Nhu cầu văn phòng Việt Nam có giảm trước xu hướng làm việc kết hợp?

TTGĐ Báo cáo của Cushman & Wakefield quý II năm 2022 cho thấy giá thuê văn phòng tương đối ổn định, ngay cả ở những diện tích cuối cùng trong các tòa nhà có vị trí đắc địa.

Giá thuê trung bình ở hạng A và hạng B lần lượt là 59,9 USD/m2/tháng và 34 USD/m2/tháng, tăng lần lượt 1,9% và 1,2% theo năm. Tòa Cobi Tower I & II tại Quận 7, TP. Hồ Chí Minh đã hoàn thành và bổ sung thêm 27.000 m2 nguồn cung mới cho thị trường. Khu Nam Sài Gòn nổi lên như một khu trung tâm văn phòng mới với sự hoàn thiện liên tục của các tòa nhà hạng B tại Khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng. Tổng nguồn cung văn phòng hạng A & B tại TP. Hồ Chí Minh đạt lần lượt là 315.000 m2 và 1.113.000 m2, tăng 4,7% theo năm.

Bà Trang Bùi, Tổng Giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam nhận định: “Nhu cầu thuê văn phòng hạng A và hạng B tăng cao trước sự tăng trưởng số lượng thành lập doanh nghiệp mới trong nước và sự mở rộng của các nhà đầu tư nước ngoài. Đa số các doanh nghiệp đều kỳ vọng một không gian văn phòng chất lượng, tầm nhìn bao quát và ở vị trí trung tâm để khẳng định vị thế cũng như thu hút khách hàng và nhân tài”.

“Tuy nhiên, liên tục trong 5 năm vừa qua không có nguồn cung văn phòng hạng A mới, số dự án chuẩn bị ra mắt trong 2 năm tới cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay như dự án The Hallmark dự kiến bàn giao cuối năm 2022, hay The Sun Tower dự kiến bàn giao năm 2023. Tình trạng khan hiếm nguồn cung cũng diễn ra tương tự với phân khúc hạng trung khi chỉ có một vài tòa nhà được hoàn thiện và đã chào thuê là CMC Creative Space tại quận 7, Pearl 5 tại quận 3”, bà Trang Bùi cho biết.

Đối với nhu cầu thuê, Cushman & Wakefield ghi nhận mục đích các doanh nghiệp dịch chuyển văn phòng chiếm 70%, và mục đích mở rộng văn phòng chiếm 26% trên tổng các giao dịch cho thuê trong 6 tháng đầu năm. Các giao dịch chủ yếu đến từ các ngành như Phát triển phần mềm (21.67%), Logistics (18.61%) và Thương mại điện tử (13.09%). Theo thống kê giao dịch thực hiện bởi của Cushman & Wakefield, khách thuê với nhu cầu chuyển văn phòng có xu hướng nhắm đến khu trung tâm Quận 1 hoặc rìa trung tâm.
  

Một báo cáo khác của Cushman & Wakefield có tên “Asia Pacific Office of the Future Revisited” cho thấy, đa số nhân viên văn phòng ở Châu Á Thái Bình Dương mong muốn được linh hoạt hơn trong cách làm việc, trong đó có Việt Nam. Mô hình làm việc kết hợp không hề xa lạ, tuy nhiên khái niệm này chỉ mới thực sự nổi lên sau dịch. Văn phòng kết hợp khá giống với văn phòng linh hoạt, với nhiều loại không gian khác nhau như bàn làm việc tự chọn, không gian làm việc chung, buồng họp 1 người, phục vụ cho lịch làm việc linh hoạt của tất cả các phòng ban. Mô hình này hoàn toàn khác với văn phòng truyền thống với bàn làm việc chỉ định, có vách ngăn và tách riêng không gian cho từng bộ phận. Tuy nhiên, văn hóa “chấm công”, hạn chế về không gian nhà ở, kết nối mạng không ổn định chính là một trong số những yếu tố làm giảm tốc xu hướng làm việc kết hợp ở Việt Nam.

Bà Trang Bùi, Tổng Giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam nhấn mạnh, những thách thức của mô hình văn phòng này: “Dù mô hình kết hợp cho thấy mức năng suất đáng ngạc nhiên, nhiều khách hàng của chúng tôi cũng cho biết việc tăng thời gian làm việc từ xa có thể ảnh hưởng không tốt tới năng suất dài hạn và văn hóa doanh nghiệp cũng như mức độ hợp tác và sáng tạo của nhân viên. Có thể thấy, văn phòng vẫn là một công cụ thiết yếu trong việc giữ chân và tuyển dụng nhân tài cũng như quảng bá thương hiệu và văn hóa của công ty, là không gian cho nhân viên làm việc, giao lưu và kết nối với đồng nghiệp”.

Với các thế hệ cũ, mô hình làm việc kết hợp có thể khó thích ứng hơn. Văn phòng truyền thống thường đặt chỗ ngồi cấp trên ngay cạnh cấp dưới, năng suất của nhân viên thường được đo bằng thời gian hiện diện ở văn phòng. Xu hướng làm việc kết hợp có thể sẽ tăng tốc khi thế hệ gen Z (sinh từ 1997 đến 2012) bắt đầu chiếm tỷ lệ lớn hơn trong dân số ở độ tuổi lao động. Đến năm 2030, thế hệ gen Z sẽ chiếm tới gần 1 tỷ người toàn cầu và chiếm hơn 1/3 lực lượng lao động. Thế hệ này là thế hệ đầu tiên tiếp xúc với thế giới kỹ thuật số ngay từ lúc chào đời, vì thế họ cũng thoải mái dịch chuyển liên tục giữa không gian thật và kỹ thuật số.

Dù có nhiều thay đổi về hành vi và thói quen người sử dụng văn phòng trong 2 năm qua, thị trường văn phòng Việt Nam nửa đầu năm 2022 vẫn cho thấy sự phục hồi và tăng trưởng liên tục. Dự báo nhu cầu tiếp tục khả quan chủ yếu do tăng trưởng lao động văn phòng, nơi làm việc trong tương lai sẽ là một hệ sinh thái cung cấp nhiều lựa chọn cho nhân viên cả về loại hình không gian làm việc, thời gian làm việc và các tiện nghi xung quanh văn phòng.

Có thể nói, trong vòng vài năm nữa, giới trẻ gen Z sẽ là nhân tố hình thành xu hướng chính trong văn phòng tương lai.

Nguyên Khôi 
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595