Lan Ngọc, Kaity Nguyễn và NSND Lê Khanh: 3 mỹ nhân màn ảnh Việt quy tụ trong 'Cô gái từ quá khứ'

TTGĐ - Phim điện ảnh Cô gái từ quá khứ đánh dấu sự hợp tác lần đầu tiên của cả ba mỹ nhân màn ảnh, là sự giao thoa của ba thế hệ diễn viên, hứa hẹn mang đến nhiều bất ngờ cho giới mộ điệu phim ảnh khi chứng kiến màn so kè thực lực của những 'ảnh hậu' nổi tiếng của Việt Nam: NSND Lê Khanh, Ninh Dương Lan Ngọc và Kaity Nguyễn.

Có lẽ không nhiều người biết rằng, cả ba mỹ nhân điện ảnh này có những điểm giống nhau bất ngờ trong hành trình hoạt động nghệ thuật của mình.


Năm 15 tuổi, Lê Khanh đã nhận được vai chính đầu tiên - một cô thanh niên xung phong tên Tuất trong phim Từ một cánh rừng của nữ đạo diễn Đức Hoàn. Vai diễn này mở ra con đường đến với bộ môn nghệ thuật thứ bảy của cô gái 'con nhà nòi' của NSND Trần Tiến - NSƯT Lê Mai.

Lê Khanh thời bấy giờ 'phủ sóng' ở cả hai địa hạt sân khấu và màn ảnh rộng, nhưng cô lại có một nguyên tắc rất rõ ràng: Mỗi giai đoạn chỉ tập trung cho một lĩnh vực nghệ thuật.

Sau 10 năm cống hiến cho sân khấu và nhà hát Tuổi Trẻ, cô bước vào giai đoạn tập trung cho bộ môn nghệ thuật thứ Bảy và tỏa sáng với chục vai diễn, và sau khi thành công với nhiều giải thưởng, Lê Khanh trở lại với sân khấu với những vai diễn đầy trải nghiệm, ấn tượng.

Năm 2001, khi chỉ mới 38 tuổi, Lê Khanh trở thành gương mặt trẻ nhất nhận được danh hiệu NSND và giờ đây, tên tuổi của cô trở thành bảo chứng cho mọi tác phẩm nghệ thuật, dù là ở sân khấu kịch của nhà hát hay trên màn bạc tại các rạp chiếu bóng.


Những khán giả yêu nghệ thuật sẽ khó lòng quên được cô Lan trong phim Chuyện tình bên dòng sông - vai diễn vừa giúp tạo dựng tên tuổi của cô vào năm 1993, vừa được công nhận về tài năng diễn xuất khi ẵm giải thưởng Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất ở tuổi 30 do LHP Việt Nam lần thứ 10 do Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch cùng Cục Điện ảnh tổ chức.

Và sau đó 20 năm, cô tiếp tục nhận giải thưởng Bông Sen Vàng cho vai Lý Lệ Hà trong phim Gái già lắm chiêu V - một tác phẩm mang đến giá trị thương mại phòng vé nhưng lại được thổi vào đó một linh hồn nghệ thuật ở nhân vật nữ chủ nhân Lý gia như cái cách mà NSND Lê Khanh đã xây dựng cho các vai diễn của mình ở thuở son trẻ.


Tuổi 20 đã đánh dấu cột mốc quan trọng của Ninh Dương Lan Ngọc khi thành công với vai Nương trong bộ phim Cánh đồng bất tận. Cô sinh viên của trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM ngay lập tức trở thành ngọc nữ thế hệ mới của màn bạc của năm 2010, mở ra một con đường rộng mở sau vai nữ chính đầu tay của mình.

Không ngại thay đổi và thử thách bản thân, không bị rào cản bởi danh xưng 'ngọc nữ' do khán giả ưu ái dành tặng, Ninh Dương Lan Ngọc liên tục gây nhiều bất ngờ trong diễn xuất với những tác phẩm điện ảnh được đánh giá cao cả về chuyên môn lẫn thương mại với 2 giải Mai Vàng (2010, 2019), 2 giải Nữ chính xuất sắc ở Cánh Diều Vàng 2010 và 2015, giải Ảnh hậu tại Bông Sen Vàng - LHP Việt Nam 2011 cho Cánh đồng bất tận cùng loạt danh hiệu ở Ngôi Sao Xanh, Elle Style Awards, Harper's Bazaar Star Awards.

Đặc biệt hơn nữa, Ninh Dương Lan Ngọc cũng là nữ diễn viên hiếm hoi của Việt Nam nhận được cúp vàng danh giá ở giải Kim Kê Bách Hoa của Trung Quốc vào năm 2011.


Còn với Kaity Nguyễn - mỹ nhân Gen Z không hề thua kém các tiền bối khi tuổi 18 trở nên rực rỡ với thành công của phim điện ảnh Em chưa 18 cho cô gái người Mỹ gốc Việt 'tay ngang' lần đầu đóng nữ chính.

Chỉ sở hữu gia tài 4 phim điện ảnh đã công chiếu, thế nhưng nhắc đến Kaity Nguyễn, khán giả đại chúng nhớ ngay đến cô diễn viên trẻ tuổi nhưng lực diễn vững chắc, đầy tâm huyết cho từng vai diễn của mình và sở hữu doanh thu phòng vé hàng trăm tỷ đồng, có thể so kè được với đàn chị Ninh Dương Lan Ngọc.

Với 2 giải thưởng Bông Sen Vàng 2017 và Cánh Diều Vàng 2020 ở hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất, Kaity Nguyễn minh chứng cho câu 'tre già măng mọc', tài không đợi tuổi và là thế hệ tiếp theo đầy thực lực của màn ảnh Việt Nam.

