Dương Minh Ngọc khiến Thái Châu, Vân Khánh “trố mắt” khi hát nhạc tình Từ Công Phụng

TTGĐ - Tập 9 Hãy Nghe Tôi Hát – Nhạc sĩ chủ đề vừa phát sóng tối 19/5 đưa khán giả bước vào không gian âm nhạc đầy sang trọng, lãng mạn của nhạc sĩ Từ Công Phụng, bên cạnh 3 phần thi lay động các giám khảo của Lê Thu Uyên, Leo Minh Tuấn và Dương Minh Ngọc.


Hãy Nghe Tôi Hát – Nhạc sĩ chủ đề đêm thi thứ 9 sẽ là một thử thách lớn cho các giọng hát trẻ qua những tác phẩm tiêu biểu của một trong những nhạc sĩ được yêu thích nhất của dòng nhạc tình: nhạc sĩ Từ Công Phụng. Bởi mỗi bài hát dường như là một tự truyện về cuộc đời và những cuộc tình, một thế giới âm nhạc khác lạ với những ca từ thật đẹp, thật mộng mơ nhưng cũng đầy thách thức. Vòng 5 của chương trình đầy phần gay cấn bởi đây là vòng thi sẽ quyết định ai ở lại và ai sẽ phải tạm dừng cuộc chơi của Hãy Nghe Tôi Hát – Nhạc sĩ chủ đề.


Âm nhạc của nhạc sĩ Từ Công Phụng luôn gắn với hình ảnh của mùa thu mây bay bạt gió và trong mùa thu đó có giọt nước mắt của ai đó đang âm thầm rơi. Thể hiện Giọt lệ cho ngàn sau, Lê Thu Uyên hóa thân cô thôn nữ hồn nhiên, mơ mộng dưới trời thu lá vàng. Một chàng trai đến và đi, làm trái tim Lê Thu Uyên đau khổ. Sau màn trình diễn, danh ca Thái Châu ngạc nhiên khi Lê Thu Uyên hát cung trưởng sáng sủa, cô có lợi thế về giọng hát nội lực, hát rõ lời, phá cách, biết làm mới bài hát qua phần hòa âm: “Nhạc của Từ Công Phụng rất khó hát, nếu ca sĩ không nhập tâm, không để ý, tỉ mỉ từng câu chữ sẽ khó thành công với dòng nhạc này. Em thể hiện được tình cảm dạt dào qua ca khúc”.


Danh ca Họa Mi thổ lộ với những bài hát khó, các ca sĩ chịu khó học hỏi cách hát, Lê Thu Uyên hát thoải mái, đặt để tâm tư tình cảm vào ca khúc. Bài hát dù là cung trưởng nhưng mang tính chất buồn, toát ra vẻ êm đềm, chầm chậm lan trải, ca sĩ hát bài này đau khổ nhưng không tuyệt vọng, đớn đau, mọi thứ nhẹ nhàng. Cô khen giọng hát Lê Thu Uyên mạnh mẽ, xử lý bài hát tốt.


Giám khảo Vân Khánh nhận ra Lê Thu Uyên là một ca sĩ hát nhạc dân ca, cùng dòng với chị và đã nhiều lần hát chung trên sân khấu: “Tôi ngạc nhiên khi hôm nay em hát nhạc của Từ Công Phụng mang một hình ảnh dễ thương. Khi em cất tiếng hát giọng em rất dày dặn, có nội lực, em có một âm vực rộng nên có thể xử lý một cách nhẹ nhàng lúc lên cao hay xuống trầm. Em có kỹ thuật tốt nên tiết chế, đừng hát quá mạnh mà đặt để phần sau, hay câu đa để khoe chất giọng, nội lực”. Với nhiều lời khen, Lê Thu Uyên nhận được 9,75 điểm từ danh ca Họa Mi và 10 điểm từ giám khảo Vân Khánh.


“Thân mang kiếp dã tràng; đem đời se tơ duyên trên bãi cát vàng hão huyền; chợt nghe lớp sóng xô lên đời mình niềm cay đắng”… Ca khúc Kiếp dã tràng chứa đựng triết lý nhân sinh rằng trong cuộc lữ hành vô hạn, không có cuộc hành trình nào không mang dáng dấp đắng cay, Dương Minh Ngọc hóa thân chàng trai lang thang trên chiếc xuồng nhỏ gặm nhấm nỗi đau.


Nhận xét về tiết mục, ca sĩ Vân Khánh thú nhận ca khúc này có những quãng “hát không khéo sẽ thành phô”. Chị khâm phục khi Dương Minh Ngọc xử lý phần luyến khó và làm ba giám khảo phải “trố mắt” khi theo dõi: “Giọng Dương Minh Ngọc là một giọng nam rất dày, riêng bài hát, tôi cảm nhận được, người hát phải thực sự ngấm thì mới có thể hát không bị chông chênh. Ngoài ra, phải thuộc lời, nhập tâm để những giai điệu tự nhiên”.


Không riêng giám khảo Vân Khánh, danh ca Họa Mi cũng ngạc nhiên với phần thể hiện của nam ca sĩ: “Ngày trước, tôi chỉ nghe em hát dòng nhạc bolero bằng giọng mỏng, nhưng khi em hát nhạc của Từ Công Phụng giọng lại dày, hợp với nhạc tình ca. Dương Minh Ngọc hát không bị phô, hát như bài ruột. Thanh âm tới cấu trúc của ca từ êm đềm, cách hát của em cũng lãng đãng. Tôi chúc mừng em đã giải được một bài toán khó”.

Với nhiều lời khen, Dương Minh Ngọc nhận được 10 điểm từ danh ca Họa Mi và 10 điểm từ giám khảo Vân Khánh.

Bây giờ tháng mấy nói về nỗi buồn bâng khuâng của một chàng trai đang bị người yêu hờn dỗi. Trên sân khấu, Leo Minh Tuấn hóa thân chàng thủy thủ tàu viễn dương lênh đênh với những chuyến du hành. Anh gặp những điều huyền diệu, bay bổng khiến anh quên hết cả ngày tháng. Từ đầu đến cuối bài hát là những giai điệu mênh mang trôi theo cùng dòng tâm tư cùng giọng hát ngọt ngào của Leo Minh Tuấn. Danh ca Họa Mi nhận xét bài hát tuy ít làm khó ca sĩ, nhưng người ca sĩ thể hiện phải đặt tâm hồn vào, để ý một số nốt bị chênh. Danh ca Thái Châu khuyên nam ca sĩ: “Leo Minh Tuấn phải hát làm sao để mang đến phá cách, độc đáo cho ca khúc này”. Ca sĩ Vân Khánh nhận xét chất giọng của Leo Minh Tuấn hát bài này hơi bị mềm, cần phải tìm điểm đặc biệt hoặc đổi nhịp. Leo Minh Tuấn nhận được 9,75 điểm từ danh ca Họa Mi và giám khảo Vân Khánh.



Tập 10 Hãy Nghe Tôi Hát – chủ đề nhạc sĩ Từ Công Phụng với ba thí sinh Lý Thu Thảo, Đào Kỳ Anh và Lê Thái Sơn sẽ tiếp tục được phát sóng lúc 21 giờ thứ Năm, ngày 26/5 trên kênh THVL1.

Nguyên Khôi
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595