Gặp gỡ Đỗ Vân Trí - NTK “Kể chuyện bằng kim loại" hiếm hoi của Việt Nam

TTGĐ - Đỗ Vân Trí được biết đến tại Việt Nam như một nhà Thiết kế trang sức phụ kiện, người có khả năng “kể chuyện bằng kim loại" nhờ những trang sức, phụ kiện thời trang tinh xảo, độc đáo. Anh được xem như là nhà thiết kế ở Việt Nam mở đầu xu hướng sử dụng kim loại trong thời trang. Anh cũng là một trong số những người Việt hiếm hoi có tác phẩm nằm trong Bộ sưu tập của Mama Monster của Lady Gaga.

“Bánh tráng" của Phan Xuân Giàu - một tác phẩm tham gia Đêm trình diễn Trang phục dân tộc National costume 2022.

Điều đặc biệt, Đỗ Vân Trí được xem là người âm thầm hỗ trợ, tư vấn đứng sau thành công của các sinh viên dự thi Thiết kế trang phục dân tộc cho Hoa hậu Hoàn Vũ 2022. 4 bộ trang phục được anh thực hiện những mẫu trang sức phụ kiện, hướng dẫn thiết kế đều nằm trong Top 10 công bố tại Đêm trình diễn trang phục dân tộc. Ngoài ra, anh cũng hỗ trợ kỹ thuật, tư vấn chuyên sâu cho khoảng 10-12 trên 41 bộ tham gia đêm chung kết Thiết kế trang phục dân tộc.

Lady trong thiết kế giày của Đỗ Vân Trí trong chuyến lưu diễn.

Có thể nói, anh có cơ duyên đi qua những thăng trầm cùng sinh viên qua các cuộc thi.Chúng ta có buổi trò chuyện cùng Đỗ Vân Trí để tìm hiểu góc nhìn của “ Người trong cuộc” về cuộc thi đầy thú vị này.

Chào anh Vân Trí, được biết anh là người đứng sau hợp tác thiết kế và kỹ thuật của khá nhiều trang phục tham dự cuộc thi National Costume 2022, cơ duyên nào mang anh đến với các bạn sinh viên?

Bản thân tôi cũng đã từng làm sinh viên, cũng phải chịu khó đi phụ các anh chị khoá trên để học hỏi kinh nghiệm. Khi mạng xã hội chưa phát triển như bây giờ, tôi cố gắng “chen chân" vào những buổi trình diễn bảo vệ Đề án tốt nghiệp Thời trang của các trường, học hỏi kinh nghiệm, bổ túc kiến thức cho mình.

Đến lượt tôi trong quá trình làm Đề án tốt nghiệp, tôi bị quá tải, mất phương hướng, đến mức phải lên mạng cầu may sự giúp đỡ. Bất ngờ lại được rất nhiều người lạ không quen biết nhiệt tình hỗ trợ, nhờ vậy đồ án tốt nghiệp của tôi được hoàn thành mỹ mãn. Chuyện cũng đã hơn 10 năm, từ đó tôi có tâm nguyện bất kể sinh viên nào liên hệ, tôi sẽ tận tình giúp đỡ, chỉ bảo cặn kẽ để các bạn có kỹ năng, kinh nghiệm thực tiễn trong quá trình cọ xát, tập tành cho có “nghề". Tôi thấy lại hình ảnh của tôi ngày xưa trong các bạn sinh viên bây giờ.

Kỷ niệm nào anh ấn tượng với các em sinh viên tại cuộc thi này?

Các bạn sinh viên tham dự cuộc thi này phải làm trang phục trong một áp lực thời gian và tiền bạc rất lớn, cũng như áp lực kinh nghiệm còn non nớt, chỉ với chi phí hỗ trợ khiêm tốn từ Ban tổ chức, trong khi kinh phí hoàn thành trang phục nhìn cho chỉn chu sắc sảo đòi hỏi phải đầu tư gấp nhiều lần. Chưa kể không có những mối quan hệ, những nơi uy tín, cũng như phải cạnh tranh những nhà may, nơi gia công với các anh chị sinh viên đang làm đồ án tốt nghiệp cùng chuyên ngành. Có khi tôi phải tận dụng mọi mối quan hệ, kết nối bạn bè ngoài Bắc để cùng tăng ca hỗ trợ các em. Cũng có những ngày tôi dành hàng giờ tư vấn cho sinh viên, thức thâu đêm cùng các bạn. Tôi tìm lại bản thân mình qua sinh viên, cảm thấy tự hào khi 4 bộ trang phục mình hỗ trợ một phần đều nằm trong Top 10 Best National Costume 2022

Anh đánh giá sao về các trang phục dự thi? Nếu chọn ra những bộ mình thích nhất thì anh sẽ thích bộ nào?

