amazing khẳng định đây là một quan niệm tiên tiến và công bằng đối với người phụ nữ, là tư tưởng tiến bộ mà anh muốn gửi gắm qua Hoàng Thùy Linh đến các khán giả nữ.

Cùng với phần rap của Wren Evans, những từ ngữ mà Mew Amazing sử dụng trong ca khúc đem đến cho người nghe không gian của Hà Nội, người ta có thể hình dung như mình đang ở Thủ đô khi nghe Bắt vía. “Em ngắm anh xuyên cái hầm Kim Liên”, “gật đầu cho phép chàng đèo em tới ngan Nhàn”, cái cách mà cô gái tiếp cận chàng trai và quyết định đi chơi cùng anh vừa duyên dáng vừa tinh nghịch, nhí nhảnh mà thông minh.

Đoạn rap của Wren Evans cho thấy chàng trai này cũng không phải dạng vừa. Sự đặt để chơi chữ như là “anh thấy em bên hồ ngay cạnh đường đua, lại một ván cờ vua chưa tốt mà đã lên xe” hay “baby em muốn làm bad girl thì anh sẽ là batman, nếu mà anh fall in love thì anh vẫn là người dơi” khá là hay và thú vị.

Dù chủ đề của Bắt vía không hề mới nhưng cách viết lời vô cùng ăn ý của Mew Amazing và Wren Evans đã đem đến thông điệp và cách truyền tải vô cùng mới mẻ: Hãy đắm chìm trong tình yêu đó nhưng không cần phải mong đợi nó quá nhiều. Không phải đến Bắt vía, khán giả mới thấy được sự ăn ý giữa hai cái tên này. Mew Amazing và Wren Evans từng khuấy đảo mạng xã hội với những tư tưởng, thông điệp về tình yêu gen Z độc đáo khi bắt tay cùng nhau trong sản phẩm Thích em hơi nhiều - hit debut của Wren năm 2021.


Nói không ngoa khi Mew Amazing đang trở thành một thương hiệu khi có thể vẫy vùng với đa dạng chủ đề, giọng điệu, góc nhìn linh hoạt. Anh có thể kể chuyện ở ngôi thứ ba với một giọng điệu hài hước, châm biếm, phê phán những cái không hay của xã hội trong Thật bất ngờ (Trúc Nhân). Ở Sáng mắt chưa (Trúc Nhân), nam nhạc sĩ thành công trong việc miêu tả một chàng trai đanh đá, có chút “nguy hiểm” khi lăm le cướp người yêu của cô gái khác. Hay cũng là chủ đề cách yêu của người phụ nữ hiện đại, nhưng trong 1 cọng tóc mai do Tóc Tiên phát hành vào tháng 7 năm nay, Mew Amazing đã xây dựng hình ảnh một cô nàng mạnh mẽ, độc lập, sẵn sàng “vứt bỏ” chàng trai bạc tình. Việc so sánh nỗi buồn sau chia tay chỉ dài bằng cọng tóc mai cũng là so sánh mới lạ, không theo lối mòn.


Những bài hát Mew Amazing từng viết, có thể tranh cãi, bàn luận, khen - chê tùy yếu tố nhưng chắc chắn không thể đánh giá thấp câu từ trong phần lời của anh. Dù viết ở chủ đề, góc nhìn nào, nam nhạc sĩ cũng dễ dàng “chơi đùa” với con chữ, thể hiện được biệt tài, đẳng cấp về từ ngữ mà nhiều người cùng ngành hay khán giả mỗi khi nghe qua đều gật gù: đích thị là Mew Amazing.

Huy Khôi 
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595