CBRE Việt Nam: "Giá văn phòng cho thuê tại TP Hồ Chí Minh lập đỉnh mới sau thời gian trầm lắng"

TTGĐ - Từ đầu năm đến nay, TP Hồ Chí Minh có hơn 10.200 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, tăng 24% so với cùng kỳ năm 2021. Song song đó, nhiều doanh nghiệp trở lại văn phòng sau thời gian dài làm việc trực tuyến đã thúc đẩy nhu cầu thuê văn phòng tăng mạnh.


37.000 m2 sàn đến từ 2 tòa nhà là số ít nguồn cung văn phòng tại TP Hồ Chí Minh trong quý 1. Theo đánh giá từ Cushman & Wakefield Việt Nam, mức hấp thụ thuần trong quý cũng đến nguồn cung mới, nâng tỷ lấp đầy toàn thị trường đạt hơn 90% và giá đã tăng khoảng 1% so với quý trước.

"Lý do lớn nhất đến từ sự thiếu hụt nguồn cung văn phòng trên toàn thị trường, từ đó dẫn đến các chủ đầu tư khá lạc quan trước tình hình nguồn lao động quay trở lại làm việc tại văn phòng. Từ đó, họ tiếp tục giữ giá, thậm chí là tăng nhẹ chào thuê", bà Lê Hoàng Lan Như Ngọc, Giám đốc Cấp cao, Cushman & Wakefield Việt Nam, cho biết.

Hiện giá thuê văn phòng trung bình tại TP Hồ Chí Minh đạt 40 USD/m2. Trong đó, giá thuê văn phòng cao cấp (hạng A) tại các quận trung tâm có thể lên đến 63 USD/m2 và khoảng 43 USD/m2 đối với phân khúc trung bình (hạng B). Hạng A và B cũng là 2 phân khúc chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu nguồn cung văn phòng, chiếm 1,4 triệu m2. Tuy nhiên, nhu cầu lớn vẫn tập trung vào phân khúc hạng A.


"Tổng nguồn cung văn phòng tại TP Hồ Chí Minh chỉ đạt bằng 1/2 so với Bangkok (Thái Lan). Trong đó, nhiều mặt bằng văn phòng hạng B và C chưa đáp ứng được nhu cầu văn phòng chất lượng cao đến từ doanh nghiệp FDI mới gia nhập thị trường và có nhu cầu mở rộng quy mô hoạt động tại Việt Nam", bà Lê Hoàng Lan Như Ngọc cho biết thêm.

Savills Việt Nam đánh giá, năm nay, phân khúc A, B vẫn được tìm kiếm nhiều do sự phát triển về chất lượng và vị trí tốt để thu hút các khách thuê nước ngoài. Các khu vực trung tâm vẫn là điểm đến khách thuê nhắm đến. Mặc dù không ít chủ văn phòng hạng A đã hỗ trợ khách thuê bằng cách giảm giá, nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng có đủ khả năng để chi trả.

"Họ có thể giảm diện tích ở trong các tòa nhà cao cấp để có thể vẫn duy trì được vị trí đó hoặc họ sẽ thuê sang tòa nhà có vị trí có thể là hạng B, nhưng vị trí vẫn rất tốt, vẫn dễ để tiếp cận. Đó là những việc chính khách hàng tự phải thích nghi với thị trường", bà Võ Thị Khánh Trang, Phó Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu Savills TP Hồ Chí Minh, cho hay.

Các đơn vị nghiên cứu thị trường đánh giá, với tỷ lệ còn trống của văn phòng chỉ dưới 10% sẽ kéo giá thuê tăng từ 15 - 20% vào cuối năm 2023. Nguồn cung trong tương lai có xu hướng mở rộng ra các khu vực ngoài trung tâm như: TP Thủ Đức, quận 7… Tuy nhiên, việc kéo khách đến thuê vẫn phụ thuộc vào hạ tầng giao thông và giá chào thuê có đủ sức hấp dẫn hay không.

Khánh Nguyễn
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595