Vũ Ngọc Ánh ngấu nghiến từng chữ trong thoại để lột tả Nga sắc sảo nhưng cũng yếu đuối nhất

TTGĐ - “Lưới trời” đã phát sóng được hơn nửa chặng đường, bước vào những phân đoạn đầy drama. Út Hạnh chìm trong cạm bẫy của mẹ con bà Tím, Mỹ Tiên thì lại “ngụp lặn” trong cuộc sống đầy ngang trái bên bà Tím, còn gia đình Hải cũng đang “nháo nhào” tìm lại đứa con rơi để có người hương khói khi tuổi già.

Trong suốt hơn nửa số tập lên sóng của “Lưới trời”, nhân vật Hải của Trung Dũng bị khán giả trách móc khá nhiều vì anh là nguyên nhân mang đến nỗi đau khổ cho nhân vật Hạnh của Nhật Kim Anh. Vì tình yêu mù quáng nhưng không đủ khả năng bảo vệ người yêu, Hải đã vô tình khiến Hạnh rơi vào những bi kịch tột cùng.

Tuy nhiên, càng về sau, khán giả càng cảm thông và cảm nhận sự bất lực khiến bản thân Hải cũng trở nên tuyệt vọng hơn bao giờ hết. Cha mẹ thường sẽ là người chỉ cho con hướng đi đúng đắn, nhưng đối với Hải, cha mẹ lại là người đưa Hải đến ngõ cụt. Thời trai trẻ, Hải phải chấp nhận lấy người mình không yêu thương là Nga để giúp đỡ cha mẹ giữ lại tài sản của gia đình. Cũng chính quyết định đó đã đưa Hải đến những bế tắc của cuộc đời.


Cưới Nga nhưng Hải không có một chút tình cảm nào khiến anh tìm mọi cách né tránh người vợ này. Nhất là khi gặp Út Hạnh, có con với Út Hạnh càng khiến Hải lạnh nhạt hơn với Nga. Đặc biệt, khi mẹ Nga đến đánh Út Hạnh gây ra cảnh chia li của Hải và Út Hạnh, anh càng giận và không ngó ngàng gì đến Nga.

Đối với Hải, Nga chỉ là một người vợ trên danh nghĩa. Điều này khiến Nga không thể có con dù đã có chồng hơn 20 năm. Trái ngang hơn, nỗi khổ này không ai thấu, chỉ mình Nga phải chịu đựng mang tiếng “cây độc không trái”. Nói về nhân vật hải, Trung Dũng từng tiết lộ:


“Hải có bản lĩnh và tình yêu mãnh liệt nhưng cái thế khó của Hải là sự hiếu thảo với cha mẹ già. Vì muốn làm tròn vai trò người con chí hiếu mà Hải có phần nhún nhường trước những sự việc trái khuấy, dẫn đến bi kịch về sau.

Hải không nhu nhược chỉ là anh cố gắng cư xử và xử lí tình huống theo cách của người đàn ông có học, có tri thức đúng với nề nếp gia đình và môi trường học hành mà anh được trải qua. Hải thật sự đáng thương hơn đáng trách”.


Về phần cha mẹ Hải, vì phụ thuộc bên nhà sui gia, nên ông bà nhất nhất bắt Hải phải từ bỏ Út Hạnh lẫn đứa cháu nội mà Út Hạnh đang mang trong bụng. Tuy nhiên, sau thời gian dài thấy Nga không thể sinh con, mẹ Hải lại muốn tìm lại đứa cháu mình từng bỏ rơi để có người hương khói lúc tuổi già.

Quyết định này của mẹ Hải khiến anh cũng không thể không hờn trách: “Lúc trước cũng chính mẹ bắt con bỏ mẹ con họ, bây giờ mẹ lại bắt con đi tìm họ là sao?”. Và đặc biệt là Nga, cô cũng không thể đồng ý: “Tôi nhất định sẽ không nuôi con riêng của anh đâu. Tôi không có con là lỗi do anh không làm tròn nghĩa vụ một người chồng”.


Có lẽ đây cũng là điều đau khổ nhất của Nga bao nhiêu năm qua. Một người con gái từ tuổi xuân thì, ôm mộng yêu đương, chung thuỷ với chồng nhưng lại bị chồng lạnh nhạt, thậm chí có người tình và con riêng. Đau đớn hơn, sau bao nhiêu năm, mẹ chồng lại vì Nga không sinh được con mà muốn tìm lại hai mẹ con đã cướp chồng cô.

Không ít khán giả thương cảm cho Nga. Sự bất hạnh khi không có được tình yêu của chồng dẫn đến hờn ghen mù quáng, sự đố kị khi không có được con khiến cô mờ lương tri. Để thể hiện trọn vẹn sự sắc sảo nhưng ẩn chứa nhiều yếu đuối tuyệt vọng của Nga, Vũ Ngọc Ánh đã phải nghiền ngẫm kịch bản mỗi ngày:


“Tôi gần như ngấu nghiến từng câu từng chữ trong kịch bản. Tiết trời nóng bức không thở nổi nhưng ngồi đâu nghỉ ngơi tôi cũng mở kịch bản ra đọc và suy nghĩ xem bản thân nên diễn như thế nào, thoại ra sao? Anh Dũng hay trêu nói sức đâu mà em mới diễn xong cảnh khóc rã rời mà thoáng cái đã ôm kịch bản như con mọt sách một cách nhập tâm vậy?

Khán giả xem sẽ ghét Nga nhưng tôi vẫn muốn truyền tải sự cảm thương cho nhân vật thông qua cách diễn của mình. Có những cảnh diễn dằn co với anh Dũng, nhập tâm quá tôi té thật, va vào góc bàn đau điếng rồi khóc ngon lành. Đau thì đau nhưng coi lại cảnh diễn thấy “sướng” lắm.

Một vài fan bảo tôi diễn ánh mắt của Nga sắc như dao nhưng những đoạn nội tâm vẫn thấy cái chất đàn bà bi ai vì số phận phũ phàng xô đẩy vào những toan tính và khiến cô ấy thủ đoạn. Nghe vậy cũng đủ làm tôi vui vì nỗ lực rất xứng đáng, khán giả cũng thương chứ đâu ghét mình”.

“Lưới trời” đang tiếp tục được phát sóng vào lúc 21h mỗi Thứ Hai, Thứ Ba hàng tuần trên kênh THVL1.

Khôi Huy
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595