NSƯT Kim Phương day dứt vì không nhìn mặt con lần cuối, lạc mất mộ phần của con

TTGĐ - Đảm nhiệm vai trò dẫn chương trình cho “Nhiệm Vụ Kỳ Thú”, “nghệ sĩ nông dân” Trung Dân sẽ rong ruổi trên chiếc xe đạp, ghé thăm những gia đình đặc biệt, anh chị em đồng nghiệp lâu ngày không gặp. Bên cạnh việc hỏi thăm sức khỏe, tình hình hiện tại, nam MC sẽ cùng nhân vật trò chuyện về hồi ức thanh xuân, kỷ niệm khó quên và những khó khăn trong cuộc sống.

Khách mời đặc biệt góp mặt trong tập đầu tiên là NSƯT Kim Phương nổi danh từ sân khấu cải lương và ghi dấu ấn với những vai phản diện trong các bộ phim điện ảnh, truyền hình. Là người giúp đỡ nghệ sĩ Trung Dân thời gian đầu “chân ướt chân ráo” bước vào nghề nên tình đồng nghiệp với giữa nam MC với NSƯT Kim Phương gắn liền với nhiều kỷ niệm đáng nhớ.
  

Hiếm hoi gặp lại nhau tại “Bác Có Khỏe Không?”, hai chị em nghệ sĩ tay bắt mặt mừng, bồi hồi nhớ về một thời vàng son, cống hiến hết mình cho cải lương đến nỗi đau day dứt sau hai biến cố lớn của cuộc đời.

Theo mẹ là NSƯT Kim Phụng vào đoàn hát năm 14 tuổi, NSƯT Kim Phương đã có thời gian rèn giũa, đúc kết kinh nghiệm “xương máu” từ những vở tuồng qua từng lớp tiền bối, đạo diễn và trở thành đào chính khi chỉ mới 17 tuổi. Tính đến nay, nữ nghệ sĩ gạo cội đã theo nghiệp diễn ngót nghét 57 năm.
  

“Vừa yêu nghề, vừa đam mê nên tôi mới theo được đến giờ này. Với tôi, khán giả là điều gì đó đặc biệt khiến tôi không thể bỏ nghề này được. Lúc đó nhà không phải tổ ấm, đoàn hát mới là tổ ấm. Các em bây giờ được tạo điều kiện, cơ hội để tiến lên, chứ không như chị em tôi ngày đó phải tự học hỏi và chắt lọc từng chút” - NSƯT Kim Phương xúc động nhắc lại quãng đường hoạt động nghệ thuật, dù lấn sân sang mảng khác nhưng nhiệt huyết với cải lương vẫn luôn nồng nàn.


Thấy đàn em Trung Dân mở những trích đoạn cải lương của mình, NSƯT Kim Phương vô cùng bất ngờ trước tư liệu mấy mươi năm vẫn được lưu giữ. Hiếm hoi xem lại những thước phim “thanh xuân” - một thời cải lương vàng son, nữ nghệ sĩ từ vui cười thích thú đến xúc động nhớ về năm tháng cùng các đồng nghiệp thân thiết cống hiến hết mình với nghệ thuật.

Cũng chính những hình ảnh ấy, NSƯT Kim Phương lại ngậm ngùi đối diện với con đường cải lương Việt Nam hiện tại: “Bộ môn nào cũng có thời kỳ quá độ. Hồi xưa khán giả đến với cải lương vì không có những thú vui khác như giới trẻ bây giờ. Bây giờ cải lương mình phải đi theo thời đại, phù hợp với khán giả trẻ thì mới có đất dụng võ. Nghệ sĩ phải được biểu diễn, cọ xát với sân khấu, khán giả thì nghề mới sinh nghề và gìn giữ lâu dài được”.


Lớn lên từ những câu vọng cổ và đam mê cải lương từ nhỏ, nghệ sĩ Trung Dân cũng không khỏi nhói lòng khi lắng nghe tiếng lòng của đàn chị thân thiết. “Hồi nhỏ tôi rất thích đi xem cải lương, cảnh trí vẽ sơn thủy đẹp và chân thật đến từng chi tiết. Mọi kỹ xảo sân khấu đều được đầu tư công phu. Thế nhưng tôi nhìn thấy có hai khía cạnh khiến cải lương mình đi xuống. Thứ nhất là không có tuồng tích mới, thứ hai là kiểu dựng của cải lương bây giờ là tượng hình, ý tưởng chứ không chân thật như cải lương thời xưa. Nếu so ra thì cải lương sẽ chết tại nơi nó sinh ra” - nam nghệ sĩ tâm sự.

Trước hiện thực “tàn khốc”, hai người nghệ sĩ cùng chung nỗi lòng chua xót khó tả và trăn trở vì chưa làm được điều gì để lại cho đàn em sau này. Dù sự nghiệp thăng hoa và được khán giả mọi miền quý mến, cuộc đời của NSƯT Kim Phương lại gặp biến cố mất người thân mà đến bây giờ trò chuyện với nghệ sĩ Trung Dân, bà vẫn day dứt khôn nguôi.


“Cuộc đời đi hát của tôi cũng nhiều khó khăn lắm. Đầu tiên là con trai 3 tuổi của tôi mất vào ngay Mùng 1 Tết. Tôi không được nhìn mặt con lần cuối, không được chôn con mà phải cắn răng đi diễn. Chồng tôi - ông Đặng Vinh Quang và mẹ của Hữu Châu đi thuê xe lam, đến trại hòm cưa mấy mảnh gỗ nhỏ rồi chôn đại con ở bên đường. Chừng 1 năm sau quay lại, tôi không biết mộ con ở chỗ nào. Một nỗi đau mà bây giờ tôi chưa nói với ai” - NSƯT Kim Phương xúc động giải bày.

Chưa nguôi nỗi đau mất con, nữ nghệ sĩ lại đón nhận tin chồng cũ - nghệ sĩ Đặng Vinh Quang qua đời. Bà nghẹn ngào: “Nỗi đau thứ hai là chồng mất, dù lúc đó chúng tôi đã chia tay 21 năm nhưng tình đồng nghiệp, nghĩa vợ chồng vẫn còn thì tôi cũng đau chứ. Nhìn con trai nén nỗi đau để hoàn thành bài diễn mà tôi xót, vẫn nhớ hình ảnh ấy đến bây giờ”.


Sau tất cả, đến hiện tại các con của NSƯT Kim Phương đã yên bề gia thất và có cuộc sống đủ đầy. Là người em thân thiết, nghệ sĩ Trung Dân cũng vui mừng không kém khi thấy đàn chị hạnh phúc, ấm êm bên con cháu.
  

“Bác Có Khỏe Không?” sẽ cùng nghệ sĩ Trung Dân tiếp tục hành trình ghé thăm những “người bạn” già và gia đình đặc biệt trong thời gian tới, được phát sóng vào 22h30 thứ Tư trên HTV7 và 11h thứ Năm trên YouTube MCVMedia.

Nguyên Khôi
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595