Đạo diễn Vũ Thành Vinh “chốt sổ” Việt Trang là gương mặt Cải Lương đang cần

TTGĐ - Trăm Năm Ánh Việt 2022 đã đi được nửa chặng đường trên hành trình tìm kiếm ngôi sao sáng trên nền trời Cải Lương, với 6 gương mặt tài năng cầm chắc tấm vé vào vòng tiếp theo. Tập phát sóng tuần này là những màn trình diễn gây cấn đến từ Hoàng Việt Trang, Kiều Oanh và Khắc Tùng, cùng chủ đề Tiếp Bước gồm 3 phần thi Sở trường, Ứng biến và Tài năng. Ban giám khảo quyền lực của chương trình gồm NSƯT Thoại Mỹ, NSƯT Hữu Quốc và NSƯT Vũ Thành Vinh, cùng sự kết nối của Nghệ sĩ cải lương Bình Tinh.

Mở màn cho đêm diễn là sự xuất hiện của Hoàng Việt Trang với trích đoạn Thiếu Phụ Nam Xương của tác giả Hoàng Song Việt. Được biên soạn dựa trên tác phẩm nổi tiếng, màn trình diễn được thể hiện dưới góc nhìn của nhân vật nam – Trương Sinh, hối hận vì chính sự “hờn ghen ngu muội” của mình mà đã khiến vợ rời bỏ mình mãi mãi, chỉ còn lại những giọt nước mắt cho lỗi lầm không thể xóa nhòa. Bị NSƯT Hữu Quốc và Nghệ sĩ Bình Tinh “hội đồng ăn hiếp” vu oan “biến thái” trong phần Ứng biến, nam nghệ sĩ vẫn phản ứng nhanh nhạy và mượt mà khiến NSƯT Thoại Mỹ phải vỗ tay tán thưởng. Lột bỏ lớp trang điểm, vẻ điển trai của anh cùng giọng hát ngọt ngào trong nhạc phẩm Chuyện Tình Không Dĩ Vãng khiến bao trái tim khán giả thổn thức. Xuất thân từ con nhà nông, mặc dù con đường nghệ thuật không được thuận lợi, nhưng với niềm đam mê và tài năng, Việt Trang vẫn theo đuổi giấc mơ và được đứng trên sân khấu của Trăm Năm Ánh Việt ngày hôm nay.


Đánh giá cao về phần xử lý tình huống, nét diễn xuất và ngoại hình sáng, tuy nhiên đạo diễn Vũ Thành Vinh cũng góp ý về việc truyền tải sắc thái cảm xúc, nhấn nhá trong từng câu thoại để thu hút người xem hơn. Dành tràng vỗ tay cho phần Ứng biến, NSƯT Thoại Mỹ vẫn nhắc nhở đến thí sinh những kỹ năng chuyên môn, về việc đọc đúng chính tả và cách biểu diễn trên sân khấu sao cho hợp tình hợp lý. Mặc dù không phải là giọng ca xuất sắc, nhưng Hoàng Việt Trang “ca rất tình”, cũng như kết hợp với yếu tố ngoại hình, NSƯT Hữu Quốc chốt lại “Em sẽ là một trong những gương mặt mà sân khấu Cải Lương Trăm Năm Ánh Việt đang cần”.

Vén màn cho phần biểu diễn tiếp theo là sự xuất hiện của Ngọc Kiều Oanh với Tình Hận Dương Quý Phi được sáng tác bởi cố soạn giả NSND Viễn Châu. Hiện thân trên sân khấu là nàng Dương Quý Phi rực rỡ, xinh đẹp tuyệt trần, mang theo nỗi nhớ sâu sắc một bóng hình – An Lộc Sơn. Từng lời ca là nỗi niềm tha thiết mong ngóng người mình thương quay về, u sầu trông đợi giữa không gian lạnh lẽo lòng quạnh hiu. Thay đổi tâm trạng nhanh chóng, giọng ca Bông Lúa VOH nhẹ nhàng nhập vai “cô bán trái cây” dí dỏm, hài hước qua từng câu hát, lời thoại khi cùng diễn với soạn giả Tô Thiên Kiều. Khoác lên mình bộ áo bà ba dịu dàng, thướt tha thể hiện ca khúc Bình Dương Một Khúc Tình Quê, hình ảnh quê hương Bình Dương hiện lên qua từng lời ca đầy tự hào của người con nơi đây. Không phải là con nhà nòi, nhưng tình yêu Cải Lương đã có từ trong Kiều Oanh từ thời tấm bé, và đến ngày hôm nay, khi cơ duyên tới, cô quyết định bắt lấy cơ hội và có mặt tại sân khấu này.