Nhìn tổng thể các trang phục dự thi năm nay rất tốt, rất tâm huyết, thực sự chưa từng có một sân chơi mà hội tụ nhiều yếu tố, chất lượng, truyền thông, nội dung và ý nghĩa tốt như vậy. Nếu chọn ra những bộ bộ tôi thích Vàng Son, Ngư Ông, Bánh Tráng, Chị Sáu…


Vàng Son của Nguyễn Ngọc Như Thảo- tái hiện lại một thời huy hoàng của sân khấu cải lương mà thế hệ cha ông của chúng ta từng mê đắm, giờ chỉ còn hoài niệm Tôi thích ý tưởng và hình ảnh cô đào gánh hát được tái hiện đẹp đẽ, rực rỡ, tay cầm cây đàn nguyệt như đang bước ra từ chính vở tuồng sân khấu. Cô gái đó dám bỏ mặc định kiến, vượt qua rào cản thị phi thời phong kiến để đi theo gánh hát, theo đuổi đam mê nghệ thuật.


Ngư Ông của Nguyễn Hoài Thanh- thể hiện hình ảnh một người hậu phương ngày đêm mong ngóng, cầu nguyện cho người chồng đang ở biển xa. Tác phẩm cũng thể hiện được phong tục thờ kính cá ông, có thờ có thiêng, có kiêng có lành của người ngư dân, cũng như truyền thống thờ cúng của dân ta qua bao thế hệ

Chủ đề của cuộc thi năm nay là Bản lĩnh Việt Nam #Vinawomen, hướng đến một người phụ nữ hiện đại, tự tin, bản lĩnh, dám phá vỡ những nguyên tắc của cái đẹp để tôn vinh giá trị chân thiện mỹ, anh nghĩ sao về tinh thần này với các trang phục năm nay?

Tinh thần của cuộc thi năm nay ngoài mặt tiêu chí là hướng đến nữ quyền, phụ nữ mạnh mẽ. Nhưng theo ý kiến cá nhân tôi không có sự thống nhất giữa tiêu chí ban đầu từ Ban tổ chức và trao giải ở phần chung kết đến từ Ban giám khảo. Vì những trang phục mang mạnh yếu tố nữ quyền hay những trang phục theo hướng phá cách bám sát chủ đề #Vinawomen đều bị loại cuối cuộc thi. Kết quả đang hướng về yếu tố làng nghề truyền thống, đặc trưng vùng miền nhiều hơn. Hình ảnh phụ nữ Việt Nam theo tinh thần Bản lĩnh Việt nam #vinawomen bị mờ nhạt tại cuộc thi.

​​​​​​
Linh Sơn của Tô Phương Thuỷ và Nguyễn Dương Hồng ngọc (trái); Chiến thần Lạc Việt của Lương Đức Minh (phải) là những tác phẩm hiếm hoi vừa mang màu sắc văn hoá vừa thể hiện được khí chất của người phụ nữ bản lĩnh, tự tin.

Anh đánh giá sao về việc biến các thực phẩm đường phố thành ý tưởng sáng tạo cho trang phục dân tộc của Hoa hậu Hoàn Vũ?

Thực ra việc đưa thực phẩm vào trang phục nhiều nước đã làm và có rất lâu, rất nhiều, chỉ là còn hơi lạ lẫm ở Việt Nam. Việc này rất tốt cho quảng bá hình ảnh văn hoá, du lịch. Tôi hoan nghênh vì điều đó rất tốt cho quảng bá hình ảnh văn hoá, du lịch nước nhà. Điều này cũng thổi một luồng gió mới vào cho các đấu trường sắc đẹp của Việt Nam thêm màu sắc. Khi các cuộc thi đi từ trước giờ chỉ một màu áo dài, còn Việt Nam thì không chỉ có áo dài.

Anh có nghĩ là những format như vậy nên tiếp tục vào những năm sau?

Tôi nghĩ đây là một sân chơi thú vị cho sinh viên, có thể xem như một cuộc đọ sức giữa các trường đại học. Tôi chỉ mong muốn các bạn sẽ có thêm những nguồn lực từ các trường Đại học và cả Ban tổ chức, cả về mặt tài chính lẫn chuyên môn, vì sinh viên có rất nhiều sáng tạo, nhiệt huyết, nhưng kinh nghiệm thực tiễn còn non nớt, bị rào cản kinh tế khá lớn. Các bạn sẽ phải thực hiện trang phục với chi phí khá cao, với áp lực thời gian không hề nhỏ

Ngoài ra chương trình cũng nên mời thêm những Nhà thiết kế có uy tín, thâm niên trong nghề, được hầu hết giới chuyên môn công nhận,với kinh nghiệm, trình độ cao thêm vào hàng ghế Ban giám khảo để cuộc thi có cái nhìn công tâm, để khi kết quả đưa ra thuyết phục được hầu hết mọi người

Cám ơn anh về phần chia sẻ thú vị

Nguyên Khôi
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595