NSƯT Kim Tiểu Long: “Chẳng ai mời tôi đi diễn”

TTGĐ - NSƯT Kim Tiểu Long bật mí cơ duyên đến con đường cải lương, may mắn nhận được sự nâng đỡ từ các đàn anh và sự tích nghệ danh đầy bất ngờ.

Nhắc đến NSƯT Kim Tiểu Long, khán giả nghĩ ngay đến chàng “bạch mã hoàng tử” với giọng ca trầm ấm, phong cách diễn xuất nam tính và ngoại hình lãng tử. Ngoài lĩnh vực cải lương, anh còn tham gia diễn xuất trong nhiều bộ phim: “Người hát rong”, “Hậu Hoa hậu”, “Tiếng dương cầm trong mưa”… Sau cuộc hôn nhân không trọn vẹn, nam nghệ sĩ quyết định sang Mỹ định cư.

Tại chương trình “Gõ cửa thăm nhà”, NSƯT Kim Tiểu Long đáp lại sự ngóng trông của khán giả sau thời gian dài mất hút trên màn ảnh, chia sẻ về những ngày đầu tiên theo nghiệp cải lương không ít gian truân và người “mẹ hai” anh mang ơn cả đời.

Về nguyên do lâu nay NSƯT Kim Tiểu Long hiếm xuất hiện trước công chúng, nam nghệ sĩ chia sẻ hiện tại anh đã là người đàn ông của gia đình nên phải dành thời gian, tâm sức để chăm sóc cho tổ ấm nhỏ. Chính vì thế, anh hạn chế nhận lời mời từ các show diễn, chương trình, lui về cánh gà để các nghệ sĩ lứa sau có cơ hội phát triển.

Bị xã hội đen uy hiếp, hốt hoảng đổi nghệ danh

Là người con miền Tây, NSƯT Kim Tiểu Long sớm tiếp xúc với cải lương, thừa hưởng “máu” nghệ thuật từ cha và anh trai Châu Tuấn. Bước ngoặt cuộc đời là khi anh được ba dẫn đi thăm anh trai và bị bỏ lại đoàn cải lương La Ngà, Nha Trang, cũng từ đó khán giả đã biết đến một giọng ca trẻ tài năng.

“Lúc tôi học cấp hai, ba bắt tôi nghỉ học để đi gặp anh Châu Tuấn, mà lúc về thì ba đi mất tiêu, không nói không rằng để tôi ở lại đoàn hát. Một ngày sau, tôi được lên sân khấu làm quân sĩ, từ đó ăn cơm tổ nghiệp, dần dần được đưa lên hát kép luôn.

NSƯT Kim Tiểu Long được mệnh danh là “bạch mã hoàng tử”.

Tôi tên thật là Trương Hoàng Kép, anh Châu Tuấn mới đặt nghệ danh là Châu Kép, một thời gian sau thì đổi thành Châu Kiệt. Thế nhưng dưới tỉnh có nhiều nghệ sĩ lấy tên này quá, có lần tôi bị nhận nhầm, dân giang hồ cầm dao tìm đến tận đoàn. May mà lần đó thoát được, tôi sợ quá nên đổi thành Tiểu Long. Thời đó tôi cũng thần tượng anh Kim Tử Long lắm, đắn đo nhiều lần thì quyết định đi dinh Thầy Thím khấn được gặp thần tượng và xin đặt thêm chữ ‘Kim’ để mong được anh ấy nhận làm đệ tử”.

Sự nghiệp lên hương nhờ các nghệ sĩ, đạo diễn gạo cội giúp đỡ

Năm đó nghỉ đoàn hát ở miền Trung, NSƯT Kim Tiểu Long lên TP HCM và tình cờ gặp được thần tượng Kim Tử Long. Với tài năng và niềm đam mê cháy bỏng, nam nghệ sĩ được NSƯT Kim Tử Long nhận là đệ tử theo ý nguyện và giới thiệu biểu diễn tại các quán nghệ sĩ. Tiếng lành bay xa, NSƯT Kim Tiểu Long được đạo diễn, biên tập tiếng tăm để ý và mời đóng tuồng “Làm vợ chợ lớn” cùng nghệ sĩ gạo cội: Vũ Linh, Tài Linh, Lệ Thủy, Minh Vương, Kim Tử Long, Ngọc Quyền.

Tưởng chừng sự nghiệp khởi sắc nhưng nào ngờ, chẳng ai mời nam nghệ sĩ dù đã lọt vào mắt xanh của đạo diễn cải lương Phượng Hoàng. Anh kể: “Tôi ở nhà chờ người ta mời đi đóng mà chẳng thấy ai. Mãi đến một ngày anh Phượng Hoàng gọi lên lấy tuồng về học. Ngày hôm đó trời mưa tầm tã nhưng mưa gió cỡ nào tôi cũng chạy đi ngay. Mừng đến nỗi mà chạy xe không thắng còn vượt đèn đỏ, thế là tôi đụng phải một cô đi xe đạp mà xe người ta gãy làm đôi luôn, vét hết trong túi mới được 30 nghìn để cô ấy cầm tạm.


Cuộc đời tôi chỉ đóng 3 tuồng của anh Phượng Hoàng nhưng với tôi, anh ấy là người thầy, người ơn và người anh tuyệt vời”.

Mẹ thứ hai nguyện ở giá, săn sóc nam tài tử hơn 20 năm

Kể đến con đường sự nghiệp của NSƯT Kim Tiểu Long thì không thể quên nhắc người đồng hành cùng anh trong mọi vở diễn - cô Linh. Vào lúc người trợ lý cũ của NSƯT Kim Tiểu Long nghỉ việc vì cảm thấy nam nghệ sĩ không có tương lai, cô Linh đã nhận lời chăm lo cuộc sống cho anh.

Quý mến tính cách dễ thương, thật thà nhưng cuộc đời lắm lúc vất vả, cô Linh luôn xem anh như con trai mà đối đãi, thậm chí không lấy chồng, sinh con. Tình cảm cao cả của cô dành cho nam tài tử làm MC Quốc Thuận cũng “ghen tỵ”: “Nói thật đời nghệ sĩ mấy ai có phước như anh Long, dù cô không phải mẹ ruột nhưng sự hy sinh của cô khiến con rất cảm động”.


Làm việc, chung sống gần 23 năm, NSƯT Kim Tiểu Long cũng xem cô Linh như người mẹ thứ hai của mình. Nghĩ đến thời gian sắp tới phải trở về Mỹ vun vén gia đình nhỏ, để cô Linh lại Việt Nam, tài tử không kìm được nước mắt, nghẹn ngào thổ lộ tâm niệm: “Ba mẹ con mất rồi, con chỉ muốn cô được khỏe mạnh mà sống với con, cô cháu mình chia sẻ buồn vui, những lúc sung sướng. Con sẽ làm tất cả để phụng dưỡng cô vì cô thật sự giống như mẹ ruột của con”.

Hành trình Gõ cửa thăm nhà sẽ tiếp tục lan tỏa những câu chuyện, cung bậc cảm xúc của những khách mời. Chương trình phát sóng vào 17h40 thứ Bảy hằng tuần trên kênh HTV9 và 21h00 cùng ngày trên kênh YouTube MCVMedia.


Nguyên Khôi
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595