Dành tặng 3 chữ “L” để nói về thí sinh, “Lanh – Lảnh – Lặng” – khen ngợi sự thông minh của Kiều Oanh, nhưng Ông trùm Bolero cũng nhận xét rằng cô còn thiếu cái lắng đọng để đem đến cảm xúc cho khán giả, thiếu một chút sự tinh thế để màn trình diễn hoàn hảo hơn. “Cô đào lẳng” Thoại Mỹ khen ngợi sự sáng tạo trong cách biểu diễn, giọng ca hay, nhưng chưa có sự chắc chắn, chưa truyền tải được hết ý trong từng lời hát khiến cho người xem dễ bị “tụt cảm xúc”. Đồng tình với ý kiến của hai vị khám khảo, “Ông Năm” Hữu Quốc cũng khuyên nữ nghệ sĩ cần trau dồi thêm kỹ năng phối hợp khác để vai diễn trở nên tuyệt vời hơn, xúc cảm hơn.

Tập phát sóng tuần này kết lại với phần trình diễn của gương mặt trẻ tuổi Hồ Khắc Tùng cùng tiết mục Tân Cổ Sa Mưa Giông. Không diện bộ xiêm y lộng lẫy, anh chàng xuất hiện trong bộ trang phục hiện đại, vào nhân vật người con xa xứ trở về thăm mái nhà xưa. Tâm trạng đau buồn của người con khi cảnh vật, ngôi nhà xưa còn đây, nhưng cha mẹ lại không còn hiện hữu nơi này nữa. Tất cả được truyền tải hoàn hảo đến khán giả qua từng câu ca vọng cổ, sự thể hiện đầy cảm xúc. Được biết đến là “ma mới” trong bộ môn Cải Lương, nhưng giọng ca gốc Sài thành vẫn có màn kết hợp “ăn ý” với NSƯT Thoại Mỹ và thậm chí, còn khiến nữ giám khảo bị bối rối và phải gửi trao một nụ hôn. Khác với màu u tối của phần Sở trường, sân khấu được thắp màu tươi sáng hơn trong vòng thi Tài năng với ca khúc Mưa Hồng. Nhận định bản thân là “tấm chiếu mới” trong lĩnh vực này, Khắc Tùng vẫn kiên định với bộ môn này cũng như bày tỏ sự quyết tâm sẽ “chơi tới bến” với Trăm Năm Ánh Việt.


Không chỉ công nhận tình cảm của nam thí sinh dành cho Cải Lương, NSƯT Vũ Thành Vinh cũng tán dương về phần xử lý thông minh, tư duy tốt, bên cạnh đó cũng chỉ ra những điểm yếu về cách trình diễn trên sân khấu. NSƯT Hữu Quốc cũng thấu hiểu những sự nỗ lực, cố gắng của Khắc Tùng để phần biểu diễn tốt hơn. Chia sẻ về những khó khăn của bộ môn này, khi người nghệ sĩ phải thuần thục từ cách diễn, cách ca, tập trung để bắt vào nhịp điệu, cách đọc thoại sao cho khớp với tình huống. NSƯT Thoại Mỹ nhìn thấy được niềm đam mê rực lửa bên trong, cũng như động viên chàng trai trẻ vững bước hơn trên con đường sau này.

Tập 4 khép lại cùng màn tranh tài nghẹt thở của 3 thí sinh tài năng, Kiều Oanh và Hoàng Việt Trang được ban giám khảo trao tấm vé đi tiếp, Khắc Tùng là người phải dừng chân tại cuộc chơi. Trăm Năm Ánh Việt vẫn còn tiếp tục hành trình tìm ra gương mặt tỏa sáng nhất của bộ môn Cải Lương, tập tiếp theo là sự đối chọi của Nguyễn Phú Yên, Thanh Hà và Tô Tiểu Long.

Trăm Năm Ánh Việt do Đài Truyền hình Vĩnh Long phối hợp cùng Công ty Truyền thông Khang sản xuất với sự tài trợ của thương hiệu nước mắm Nam Ngư. Chương trình được phát sóng vào lúc 21 giờ tối thứ Sáu hàng tuần trên kênh THVL1. Tập 5 lên sóng vào ngày 29/04/2022.

Nguyên Khánh
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595