Sắp di dời cảng Tân Thuận

TTGĐ - Nằm trong đề án phát triển đô thị ven sông của UBND TP.HCM, việc di dời cảng Tân Thuận cùng một số dự án nâng cấp hạ tầng giao thông sẽ chấm dứt tình trạng container dồn dập và các điểm nghẽn giao thông nhiều năm qua.


Theo thông tin UBND TP.HCM trình Bộ Giao thông vận tải về quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, cảng Tân Thuận (Q.7) sẽ được di dời để lấy mặt bằng thực hiện các dự án chỉnh trang đô thị.

Việc di dời cảng Tân Thuận được xem là một trong những bước đầu tiên và là tiền đề cho quy hoạch đồng bộ khu vực ven sông Sài Gòn, sau khi đề án "Phát triển kè sông và kinh tế dịch vụ ven sông TP.HCM giai đoạn 2020 - 2045" được UBND TP.HCM phê duyệt.

Sau khi di dời "trắng", khu vực cảng Tân Thuận sẽ trở thành công viên ven sông phục vụ du lịch - kinh tế, với tiềm năng trở thành khu vực siêu đô thị ven sông hiện đại. Cảng Tân Thuận sau di dời sẽ là khu vực thượng lưu của cầu Bến Nghé (cầu Thủ Thiêm 4) - một trong những công trình trọng điểm năm 2022, dự kiến giai đoạn giải phóng mặt bằng vào năm 2022-2023.

Với quy mô kho bãi hàng container 29.000m² và sản lượng tiếp nhận hàng hóa 6 triệu tấn/năm, cảng Tân Thuận là nơi phát sinh lưu lượng lớn container di chuyển theo hướng Q.7, H.Nhà Bè, Q.4 đi TP.Thủ Đức. Lưu lượng container khổng lồ, có khi lên đến hàng trăm lượt xe hàng giờ là nguyên nhân dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông trên các tuyến đường trọng điểm tại khu Nam.

Do đó, việc di dời cảng Tân Thuận về cảng Tân Cảng - Hiệp Phước (TP.HCM) sẽ đáp ứng nhu cầu phát triển của đô thị thành phố, vừa tránh được tình trạng quá tải hàng vì thiếu cảng. Ngoài ra, việc di dời cảng Tân Thuận sẽ chấm dứt tình trạng ùn tắc giao thông khu vực nội đô và tình trạng hoạt động ngày đêm của bến cảng gây chấn động rung lắc và tiếng ồn đến các hộ dân lân cận.

Cảng Tân Thuận được di dời, tình trạng xe container tải trọng lớn ra vào thường xuyên khiến mặt đường nhanh xuống cấp cũng sẽ được tháo gỡ. Ngoài ra, một số dự án cải tạo, mở rộng các tuyến đường có lưu lượng container di chuyển cao như Nguyễn Tất Thành, Huỳnh Tấn Phát, Nguyễn Văn Linh… cũng sẽ nâng cao chất lượng hạ tầng cho khu Nam thành phố.

Khải Hoàng
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595