Thị trường trái phiếu toàn cầu đối mặt với đợt bán tháo mới

TTGĐ - Ngày 22/4, thị trường trái phiếu chịu một đợt bán tháo mạnh khác khi nhà đầu tư đặt cược vào việc tăng lãi suất mạnh mẽ trên thị trường toàn cầu, trong khi các vấn đề liên quan đến đụng độ quân sự của Nga và Ukraine vẫn chưa kết thúc.


Các thị trường đang mong đợi ít nhất một đợt tăng lãi suất nửa điểm phần trăm nữa từ Fed vào tháng tới trong khi một nhà hoạch định chính sách của ECB cho biết hôm thứ Tư rằng, họ có thể bắt đầu tăng lãi suất khu vực đồng euro sớm nhất là vào tháng bảy. Cả Mỹ và châu Âu đều đang đối mặt với một đợt lạm phát tăng cao kỉ lục và kéo dài hơn dự tính, và đã thừa nhận rằng lạm phát có thể tiếp tục duy trì trong mức cao, thay đổi từ nhận định cho rằng lạm phát chỉ là tạm thời vào năm 2021 do các vấn đề đứt gãy chuỗi cung ứng bởi đại dịch.

Mặt khác, các nhà đầu tư tập trung trở lại vào cuộc chiến ở Ukraine và việc lãi suất sẽ phải tăng nhanh như thế nào trên toàn thế giới khi xung đột với Nga làm tăng thêm áp lực lạm phát toàn cầu vốn đã dữ dội. Với việc các giám đốc Ngân hàng Trung ương châu Âu và Cục Dự trữ Liên bang Christine Lagarde và Jerome Powell cùng phát biểu trong một hội đồng của Quỹ Tiền tệ Quốc tế sau đó, lợi suất 10 năm trái phiếu chính phủ của Đức đang quay trở lại mức cao nhất trong 7 năm, trái phiếu cùng kỳ hạn của Kho bạc Hoa Kỳ cũng tăng lên cao hơn mức 2,9% một lần nữa, trong khi lợi suất 10 năm của Ý đạt cao nhất kể từ tháng 3 năm 2020 khi cuộc hoảng loạn do Covid bắt đầu.

Chỉ số MSCI chứng khoán thế giới dao động khiêm tốn trong bối cảnh chi phí đi vay toàn cầu tăng cao, tuy nhiên có một ngoại lệ là chứng khoán Paris đã tăng gần 2% sau cuộc đụng độ vào tối thứ Tư giữa Macron và đối thủ đảng cực hữu Marine Le Pen. Mặc dù Le Pen xuất hiện với vẻ ngoài bóng bẩy và điềm đạm hơn so với trong cuộc đấu tay đôi trên truyền hình cho chức tổng thống năm 2017, nhưng Macron đã tấn công vào mối quan hệ của Le Pen với lãnh đạo của Nga, các kế hoạch của bà đối với nền kinh tế và chính sách với Liên minh châu Âu. Một cuộc thăm dò cho thấy 59% người xem cho rằng Macron là người thuyết phục hơn trong cuộc tranh luận kéo dài gần ba giờ đồng hồ, cho thấy vị trí dẫn đầu 56% -44% trước cuộc tranh luận của ông trong cuộc đua ít nhất đã được duy trì trước cuộc bỏ phiếu vào Chủ nhật. "Đúng, Emmanuel Macron đã thắng nhưng đối thủ của ông ấy đã tránh được thảm họa lần trước lặp lại", Gerard Araud, cựu đại sứ Pháp cho biết trên Twitter. "Cuộc tranh luận này không loại bỏ hoàn toàn khả năng của Le Pen như cuộc tranh luận năm 2017, nhưng nó cũng không giúp bà thu hẹp khoảng cách."

Nhà chiến lược thị trường toàn cầu Matt King của Citi cho biết áp lực đối với thị trường cũng đến từ việc thắt chặt định lượng, hay còn gọi là QT - quá trình in tiền rầm rộ trong nhiều năm của ngân hàng trung ương đang diễn ra ngược lại. Quá trình đó chỉ sắp bắt đầu và trong năm tới, ông ước tính sẽ chứng kiến ​​khoảng nửa nghìn tỷ đô la bị hút khỏi hệ thống tài chính toàn cầu chỉ bởi Fed. “Đừng nhìn vào lợi suất thực, hãy nhìn vào dòng chảy thanh khoản,” King nói và thêm một phép tính sơ bộ là 1 nghìn tỷ đô la bị rút khỏi thị trường sẽ khiến chứng khoán toàn cầu giảm khoảng 10%. Ông nói: “Những dòng chảy thanh khoản này quá lớn để các thị trường có thể dự đoán trước.

Minh Ngọc
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595