Mẹ bỉm Việt chia sẻ cách nuôi dạy con thành… hoa hậu Houston gây bất ngờ

TTGĐ - Mẹ bỉm Việt chia sẻ “tất tần tật” bí quyết nuôi dưỡng, giáo dục con cái trong môi trường hiện đại của Mỹ theo phong cách rất thuần Việt gây bất ngờ.


Chat với mẹ bỉm Texas tập 3 tiếp tục gây bất ngờ với câu chuyện gia đình và cách nuôi dạy con cái rất thuần Việt của mẹ bỉm Thiên Hương (48 tuổi, quê Vũng Tàu), khiến MC Như Ý và Thanh Vy liên tục trầm trồ. Chị Hương định cư tại Mỹ từ năm 1996 và có 2 người con đã trưởng thành và có nhiều thành tựu tại Houston, Texas.

Nhớ lại khoảng thời gian khó khăn khi vừa mới qua Mỹ, mẹ bỉm Thiên Hương tâm sự: “Mình qua Mỹ khoảng 6 tháng thì mới kiếm được việc làm. Ở Việt Nam, mình từng làm nghề may nhưng khi qua đây thì mình muốn đổi qua làm nghề tóc. Tuy nhiên, lúc đó cũng gặp phải khó khăn do không biết lái xe, không tiện việc đi lại và cũng không có người đưa đón nên dự định đó không thành… Và nhờ sự hỗ trợ của người thân, mình quay trở lại với công việc sửa quần áo”.



Sang Mỹ được khoảng hơn 1 năm thì chị và bạn đời tính đến chuyện có em bé. “Cảm giác lúc đó rất vui. Mình đã chuẩn bị rất nhiều thứ, và suy nghĩ làm sao để dạy con thật tốt. Mình đọc sách nhiều, nghiên cứu cách dạy con theo từng lộ trình phát triển của bé”. Cũng tại chương trình, mẹ bỉm Thiên Hương tiết lộ hành trình “vượt cạn” dở khóc dở cười của mình.

“Mình đi sinh vui lắm! Lúc đó em bé quá 2 tuần rồi chưa chịu ra. Đến ngày bác sĩ chỉ định sinh, mình đã chuẩn bị sẵn sàng: tắm rửa, gội đầu, rồi xách túi vào viện. Đến khi lên bàn sinh, trong lúc bác sĩ theo dõi quá trình mình rặn, ông xã đứng kế bên cũng tiếp sức, bóp tay hỗ trợ. Mình đang rặn, cái tự nhiên ổng mất tiêu… Vì ổng xỉu! Mình quên đẻ luôn, còn ngồi chồm dậy hỏi: ‘Anh có sao không?’. Bác sĩ còn phải nhắc mình lo đẻ đi, ổng không sao thì mình mới… quay lại với việc đẻ của mình!” - mẹ bỉm Thiên Hương vừa kể, vừa bật cười nhớ lại.

Mặc dù rất thương con, nhưng chị Hương đã rèn luyện sự tự lập cho con ngay từ nhỏ. Từ cách để mẹ chồng chăm phụ con để chị đi làm sau 1 tháng sinh bé, đến cách hạn chế bế em vì sợ em sẽ quen hơi mẹ,... Điều này khiến hai MC vừa xót xa, nhưng vừa trầm trồ khi biết các con của chị đều trưởng thành và có nhiều thành tựu trong cuộc sống. Rõ ràng, sự quyết đoán trong việc nuôi dạy con là rất cần thiết.



Chị Thiên Hương cũng chia sẻ về cách dạy con giữ gìn tiếng Việt và những bản sắc, văn hoá của người Việt Nam - dù các con được sinh ra và lớn lên trong môi trường hiện đại của Mỹ. Đây cũng là điều mà các mẹ bỉm đang sinh sống và làm việc tại nước ngoài cũng có thể học hỏi áp dụng:

“Mình biết con sinh ở Mỹ nên tiếng Anh cũng sẽ giỏi, nên cái mà mình lo lắng là tiếng Việt. Vì vậy, khi các con còn nhỏ mình hay đọc ca dao tục ngữ cho bé nghe. Mình cho bé tham gia các chương trình của đài phát thanh, mỗi tuần bé học một bài hát tiếng Việt để bé biết và giữ tiếng Việt. 6 tuổi rưỡi cho con tham gia các chương trình truyền hình vì muốn con mình tiếp xúc xung quanh môi trường để con học hỏi thêm về lời ăn, tiếng nói, tư cách của các cô chú. Cuối tuần thì cho con tham gia các chương trình hội đoàn.

Mình cũng từ từ hướng con đi làm thiện nguyện. Mình cũng dạy con khi ra ngoài đường, không phải người quen con cũng khoanh tay chào, nhất là với những người lớn tuổi. Theo kinh nghiệm của mình thì bậc cha mẹ, đồng thời cũng là bạn của con, không phải lúc nào cũng nghiêm khắc, la con”.

Tại chương trình, hai người con của chị Thiên Hương là Thuỳ Vân và Hải Đăng, cũng xuất hiện và mang đến những khoảnh khắc hết sức đáng nhớ và cảm động. Theo chia sẻ, Thuỳ Vân - con gái lớn của chị Hương đã đạt giải Hoa hậu Houston năm 19 tuổi, và đã rất quen mặt khi thường xuyên tham gia chương trình nấu ăn trên Đài truyền hình. Nhân cơ hội xuất hiện cùng mẹ, Thuỳ Vân đã gửi lời cảm ơn đến mẹ và chia sẻ thông điệp ý nghĩa dành cho các khán giả: “Các bạn hãy nên lo lắng chăm sóc và thân mật với cha mẹ mình nhiều hơn. Suốt bao nhiêu năm qua, ba mẹ đã hy sinh cho mình nên hãy dành thời gian bên ba mẹ khi còn có thể; vì sau này các bạn có thể lập gia đình, sinh con”.

Thông qua câu chuyện của khách mời Thiên Hương, khán giả phần nào hiểu thêm về cuộc sống khó khăn, vui buồn của các bà mẹ trên đất khách; cách giáo dục con cái trong môi trường hiện đại nhưng vẫn giữ được cốt cách, bản sắc của người Việt Nam. Chương trình Chat với mẹ bỉm Texas sẽ tiếp tục hành trình kết nối, mang đến nhiều câu chuyện thú vị của các mẹ bỉm sữa đang sinh sống tại Texas, Hoa Kỳ vào 20 giờ thứ Năm hằng tuần trên MCVMedia.



Huy Khánh
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595