Chứng khoán Mỹ bị sụt giảm hàng ngày lớn nhất trong gần hai năm

TTGĐ - Cổ phiếu của các nhà bán lẻ từ Walmart Inc đến Macy's Inc đã rơi vào tình trạng suy thoái. Chứng khoán Mỹ ghi nhận mức giảm hàng ngày lớn nhất trong gần hai năm khi các nhà đầu tư đánh giá tác động của giá cao hơn đối với thu nhập và triển vọng thắt chặt chính sách tiền tệ đối với tăng trưởng kinh tế. Đồng đô la và Kho bạc đã tăng trong bối cảnh giá thầu trú ẩn tăng.

Việc bán tháo khiến chỉ số S&P 500 giảm 4%, với sự sụt giảm của cổ phiếu tiêu dùng vượt 6%. Target Corp. đã giảm hơn 20% trong giai đoạn tồi tệ nhất kể từ năm 1987, sau khi cắt giảm dự báo lợi nhuận do chi phí tăng cao. Cổ phiếu của các nhà bán lẻ từ Walmart Inc. đến Macy's Inc. đã rơi vào cảnh suy thoái. Nasdaq 100 giảm mạnh nhất trong số các điểm chuẩn chính, giảm hơn 5% khi các cổ phiếu công nghệ liên quan đến tăng trưởng chìm xuống. Megacaps Apple Inc. và Amazon.com Inc. giảm ít nhất 5%.

Kho bạc tăng trên diện rộng, khiến lợi tức Kho bạc kỳ hạn 10 và 30 năm giảm tới 11 điểm cơ bản. Đồng đô la tăng so với tất cả các đồng tiền trong Nhóm 10 đồng tiền của nó, ngoại trừ đồng yên và đồng franc Thụy Sĩ. Vàng bắt được giá khi di chuyển vào các thiên đường.

Chỉ số S&P 500 chuẩn đang xuất hiện sau đợt sụt giảm hàng tuần dài nhất kể từ năm 2011, nhưng bất kỳ sự phục hồi nào trong tâm lý rủi ro đều tỏ ra mong manh trong bối cảnh thắt chặt tiền tệ, cuộc chiến của Nga ở Ukraine và việc khóa cửa Covid của Trung Quốc.
  

Trong một số nhận xét diều hâu nhất của mình cho đến nay, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell cho biết hôm thứ Ba rằng, ngân hàng trung ương Hoa Kỳ sẽ tăng lãi suất cho đến khi có bằng chứng “rõ ràng và thuyết phục” rằng lạm phát đang thoái lui. Sáng 18/9, Chủ tịch Fed Chicago - Charles Evans cho biết, ông thấy lãi suất tăng thêm nửa điểm trong cuộc họp vào tháng tới và “có thể là sau đó”.

Trong một diễn biến khác, chính quyền Biden đã sẵn sàng ngăn chặn hoàn toàn khả năng Nga thanh toán cho các trái chủ Mỹ sau khi thời hạn hết hạn vào tuần tới, một động thái có thể đưa Moscow đến gần tình trạng vỡ nợ. Sri Lanka, trong khi đó, đang trên bờ vực gia hạn 12,6 tỷ đô la trái phiếu ở nước ngoài, một dấu hiệu cảnh báo cho các nhà đầu tư ở các quốc gia đang phát triển khác rằng lạm phát tăng cao sẽ gây ra một con số đau đớn.

Những thiệt hại nào sẽ gây ra cho nền kinh tế Mỹ và thị trường toàn cầu trước khi Fed thay đổi chiến lược và nới lỏng chính sách một lần nữa? “Fed Put” là chủ đề của cuộc khảo sát MLIV Pulse tuần này.

Nguyên Nguyên 
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595