Tổng thống Mỹ Joe Biden sắp họp với lãnh đạo các nước ASEAN

TTGĐ - Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ gặp gỡ lãnh đạo các nước ASEAN vào ngày 12-13/5/2022 để thể hiện “cam kết lâu bền của Mỹ”.


“Một mục tiêu ưu tiên của chính quyền Biden - Harris là làm đối tác vững mạnh và đáng tin cây tại Đông Nam Á”, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki nói trong một tuyên bố hôm 16/4/2022, theo AFP. Trước đó, hội nghị thượng đỉnh này dự kiến diễn ra vào ngày 28-29/3/2022 để kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao Mỹ - ASEAN nhưng đã bị trì hoãn vô thời hạn. Nguyên nhân việc trì hoãn là lãnh đạo một số nước ASEAN không thể xếp được lịch.

Tuyên bố không nói rõ liệu lãnh đạo Myanmar có tham dự hội nghị thượng đỉnh sắp tới hay không. Chính quyền Biden trong thời gian qua thể hiện mối quan tâm nhiều hơn tới khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương nói chung và Đông Nam Á nói riêng.

Đầu tháng 2/2022, Mỹ công bố chiến lược cho Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, trong đó nhấn mạnh thái độ ủng hộ tính trung tâm của ASEAN. Hôm 29/3/2022, ông Joe Biden đã gặp Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long tại Nhà Trắng. Tại cuộc gặp, vị tổng thống khẳng định muốn đảm bảo cho khu vực được “tự do và rộng mở”.

Tháng 10/2021, ông Biden cũng đã tham dự hội nghị thượng đỉnh với các nhà lãnh đạo ASEAN theo hình thức trực tuyến. Tại buổi gặp ấy, tổng thống Mỹ thông báo các sáng kiến để mở rộng sự tương tác của Mỹ với ASEAN trên các vấn đề về Covid-19, biến đổi khí hậu, tăng trưởng kinh tế và các lĩnh vực khác.

Minh Ngọc 
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595