Sách hay: DẠY CON PHÁT TRIỂN TOÀN NÃO BỘ - Chiến lược hữu hiệu giúp trẻ sống vui vẻ, tự chủ và thành công

TTGĐ - Trong quá trình làm cha mẹ, hẳn các bậc phụ huynh đã đối mặt không ít với những lần con khóc lóc, ăn vạ và những đòi hỏi vô lý của con; nhưng chẳng mấy ai hiểu được nguyên nhân khiến con hành động như vậy.

Để giải đáp khúc mắc của các đấng sinh thành, Daniel J. Siegel – tác giả tốt nghiệp trường Y Harvard, hiện đang là giáo sư lâm sàng Tâm thần học tại Đại học UCLA (Mỹ) và Tina Payne Bryson – nhà trị liệu tâm lý tại Hiệp hội Tâm lý Trẻ em và Trẻ vị thành niên ở Arcadia, California (Mỹ) đã viết cuốn sách Dạy con phát triển toàn não bộ. Cuốn sách sẽ giúp cha mẹ nhìn nhận rõ ràng mọi hành vi và cảm xúc của con dưới góc độ tâm lý, thần kinh học. Cha mẹ có thể thực hiện điều đó bằng cách nào? Câu trả lời rất đơn giản: Nắm rõ những kiến thức cơ bản về não bộ của con mình.


Liệu pháp tâm lý của Daniel J. Siegel được thực hành với trẻ em, thanh thiếu niên, người trưởng thành, các cặp vợ chồng và các gia đình suốt 25 năm qua.

Phát triển trí não cho trẻ luôn là đề tài thu hút sự quan tâm của các phụ huynh có con nhỏ, bởi não bộ đóng vai trò rất quan trọng trong việc hình thành nhân cách và trí thông minh của trẻ ở giai đoạn đầu đời. Trong hai chương đầu tiên, bộ đôi tác giả đi vào giải thích khái niệm phát triển toàn não bộ và phương pháp kết hợp hai bán cầu não để trẻ có thể hoàn thiện trí tuệ lẫn cảm xúc.

Chương 3 nhấn mạnh tầm quan trọng của việc kết nối “thùy não dưới” đầy bản năng với “thùy não trên” chịu trách nhiệm ra quyết định, đồng cảm và suy xét đạo lý. Các chương còn lại đi sâu vào giải quyết những vấn đề cụ thể giữa con và cha mẹ trong cuộc sống hàng ngày. Từ việc lý giải được những hành vi vô lý của con, cha mẹ có thể nhìn nhận quá trình nuôi dạy trẻ dưới góc độ hoàn toàn mới, từ đó đưa ra phương án chữa lành tổn thương tinh thần cho con, xây dựng cái “tôi” toàn vẹn và giúp con hòa nhập với người xung quanh tốt hơn.

Bên cạnh đó, sách cũng giúp cha mẹ hiểu rõ hơn về bản thân, vì bộ não của trẻ cũng chính là “tấm gương phản chiếu” bộ não của cha mẹ. Cha mẹ biến chuyển và phát triển như thế nào, hoặc phát triển thiếu hoàn chỉnh ra sao sẽ tác động trực tiếp đến bộ não của trẻ. Một khi cha mẹ nhận thức sâu sắc và phát triển cảm xúc lành mạnh, con cũng sẽ hưởng lợi từ điều đó.

Trích đoạn

“Ngay cả những phụ huynh chăm con khéo nhất, được giáo dục bài bản nhất vẫn thường thiếu thông tin cơ bản về bộ não của con mình. Điều này có đáng ngạc nhiên chăng? Nhất là khi quý vị thừa nhận vai trò then chốt của bộ não trong mọi khía cạnh cuộc sống của con trẻ: kỷ luật tự giác, ra quyết định, nhận thức bản thân, học hành, tạo dựng và duy trì các mối quan hệ,…

Trên thực tế, bộ não quyết định phần lớn việc chúng ta là ai và chúng ta làm gì. Và vì bản thân bộ não được định hình đáng kể nhờ những trải nghiệm mà chúng ta, các bậc phụ huynh, cung cấp cho con mình, cho nên, việc hiểu về cách bộ não thay đổi để đáp ứng với quá trình nuôi dạy có thể giúp chúng ta dưỡng dục nên một đứa trẻ mạnh khỏe và kiên cường.”


“Một nỗ lực tuyệt vời để khoa học về não bộ trở nên dễ hiểu với phụ huynh”. - Publishers Weekly

“Tôi đã ước gì mình đọc cuốn sách này khi vừa mới bắt đầu làm mẹ. Nếu đọc sớm, hẳn tôi đã là một bà mẹ bớt đoảng và cáu kỉnh”. - Nguyên-Kan, tác giả sách Mẹ đoảng dạy con


Thông tin tác phẩm:

· Tựa chính: Dạy con phát triển toàn não bộ

· Tác giả: Daniel J. Siegel & Tina Payne Bryson

· Thể loại: Nuôi dạy con

· Giá bìa: 165.000 đ

· Sách do Phương Nam Book và NXB Phụ Nữ liên kết xuất bản

Nguyên Khánh
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595