NSƯT Lam Tuyền hạnh phúc bên tri kỷ sau 2 cuộc hôn nhân đẫm nước mắt

TTGĐ - SƯT Lam Tuyền lần đầu trải lòng về biến cố hôn nhân đẫm nước mắt khiến MC Ngọc Lan xót xa, tiết lộ cuộc sống an nhiên hiện tại cùng tri kỷ và con trai.

NSƯT Lam Tuyền sinh ra và lớn lên trong gia đình có 4 chị em tại vùng đất sen hồng Đồng Tháp, nữ nghệ sĩ bén duyên với nghệ thuật từ nhỏ. Cô xuất thân từ cải lương, được khán giả biết đến với giọng hát ngọt ngào, sâu lắng. Sau này, NSƯT Lam Tuyền còn xuất hiện với các vai diễn trong nhiều phim truyền hình.

Xuất hiện tại "Gõ cửa thăm nhà" tập 120, NSƯT Lam Tuyền hiếm hoi chia sẻ về cuộc sống đời tư với nhiều góc khuất: từng suy sụp khi người chồng đầu tiên ra đi đột ngột, cuộc hôn nhân thứ hai không trọn vẹn và cuộc sống hiện tại cùng người bạn tri kỷ và con trai.


Có năng khiếu nghệ thuật nổi bật từ nhỏ, nhưng nhà đông chị em, cuộc sống khá cơ cực, nên nghệ sĩ Lam Tuyền phải nhiều lần đấu tranh để có thể sống trọn với đam mê. “Tôi không được học đến nơi đến chốn, phải nghỉ ngang để phụ ba mẹ lo cho các em. Xin cho tôi theo nghệ thuật, ba mẹ không cho đâu. Lúc tôi đi là cả sóng gió vì ba mẹ tôi khó lắm!” - nữ nghệ sĩ tâm sự. Được biết, để thuyết phục ba mẹ đồng ý cho theo đoàn nghệ thuật, cô phải viết thư nhờ người trong đoàn đến xin và ủy ban phải cam kết đảm bảo.

Con đường nghệ thuật của NSƯT Lam Tuyền sau đó là chuỗi ngày bôn ba nay đây mai đó theo đoàn hát. Phải thức khuya, dậy sớm, ăn chợ ngủ đình, nay dọn bến này mai đến bến khác để biểu diễn. Hồi tưởng lại quãng thời gian đó, nữ nghệ sĩ cảm thán: “Đến bây giờ không hiểu cái năng lượng nào, đi cực khổ chịu đựng như vậy mà mình mình vượt qua được”.

Suốt thời gian hoạt động nghệ thuật, NSƯT Lam Tuyền đạt được những thành tích đáng kể, điển hình là giải thưởng Trần Hữu Trang năm 2001. Năm 2015 được nhà nước phong tặng danh hiệu nghệ sĩ ưu tú. Hiện tại, nữ nghệ sĩ là viên chức tại nhà hát Trần Hữu Trang, song song đó, cô vẫn tham gia các hoạt động nghệ thuật đi hát, đóng phim…


Tại “Gõ cửa thăm nhà”, NSƯT Lam Tuyền có dịp trải lòng với MC Ngọc Lan về mối tình đầu sâu sắc nhưng cũng đẫm nước mắt với chàng trai làm âm thanh của đoàn nghệ thuật. Cả hai cảm mến nhau và nên duyên vợ chồng. Tưởng chừng đây là kết thúc đẹp cho mối tình đầu nên thơ, nhưng không lâu sau ngày cưới, biến cố ập đến khiến chồng cô đột ngột qua đời.

Nữ nghệ sĩ rơi nước mắt chia sẻ về mất mát lớn khi mới 24 tuổi: “Hôm đó, anh lên chuẩn bị âm thanh cho đoàn diễn, bị té ngã và chấn thương não nặng. Đưa vô bệnh viện thì 3 ngày sau anh mất trên tay tôi. Tôi chạy trong bệnh viện van lạy khắp nơi. Sau đó, người ta đưa anh ấy vô nhà xác rồi đem về quê chôn cất”.

Trong vòng 1 tháng sự việc đau lòng xảy ra, nghệ sĩ Lam Tuyền sụt 8,9 kg. Biến cố ấy khiến cô suy sụp tinh thần, từng có ý định nghỉ hát, nhưng vì câu nói thức tỉnh của mẹ, cô mới quyết định trở lại với đoàn.


