Cha mắc bệnh Alzheimer, ca sĩ Kyo York tức tốc trở về Mỹ chăm sóc

TTGĐ - Một chữ tiếng Việt bẻ đôi cũng không biết, ca sĩ người Mỹ - Kyo York tiết lộ khoảng thời gian khó khăn để hòa nhập cuộc sống, chưa từng có ý định ở lại Việt Nam lâu dài nhưng lại bất ngờ bén duyên với âm nhạc.

Là một trong số ít ca sĩ ngoại quốc thành công trong showbiz Việt, Kyo York đã chinh phục khán giả bằng giọng ca ngọt ngào, phát âm chuẩn khi thể hiện những bản dân ca mang đậm văn hóa của đất nước hình chữ S. Xuất hiện tại chương trình “Gõ cửa thăm nhà”, nam ca sĩ gốc Mỹ hào hứng nhớ lại 10 năm trước - những ngày đầu đặt chân đến nơi đất khách quê người, bất ngờ bén duyên với nghề cũng như chia sẻ nguyên do nhanh chân về Mỹ sau giai đoạn cách ly xã hội.

Kyo York sinh ra và lớn lên tại thành phố New York (Mỹ). Thông qua chương trình tình nguyện của trường đại học, chàng thanh niên điển trai cùng bạn học đến miền Tây, Việt Nam và nhanh chóng bắt kịp nhịp sống của người dân nơi đây. Sau khi chương trình kết thúc, Kyo York không trở lại “thủ đô của thế giới” mà lựa chọn ở lại TP HCM. Chính quyết định này là bước ngoặt bất ngờ đưa Kyo York trở thành ca sĩ thực thụ.

Chật vật vì khác biệt ngôn ngữ, văn hóa, lối sống

Khi đặt chân đến Việt Nam, Kyo York chia sẻ, anh không biết một từ tiếng Việt và không biết lái xe máy - phương tiện di chuyển chủ yếu của người Việt. Điều này khiến anh vô cùng chán nản vì không thể thoải mái giao tiếp, thăm thú đó đây. Vì lẽ đó, anh càng quyết tâm “nhập gia tùy tục”, kiên trì rèn luyện kỹ năng từng ngày.


“Kyo cảm thấy thì Mỹ và Việt Nam là 2 đất nước khác biệt trên 70% về văn hóa, nếp sống, giao tiếp và cách ứng xử. Hằng ngày, mình chỉ học từ trường đời, gặp ai là mình nói, điều gì không hiểu thì mình hỏi nghĩa, góp nhặt từ vựng từng chút như con nít học vậy. Được anh Thành phiên dịch viên truyền cảm hứng, Kyo thường đi hát ở các phòng trà, quán cà phê vào cuối tuần. Âm nhạc là chìa khóa giúp Kyo thành công trong việc học tiếng Việt và mở ra con đường ca hát của mình.

Kyo ăn được tất cả các món Việt Nam từ hột vịt lộn, sầu riêng, mắm nêm, chỉ duy nhất mắm tôm là không ăn được. Nhiều lần đi show ở miền Bắc, suốt ngày bị mọi người ‘gài’ ăn bún đậu mắm tôm. Nhưng Kyo có nguyên tắc là không ăn những món có màu tím, nhiều người khen ngon quá nên cũng quyết định thử một lần. Nói thật là ăn xong, mình mắc ói lắm”.

Tức tốc quay về Mỹ ngay sau chỉ thị “mở cửa” vì bệnh tình cha chuyển nặng

Ở Việt Nam trong khoảng thời gian dài, lần quay trở về 6 tháng vừa qua trở thành cột mốc đáng nhớ của Kyo York. Nam ca sĩ tiết lộ đây là khoảng thời gian dài nhất từ trước đến giờ được ở bên gia đình sau ngần ấy năm và không khỏi cảm thán khi có quá nhiều thứ thay đổi. Nhưng điều khiến anh lưu tâm nhất chính là tình trạng sức khỏe của cha ngày một xấu đi. Nhắc đến đấng sinh thành, trong anh chất chứa nhiều cảm xúc khó tả, dễ dàng khiến khán giả nhận ra được gia đình chính là chỗ dựa tinh thần vững chắc của Kyo trong thời gian qua.

“Cái khó nhất với Kyo chính là nhìn ba mình với căn bệnh Alzheimer. Đây cũng chính là lý do vì sao Kyo quyết định trở lại trong khoảng thời gian này. Cái khó là Alzheimer không bao giờ tốt lên được, thể lực thì vững nhưng trí nhớ thì ngược lại. Có những cái đơn giản sinh hoạt hằng ngày thì ba không nhớ cách để làm nên cần người kề bên chăm sóc. Lúc về bên này, Kyo cũng phải đối mặt với những cảm xúc buồn, giống như phải từ từ chia tay người cha của mình vậy.


Lúc ba còn nhớ nhiều thì cũng thường xuyên khoe với những người bạn, kể con mình là ca sĩ ở Việt Nam. Lúc Kyo đi Việt Nam, ba là người buồn nhất vì hồi xưa mình ở với ba, hai cha con rất thân thiết. Đến khi trí nhớ tuột dốc, ông vẫn nhớ Kyo làm nghề gì và thường chia sẻ video của Kyo cho các y tá, giúp ông có thêm động lực. Còn mẹ cũng rất ủng hộ và tự hào về Kyo nhưng mẹ không biết mình nổi tiếng như thế nào. Cho đến khi có người nhận ra Kyo khi đang xếp hàng mua đồ thì mẹ rất bất ngờ và vui mừng”.

Ngoài chú tâm chăm lo cho ba, Kyo York cũng không khỏi cô đơn khi “chăn đơn gối chiếc” nhiều năm và mong muốn có một gia đình nhỏ như hai anh trai. Nam ca sĩ sinh năm 1985 chia sẻ rất vui vì được gặp 3 người cháu ở Mỹ, một phần vì tụi nhỏ rất đáng yêu, một phần vì đây cũng là hy vọng hiện tại của anh.


Nguyên Khôi
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595