Thành công ở vai diễn nữ chính đầu tay, sở hữu gia tài phim doanh thu trăm tỷ, đều là những Ảnh hậu của Bông Sen Vàng - Cánh Diều Vàng là những điểm chung của cả ba mỹ nhân màn bạc NSND Lê Khanh, Ninh Dương Lan Ngọc cùng Kaity Nguyễn.

Chính vì thế, việc cả ba nữ diễn viên tài sắc vẹn toàn của phái thực lực thuộc ba thế hệ khác nhau, cùng quy tụ trong phim điện ảnh Cô gái từ quá khứ đã trở thành bảo chứng về chất lượng nghệ thuật của tác phẩm.

Tuy lần đầu góp mặt cùng nhau thế nhưng cả ba ngọc nữ của điện ảnh Việt đều 'quen mặt' khi họ là những 'gái già' trong 'Vũ trụ Gái Già' của hai đạo diễn Bảo Nhân - Namcito. Mỗi người trong số họ đã có những nét diễn riêng biệt tạo nên thương hiệu của mình.


Ninh Dương Lan Ngọc thành công khi xây dựng nhân vật Ms. Q sang trọng, thành đạt, là nguồn cảm hứng sống và làm việc của nhiều phụ nữ ngày nay sau Gái già lắm chiêu 2-3. NSND Lê Khanh dù phải hoá thân thành 2 vai 'gái già' khác nhau - Thái Tuyết Mai và Lý Lệ Hà nhưng mang đến màu sắc riêng biệt, khó nhầm lẫn ở 2 phần phim 'Gái già'.

Vai diễn Lý Linh đã tạo nên dấu mốc trong sự nghiệp của Kaity Nguyễn không chỉ về giải thưởng mà còn giúp cô lột xác khỏi hình ảnh nữ sinh vốn đã gắn mác với nữ diễn viên Gen Z từ Em chưa 18 cho đến Hồn papa da con gái, tạo nên vẻ sắc sảo pha lẫn quyến rũ và bước ngoặt trưởng thành từ trong đời sống đến sự nghiệp của nữ chính Gái già lắm chiêu V.

'Tôi thần tượng 'mẹ' Lê Khanh và chị Lan Ngọc từ trong con đường hoạt động nghệ thuật cho đến cuộc sống bên ngoài. Tôi học hỏi được rất nhiều từ cả hai người họ và trở thành một Kaity Nguyễn tốt hơn, trải nghiệm nhiều hơn và tự tin vào năng lực của mình.

Nhiều người ưu ái dành cho tôi hai chữ 'ngọc nữ' và so sánh với đàn chị, nhưng tôi tự thấy mình vẫn cần phải cố gắng nhiều hơn để so kè với tiền bối' - Kaity Nguyễn bộc bạch.


Còn với Ninh Dương Lan Ngọc, việc hợp tác với hai thế hệ tiền bối và hậu bối mở ra nhiều áp lực cho nữ diễn viên. 'Đó vừa là cơ hội cũng lại là thách thức. Tôi luôn muốn được cọ xát thực tế với những người giỏi hơn mình để hoàn thiện bản thân mình. Tôi không ngại học từ người khác, kể cả khi đó là mẹ Lê Khanh hay bé Kaity.

Tôi ngưỡng mộ mẹ Lê Khanh khi luôn giữ được ngọn lửa nghề sau 40 năm. Tôi ngưỡng mộ bé Kaity khi em có phong cách diễn xuất tự nhiên và rất Gen Z mà tôi phải cố gắng học hỏi' - Ninh Dương Lan Ngọc nói.

Sự kết hợp của ba mỹ nhân màn ảnh Việt trong một bộ phim như Cô gái từ quá khứ không chỉ ở khía cạnh diễn xuất mà còn là sự kết nối trong nghệ thuật, đào tạo cho thế hệ trẻ và kế thừa tinh hoa từ thế hệ đi trước.

Ninh Dương Lan Ngọc và Kaity Nguyễn - hai ngôi sao điện ảnh nổi bật nhất hiện nay - vẫn tìm đến NSND Lê Khanh để học diễn xuất là minh chứng cho sự cố gắng không ngừng nghỉ, trau dồi kỹ năng để hoàn thiện hơn.

NSND Lê Khanh chia sẻ về quyết định 'nhận môn sinh' của mình:

'Tôi đánh giá cao thế hệ trẻ như Lan Ngọc hay Kaity khi cả hai luôn cố gắng trong từng ngày, từng vai diễn để mang đến sự thay đổi theo hướng tích cực và nhiều bất ngờ cho người xem qua từng tác phẩm điện ảnh.

Họ tạo cảm hứng cho tôi khi trở lại với màn bạc, khiến tôi muốn truyền đạt kinh nghiệm diễn xuất cho lớp trẻ. Lan Ngọc và Kaity không ngại học thì tại sao tôi lại từ chối, tôi muốn khai phá tiềm năng vô hạn của lớp trẻ'.

Có thể thấy, Cô gái từ quá khứ là dự án phim điện ảnh vô cùng đặc biệt và hữu duyên với những mỹ nhân màn bạc có nhiều điểm giống nhau trong quá trình hoạt động nghệ thuật, của những mỹ nhân màn ảnh Việt được khán giả mến mộ và giới chuyên môn đánh giá cao.

Đây cũng là một áp lực lớn dành cho cả NSND Lê Khanh, Ninh Dương Lan Ngọc và Kaity Nguyễn để nâng tầm lực diễn, thay đổi và cống hiến hết mình qua tác phẩm của đạo diễn Bảo Nhân - Namcito để đáp lại những kỳ vọng của người xem cho màn trình diễn đỉnh cao của phái thực lực.

Tác phẩm chính thức khởi chiếu trên toàn quốc từ ngày 18/11/2022.

Huy Khôi 
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595