“Lúc đó tôi nhịn ăn, tôi xỉu, đến nỗi nằm mơ thấy mình biến thành cục gì bay lên. Tôi nghe mẹ tôi khóc quá trời. Mẹ nói: ‘Con thương yêu nó thì hồn vía con theo, nhưng con phải giữ xác lại cho mẹ. Mẹ đẻ con cực khổ biết bao nhiêu!” - nghệ sĩ Lam Tuyền kể trong nước mắt. Cô cho biết, sau biến cố, cô trở lại sân khấu với mục đích kiếm sống chứ không màng đến danh vọng nữa.

Sau cuộc hôn nhân đầu tiên, NSƯT Lam Tuyền bén duyên với một chàng trai trong đoàn hát. Có thai con đầu lòng với anh, cô phải ra ngoài bươn chải bằng đủ nghề để mưu sinh, từ may vá, đơm nút cho đến làm móng tay để kiếm tiền nuôi con. Đến năm 2003, nữ nghệ sĩ đứt gánh với người chồng thứ hai do không đồng quan điểm trong cuộc sống.


Ngẫm lại khoảng thời gian khó khăn và quyết định cuối cùng phải li hôn, nghệ sĩ Lam Tuyền tâm sự: “Tôi chỉ tiếc khi cháu còn nhỏ, tuổi thơ của con rất cần có ba mẹ bên cạnh. Nhưng lúc đó bận đi hát, tôi gửi con cho gia đình. Chính vì sự thiếu hụt tình cảm đó cũng ảnh hưởng rất nhiều, sau này tôi cũng cố gắng bù đắp nhưng có những lúc mình cảm giác không thể bù đắp được. Thứ hai, chuyện đổ vỡ của mình cũng ảnh hưởng đến con. Nhiều lần nghe con nói tôi cũng cảm thấy nhói lòng”.

“Nếu những trường hợp nào quá, không thể cứu vãn thì cha mẹ hãy li hôn, nếu có thể thì hãy hàn gắn vì con cái. Chứ có những thứ sẽ theo hết cuộc đời mà không thể bù đắp được” - NSƯT Lam Tuyền nhắn nhủ thêm.


Tưởng chừng như cuộc đời không còn may mắn, niềm vui trong chuyện tình cảm thì người đàn ông thứ ba đến với NSƯT Lam Tuyền như một người bạn tri kỉ. Anh đã đồng hành và gắn bó với cô cùng con trai trong suốt hơn 17 năm qua. Chia sẻ về tổ ấm hiện tại, NSƯT Lam Tuyền vui vẻ cho biết: “Tôi cảm thấy cuộc sống hiện tại rất an vui và hạnh phúc. Con trai và anh Nghĩa rất thân thiết, ngưỡng mộ nhau”.

Nhắc lại cơ duyên gặp gỡ người tri kỷ nữ nghệ sĩ cho biết: “Tôi gặp anh ở dưới Cần Thơ trong một lần đi hát. Lúc đầu nhìn mặt anh thấy ngầu mình nghĩ chắc khó gần, anh còn hỏi tôi ‘Em khó khăn lắm hay sao phải đi hát’, ‘Tại thấy em không hợp ở dưới đây’. Lúc đó tôi muốn khóc vì anh nói trúng tim đen, một phần cũng khá tự ái vì anh không biết tôi đã đi theo con đường nghệ thuật lâu rồi. Sau này anh biết và cũng động viên tôi phát huy còn anh thì luôn bên cạnh giúp đỡ, hỗ trợ về mặt tinh thần”.

Bên cạnh đó cô cũng không quên gửi lời cảm ơn đến người tri kỷ đã đồng hành bên cạnh chăm sóc cô và cùng nuôi dạy con trai.


Cuối chương trình nghệ sĩ Lam Tuyền cũng gửi đến một thông điệp sâu sắc: “Trong cuộc sống có 4 điều để phấn đấu. Thứ nhất là danh tiếng, thứ hai là giàu có, thứ ba là hạnh phúc, thứ tư là sức khỏe. Trong mỗi con người, không thể nào có hết bốn thứ đó được. Cho nên mình phải chọn cái nào là quan trọng, mình được phân nửa là may rồi, nhiêu đó là mãn nguyện và hạnh phúc rồi”.

Có thể thấy cánh cửa này đóng lại sẽ có một cánh cửa khác tốt đẹp hơn mở ra. Với NSƯT Lam Tuyền cũng thế, hai cuộc hôn nhân mang nhiều thương đau qua đi rèn giũa một nữ nghệ sĩ mạnh mẽ, vững vàng với thời cuộc để đón nhận cái kết viên mãn như hiện tại.

Hành trình “Gõ cửa thăm nhà” sẽ tiếp tục lan tỏa những câu chuyện, cung bậc cảm xúc của những khách mời thú vị. Chương trình phát sóng vào 17h40 thứ Bảy hằng tuần trên kênh HTV9 và 21h00 cùng ngày trên kênh YouTube MCVMedia.

Huy Khôi
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595