Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phước: Doanh nghiệp yếu kém sẽ không được phát hành trái phiếu riêng lẻ

TTGĐ - Tại Hội nghị phát triển thị trường vốn an toàn, minh bạch, hiệu quả, bền vững nhằm ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, một trong những điểm đáng chú ý trong quy định sửa đổi phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ sắp được Bộ Tài chính trình Chính phủ, đó là doanh nghiệp yếu kém sẽ không được phát hành trái phiếu riêng lẻ.


Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết trong Quý I/2022, khối lượng trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) phát hành riêng lẻ tiếp tục tăng ở mức 105,5 nghìn tỷ đồng; đồng thời, các doanh nghiệp đã chào bán trên 5.000 tỷ đồng trái phiếu ra công chúng. Các tổ chức tín dụng là nhóm phát hành lớn nhất, chiếm 36,2% tổng khối lượng phát hành, các doanh nghiệp bất động sản chiếm 33,26% tổng khối lượng phát hành.

Trước đó, tổng khối lượng phát hành riêng lẻ năm 2021 là 605 nghìn tỷ đồng, tăng 38,8% so với năm 2020.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc nêu rõ thị trường tài chính đang ngày càng phát triển theo hướng cân bằng giữa thị trường tiền tệ và thị trường vốn, thị trường cổ phiếu và thị trường trái phiếu, góp phần quan trọng vào tái cơ cấu nợ công và bắt đầu trở thành kênh huy động vốn trung và dài hạn cho các DN.

Song, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cũng thừa nhận thị trường chứng khoán, trái phiếu gần đây phát sinh những rủi ro tiềm ẩn, như: thị trường chứng khoán phái sinh xuất hiện hiện tượng thao túng giá, làm giá ngày càng tinh vi; nhà đầu tư cá nhân chưa hiểu rõ pháp luật về đầu tư, giao dịch trái phiếu DN riêng lẻ; một số DN sử dụng vốn không đúng với thông tin đã công bố khi phát hành trái phiếu...

Ngoài ra, một số trường hợp đã có hành vi gian lận khi xác định trở thành nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp để mua TPDN riêng lẻ. Tình hình tài chính của một số doanh nghiệp phát hành còn hạn chế; một số doanh nghiệp có mục đích sử dụng vốn không đúng với thông tin đã công bố.

Theo Bộ trưởng Hồ Đức Phớc, Bộ Tài chính trước mắt sẽ khẩn trương trình Chính phủ nội dung sửa đổi quy định về phát hành trái phiếu DN riêng lẻ tại Nghị định 153/2020 theo hướng siết chặt một cách hợp lý, quản lý chặt chẽ các công ty chứng khoán tư vấn phát hành; quy định DN yếu kém không được phát hành... Đồng thời, kiến nghị Chính phủ trình Quốc hội rà soát tổng thể quy định tại Luật Chứng khoán bảo đảm hành vi thao túng thị trường phải được xử phạt nghiêm minh, DN thực hiện đúng quy định phải được hỗ trợ để phát triển.

Bộ Tài chính cũng sẽ nghiên cứu, kiến nghị Chính phủ để trình Quốc hội rà soát tổng thể các quy định tại Luật Chứng khoán bao gồm phạm vi phát hành ra công chúng, phát hành riêng lẻ, khái niệm nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp tại Luật Chứng khoán và các quy định về xử lý vi phạm trên thị trường chứng khoán và một số nội dung liên quan.

Mỹ Cảnh
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595